<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าธรรมเนียมเตรียมลดอีก! หลัง Ethereum ประกาศอัปเดตภาษาโปรแกรม Solidity สำหรับ Smart contract 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ภาษาการเขียนโปรแกรม Solidity ที่ใช้ในการเขียน Smart Contract ที่ขับเคลื่อนแอปพลิเคชันแบบกระจายอำนาจ (DApps) ต่าง ๆ บน Ethereum ได้รับการอัปเกรด  เป็นเวอร์ชัน 0.8.20 เมื่อเร็วๆ นี้

Solidity อัปเดตเป็นเวอร์ชัน 0.8.20

เมื่อไม่นานมานี้นักวิเคราะห์สังเกตว่าการปรับปรุงโค้ดหลายรายการหลังจากการอัปเดตนี้อาจช่วยลดค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ใช้ที่ต้องพึ่งพาการใช้งาน Smart contract สำหรับการดำเนินงานทางการเงินแบบกระจายอำนาจ ( DeFi) หรือ NFT

ใน Ethereum ทุกธุรกรรม รวมถึงการโอนแบบธรรมดาจะดึงดูดค่าธรรมเนียมเป็น ETH โดยค่าธรรมเนียมที่ชำระจะวัดเป็น “Gas” และแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความซับซ้อนและประเภทของธุรกรรม 

เพื่อแสดงให้เห็นว่ายิ่งธุรกรรมมีความซับซ้อนมากเท่าใดค่าธรรมเนียมก็จะยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น นี่เป็นเพราะต้องใช้การคำนวณมากขึ้นในการประมวลผลธุรกรรมที่ซับซ้อน ในขณะเดียวกันธุรกรรมบางอย่าง เช่น ธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Smart contract จะมีค่าธรรมเนียมสูงกว่าธุรกรรมอื่น เนื่องจากต้องใช้ระยะเวลาในการประมวลผลเป็นเวลามาก

หลังจากปรับแต่งภาษาการเขียนโปรแกรม Solidity การแนะนำคุณสมบัติและการปรับปรุงในโค้ดทำให้บล็อกเชนมีความเสถียรมากขึ้นและทำให้ Smart contract มีความคุ้มค่า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นักพัฒนาออกรหัสการดำเนินการ PUSH0 (opcode) ในเวอร์ชัน 0.8.20

PUSH0 ช่วยลดค่าธรรมเนียมเมื่อเวลาผ่านไป

รหัสการดำเนินการ PUSH0 ใน Solidity 0.8.20 ช่วยให้นักพัฒนาสามารถส่ง 2 gwei ไปยัง Ethereum Virtual Machine (EVM) ได้แล้ว และนี่เป็นการปรับปรุงที่สำคัญเมื่อเทียบกับ Solidity เวอร์ชันก่อนหน้า ซึ่งต้องใช้มากถึง 3 gwei ด้วยกัน

นักวิเคราะห์กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลง opcodes นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับนักพัฒนา Ethereum และยังช่วยลดค่าธรรมเนียมได้เมื่อเวลาผ่านไป 

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Solidity แม้ว่าจะเป็นภาษาโปรแกรมใหม่แต่ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เนื่องมาจาก Smart contract ที่ทำงานบน Ethereum Turing เสร็จสมบูรณ์แล้วซึ่งหมายความว่านักพัฒนาสามารถใช้ภาษาเพื่อสร้าง Smart contract ได้ทุกประเภท

อย่างไรก็ตามในขณะที่ Ethereum พบว่ามีการใช้งานอย่างกว้างขวาง นักพัฒนายังคงปรับแต่ง Solidity เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในด้านประสิทธิภาพและลดค่าธรรมเนียมต่อไป