<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Huobi กระดานเทรดคริปโตชั้นนำของมาเลเซียปิดตัวลงอย่างกระทันหันหลัง ก.ล.ต. ลงดาบขั้นรุนแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์มาเลเซีย (ก.ล.ต. มาเลเซีย) ได้เรียกร้องให้นักลงทุนชาวมาเลเซียบนกระดานเทรดคริปโต Huobi ถอนเงินและสินทรัพย์ดิจิทัลออกจากกระดานเทรดและปิดบัญชีของพวกเขาให้เร็วที่สุด

Huobi Global กำลังเผชิญกับการบังคับใช้โดยหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ชั้นนำของมาเลเซีย ในการตำหนิสาธารณะที่ออกเมื่อวันนี้ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์มาเลเซียได้สั่งให้กระดานเทรดคริปโตที่เกี่ยวข้องกับ Justin Sun ผู้ก่อตั้ง Tron [TRX] ยุติการดำเนินการทั้งหมดในประเทศเนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลได้กล่าวหา Huobi ว่าดำเนินการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้ลงทะเบียน 

พลเมืองมาเลเซียเตือนไม่ให้ใช้ Huobi Global

ในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ของมาเลเซียเปิดเผยว่าได้ดำเนินการบังคับใช้กับ Huobi Global และ Leon Li ประธานเจ้าหน้าที่บริหารในข้อหาประกอบกิจการในประเทศโดยไม่มีใบอนุญาต

ตามข่าวประชาสัมพันธ์ที่ออกโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์มาเลเซีย Huobi Global ถูกกล่าวหาว่าดำเนินการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างผิดกฎหมายในประเทศ 

ส่งผลให้ในเวลาต่อมาหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ได้สั่งให้กระดานเทรด Huobi ยุติการดำเนินการทั้งหมดในมาเลเซีย ซึ่งรวมถึงการปิดใช้งานเว็บไซต์และแอปพลิเคชันมือถือบนแพลตฟอร์ม เช่น Apple Store, Google Play และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์มาเลเซียยังได้สั่งให้ Huobi ยุติการเผยแพร่ เผยแพร่ หรือส่งโฆษณาใด ๆ ไม่ว่าจะในอีเมลหรือบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแก่นักลงทุนชาวมาเลเซีย นอกจากนี้นักลงทุนชาวมาเลเซียควรหยุดการซื้อขายบนแพลตฟอร์มการซื้อขายของ Huobi ทันที ถอนเงินทั้งหมดและปิดบัญชีทันที

นักลงทุนของประเทศควรมีส่วนร่วมกับผู้ให้บริการตลาดที่ได้รับการยอมรับ (RMO) เท่านั้น หน่วยงานกำกับดูแลกล่าวในตอนท้ายว่า

“RMO ที่ลงทะเบียนได้ผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มงวดและจำเป็นต้องปฏิบัติตามแนวทางที่เข้มงวดเพื่อให้นักลงทุนได้รับความคุ้มครองภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์ของมาเลเซีย”

จากการสำรวจ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ชาวมาเลเซียคิดเป็น 4.24% ของปริมาณ Huobi ซึ่งคิดเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของประเทศ อีกทั้งยังมีรายงานว่าภายหลังกระดานเทรดปิดการดำเนินงานในประเทศจีนหลังจากการปราบปรามของรัฐบาลในอุตสาหกรรม crypto ครั้งล่าสุดส่งผลให้มีการเลิกจ้างพนักงานมากกว่า 20% ในมาเลเซียก่อนที่ท้ายที่สุดก็จะปิดตัวและเลิกจ้างพนักงานทั้หมด

ความกังวลเกี่ยวกับกิจกรรมทางธุรกิจของ Huobi ในมาเลเซียเกิดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ของมาเลเซียได้เพิ่มกระดานเทรดคริปโต Huobi ในรายการแจ้งเตือนนักลงทุน 

อย่างไรก็ตามความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นไปเพื่อประโยชน์ของการคุ้มครองผู้บริโภค เนื่องจาก Huobi ละเมิดมาตรา 7 (1) ของพระราชบัญญัติตลาดทุนและบริการปี 2007 โดยบริษัทได้ดำเนินธุรกิจในประเทศโดยไม่ได้ลงทะเบียนเป็นผู้ดำเนินการตลาด