<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชายรายหนึ่งเผย ใช้ AI แต่งนิยายมาแล้วเกือบ 100 เรื่อง นับตั้งแต่ปี 2022 และได้รับเงินกว่า 68,900 บาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชายรายหนึ่งเล่าว่าเขาใช้ AI เขียนหนังสือมาแล้วเกือบ 100 เล่ม  นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2022 และเขาก็ทำเงินไปแล้วกว่า 2,000 ดอลลาร์ หรือราว ๆ 68,920 บาท

ตามข้อมูลโดยตรงที่ Tim Boucher กล่าวกับนิตยสาร Newsweek เรื่องราวในหนังสือนวนิยายของเขาล้วนเป็นสิ่งที่สร้างสรรค์ขึ้นโดย AI ทั้งสิ้น

สำหรับการสร้างแนวคิดและข้อความในหนังสือของเขานั้น Boucher กล่าวว่า เขาใช้ Claude ของ Anthropic ซึ่งเป็นโปรแกรมสร้างข้อความที่คิดค้นขึ้นโดยพนักงานของ OpenAI ในอดีต ขณะเดียวกันเขาก็ใช้ Midjourney เพื่อสร้างรูปภาพที่เข้ากับเรื่องราวของเขา แล้วต่อมา Boucher ก็ได้ใช้ ChatGPT ของ OpenAI หลังจากที่เปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน 2022

หนังสือทั้งหมดของ Boucher วางขายในตลาด Gumroad โดยหนังสือของเขามีเนื้อหาตั้งแต่ประมาณ 2,000 คำ ไปจนถึงหนังสือเล่มหนาที่มีเนื้อหามากกว่า 83,000 คำ และมีราคาตั้งแต่ 1.99 – 5.99 ดอลลาร์ (ประมาณ 68 – 206 บาท)

Boucher กล่าวว่า เขาใช้เวลาประมาณ 6 – 8 ชั่วโมงในการผลิตหนังสือหนึ่งเล่มตั้งแต่ต้นจนจบ

“ในบางกรณี ผมสามารถสร้างหนังสือเล่นหนึ่งในเวลาเพียงแค่ 3 ชั่วโมงเท่านั้น” Boucher กล่าว

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับทางนิตยสาร Newsweek เขายอมรับว่าใช้ ChatGPT เขียนเนื้อหาของหนังสือในสัดส่วนประมาณ 60% ของทั้งหมดและในขณะเดียวกัน Boucher ก็กล่าวว่าเขาพร้อมแล้วที่จะออกหนังสือเล่มที่ 97  

เป็นที่น่าสังเกตว่าหนังสือของ Boucher มักจะมีชื่อเรื่องแนวลึกลับ เช่น Mysterious Hum หรือ The Zalachete Fairy

จากการอ่านหนึ่งในหนังสือเหล่านั้น หนังสือเรื่อง Inside the Hypogeum เป็นเรื่องราวของวัดที่อยู่ในถ้ำใต้ดิน โดยบอกเล่าเรื่องราวผ่านคำอธิบายเกี่ยวกับสถานที่ประกอบกับตำนานที่สมมติขึ้น แต่ไม่มีโครงเรื่องหรือตัวละครที่มีพัฒนาการเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้อ่าน

“มันยากมากที่จะเขียนเรื่องราวขนาดยาวให้มีโครงเรื่องเดียว หรือเขียนให้ตัวละครสอดคล้องกันไปตลอดทั้งเรื่อง” Boucher กล่าวกับทางนิตยสาร Newsweek “ดังนั้น ผมมักจะเอนเอียงไปทางการเขียนแบบนิยายแนว slice-of-life แค่ช่วงสั้น ๆ สลับกับการเขียนแนวสารานุกรมสมมติ (fictional encyclopedia) และนำเสนอการสร้างโลกในหนังสือประกอบกับเรื่องราวเบื้องหลัง”

หนังสือส่วนใหญ่ของ Boucher ไม่มีบทวิจารณ์เลย และหนังสือบางเล่มก็ได้คะแนนเพียง 2 และ 3 ดาว จากคะแนนเต็ม 5

ในทางกลับกัน หนังสือของ Boucher ที่มีเรทติ้งสูงสุด คือหนังสือที่มีชื่อว่า “Conspiratopia: A Utopian Satire” โดยหนังสือเล่มนี้ได้รับการตีพิมพ์เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2021 ซึ่ง Boucher ได้เขียนหนังสือเล่มนี้ก่อนที่เขาจะเริ่มใช้งาน AI เสียอีก

ที่มา: futurism