<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ConsenSys โร่ชี้แจ้ง ! หลังโดนข่าว FUD โจมตีว่า “Metamask จะเรียกเก็บภาษีจากผู้ใช้งาน”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท ConsenSys ผู้พัฒนา MetaMask กระเป๋าเงินคริปโตแบบกำกับดูแลด้วยตัวเองได้ออกมากล่าวเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมว่า จะไม่มีนโยบายเก็บภาษีหรือยึดคริปโตของผู้ใช้งาน

ภาษีไม่มีผลกับผู้ใช้ MetaMask

หลังจากมีข่าวว่า Metamask จะทำการเก็บภาษีการขายคริปโต ทางต้นสังกัดอย่าง ConsenSys ได้ออกมาชี้แจงบน Twitter ว่า :

“ขอชี้แจงสิ่งหนึ่งล่วงหน้า: MetaMask ไม่มีนโยบายการเก็บภาษีในการทำธุรกรรม crypto และเราไม่ได้ทำการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดใด ๆ ของเรากับในการดำเนินการดังกล่าว”

ConsenSys ชี้แจงว่า บริษัทอาจมีการเก็บภาษี ณ ที่จ่ายสำหรับบริการแบบชำระเงินบางอย่างเท่านั้น เช่น การสมัครสมาชิก Ethereum API Infura ที่ชำระผ่านบัตรเครดิต โดยกล่าวว่าข้อกำหนดเกี่ยวกับภาษีใช้ไม่ได้กับ MetaMask  

ทั้งนี้บริษัทเสริมว่า “ได้ตระหนักถึงทวีตที่เผยแพร่ออกไปด้วยข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง” ตามข้อกำหนดในการให้บริการและกล่าวว่า “ข้อมูลเหล่านั้นล้วนเป็นเท็จ”

ก่อนหน้านี้ สมาชิกชุมชน crypto ได้เผยแพร่ข้อกังวลเกี่ยวกับข้อกำหนดในการให้บริการของ MetaMask และ ConsenSys โดยข้อกำหนดเหล่านี้ระบุว่า บุคคลบางกลุ่มจำเป็นต้องชำระภาษี ตลอดจนค่าธรรมเนียมอื่นๆ ของรัฐบาล รวมถึง ค่าปรับ ดอกเบี้ย และค่าใช้จ่ายอื่นๆ

ข่าว FUD บางข่าว ถึงขั้นกล่าวว่า MetaMask อาจอายัดเงินของผู้ใช้งานได้ด้วยเหตุผลด้านภาษี อย่างไรก็ตาม ไม่มีข้อความใดในข้อกำหนดที่กล่าวในทำนองนั้น และไม่มีโค้ดใดๆ ที่อนุญาตให้ Metamask สามารถระงับเงินของผู้ใช้ได้

นักเทรด Crypto ต้องจ่ายภาษี

แม้ว่าผู้ใช้ MetaMask ไม่จำเป็นต้องเสียภาษี ณ ที่จ่าย แต่นักลงทุน cryptocurrency จะต้องรายงานและชำระภาษีจากกำไรจากการขายหุ้นในเขตอำนาจศาลของสหรัฐฯ

เว็บเทรดที่สำคัญหลายแห่งรวมถึง Coinbase และ Binance.US จะมีการรายงานกิจกรรมการซื้อขายของผู้ใช้ให้กับ Internal Revenue Service (IRS) ของสหรัฐอเมริกา 

ยังไม่ชัดเจนว่า MetaMask หรือ ConsenSys เคยให้รายการข้อมูลผู้ใช้ให้แก่ IRS หรือไม่ อย่างไรก็ตาม พวกเขารับทราบว่าผู้ใช้ควรจ่ายภาษี

ที่มา : cryptoslate