<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตผู้บริหาร Ripple เผย SEC อาจยังคงชนะ Ripple แม้มีการเปิดเผยเอกสารของ Hinman ก็ตาม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อดีตผู้บริหารของ Ripple เชื่อว่าแม้บริษัทด้านการชำระเงินบล็อกเชนจะเป็นที่โปรดปรานของนักลงทุนมากเพียงใด แต่ดูเหมือนว่าสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ก็ยังสามารถชนะการต่อสู้ทางกฎหมายได้

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากผู้พิพากษา Analisa Torres ตัดสินว่าเอกสารของ William Hinman เป็น “เอกสารการพิจารณาคดี” ภายใต้ข้อสันนิษฐานที่ชัดเจน รวมถึงปฏิเสธคำร้องของ ก.ล.ต. ก่อนหน้านนี้ที่ให้ซ่อนเอกสารดังกล่าวไว้

ทำไม ก.ล.ต. ถึงสามารถชนะได้

ความคืบหน้าล่าสุดในคดี XRP ทำให้นักลงทุนและผู้สังเกตการณ์มั่นใจในชัยชนะของ Ripple เหนือ SEC

Ripple ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีกับ SEC มานานกว่า 2 ปี หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลกล่าวหาว่าบริษัทขาย XRP อย่างผิดกฎหมายโดยถือว่าเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้ลงทะเบียน ปัจจุบัน XRP เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับ 6 ตามมูลค่าตลาด โดยมีมูลค่าตลาดรวมกว่า 23,000 ล้านดอลลาร์ ณ วันจันทร์ 

Matt Hamilton อดีตผู้อำนวยการฝ่ายนักพัฒนาสัมพันธ์ของ Ripple ตั้งข้อสังเกตว่าการเปิดเผยเอกสาร Hinman ที่เป็นไปได้ซึ่งอาจทำให้การพิจารณาเสียสมดุลได้ Hamilton ตั้งข้อสังเกตว่าสถานการณ์ทั้งหมด “ดูแย่ทีเดียว” 

อีกทั้งอดีตเจ้าหน้าที่ของ Ripple เชื่อว่าผลของการฟ้องร้องอาจไม่เป็นไปตามความคาดหวังของหลาย ๆ คน เนื่องจากความซับซ้อนของระบบการกำกับดูแลและกฎหมายของสหรัฐฯ Hamilton ย้ำว่า Ripple ยังคงมีความถูกต้องถามเอกสาร แต่มีโอกาสที่ ก.ล.ต. จะได้รับชัยชนะนั้นก็มีสูงเป็นอย่างมาก

เอกสาร Hinman เกี่ยวข้องกับคำปราศรัยที่เป็นที่ถกเถียงในเดือนมิถุนายน 2018 โดย William Hinman อดีตผู้อำนวยการฝ่ายการเงินองค์กรของ ก.ล.ต. ในระหว่างการพูด Hinman ประกาศว่า Ethereum ไม่ใช่หลักทรัพย์ เอกสารเหล่านี้ประกอบด้วยการอภิปรายภายในของ ก.ล.ต. และการพิจารณาซึ่งครอบคลุมถึงสุนทรพจน์ที่เป็นปัญหา

คดีความจะถึงบทสรุปในที่สุดหรือไม่?

แม้ว่ามันจะยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าผลลัพธ์สุดท้ายของคดีจะเป็นอย่างไร แต่การค้นพบล่าสุดในการยื่นฟ้องของศาลทำให้เกิดข้อสงสัยว่า XRP ผ่านการทดสอบ Howey Test หรือไม่ ซึ่งหมายความว่าการเปิดผนึกอีเมล Hinmanอาจส่งผลกระทบทางกฎหมายที่สำคัญต่อ Ripple และข้อพิพาทที่มีมาอย่างยาวนานกับ SEC

เมื่อคดีคลี่คลายทนายความมืออาชีพด้านคริปโตชื่อดัง Fred Rispoli แนะนำว่าคำตัดสินของคำพิพากษาโดยสรุปนั้นเขียนขึ้นแล้วและสามารถให้ “วันนี้ใดก็ได้” เนื่องจากผลการแพ้ชนะของ SEC และ Ripple นั้นไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรมากมายต่อตลาดคริปโต

อย่างไรก็ตามหากประธานผู้พิพากษาตัดสินว่า XRP มีคุณสมบัติเป็นหลักทรัพย์อาจขยายขอบเขตการตัดสินไปยังสินทรัพย์คริปโตอื่น ๆ เนื่องจากจะเป็นการสร้างแบบอย่างสำหรับการพิจารณาคดีโทเค็นอื่น ๆ ในอนาคต