<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Visa ประกาศทดสอบใช้สัญญา ‘Paymaster’ บน Ethereum Testnest สำหรับการทำธุรกรรมแบบไม่มีค่าแก๊ส

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Visa บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการชำระเงินระดับโลก ได้เริ่มการทดสอบปรับใช้สัญญา Smart Contract บน Ethereum testnet เพื่อให้สามารถใช้โทเคน ERC-20 ได้โดยปราศจากค่าธรรมเนียม  

Visa ได้ปรับใช้สัญญา Smart Contracts เวอร์ชันทดลองบนเครือข่ายทดสอบ Goerli ของ Ethereum เพื่อนำร่องการทำธุรกรรมแบบปราศจากค่าแก๊สผ่าน Account Abstraction โดยสัญญา smart contracts สองชุดที่มีชื่อเรียกว่า Paymaster นี้จะทำให้การโต้ตอบของผู้ใช้กับเครือข่าย Ethereum  ด้วยการทำงานที่ซับซ้อนและจัดการต้นทุนการทำธุรกรรมในนามของบัญชีอื่น ๆ

Account Abstraction เป็นข้อเสนอเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการจัดการและพฤติกรรมของบัญชี Ethereum โดยแยกการควบคุมบัญชีออกจาก private key ที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำให้สามารถควบคุมได้ด้วยสัญญา smart contracts ทั้งนี้กลไกดังกล่าวจะมาพร้อมกับ ERC-4337 ซึ่งเป็นมาตรฐานโทเค็นใหม่บน  Ethereum  ที่เปิดตัวในเดือนมีนาคม

Visa พยายามใช้ประโยชน์จากมาตรฐาน ERC-4337 เพื่อใช้บริการแปลงสกุลเงินรูปแบบ intermediary currency conversion service โดยสัญญา Paymaster ในเวอร์ชันแรกเพื่อสำรวจว่า ผู้ใช้จะสามารถชำระค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมด้วยโทเค็นทางเลือก (alternative tokens) เช่น เหรียญ Stablecoin หรือ CBDC ได้หรือไม่

นอกจากนี้ สัญญาดังกล่าวยังสามารถรวบรวมโทเคน ERC-20 จากผู้ใช้และแปลงโทเค็นไปเป็น Ether (ETH) ตามอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน เพื่อชำระค่าแก๊สในนามของผู้ใช้ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องใช้ ETH สำหรับค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเท่านั้น

“สัญญาตัวอย่างนี้สามารถควบคุมทั้ง Paymaster และโทเคน ERC-20 ที่กำหนดได้เอง และในสัญญานี้ เราได้นำเสนอรายการที่ได้รับอนุญาตและฟังก์ชันอัตราการแปลงโทเคนไปเป็น ETH ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้เราสามารถจำลองสถานการณ์ในชีวิตจริงได้ดีขึ้น โดยอัตราแลกเปลี่ยนระหว่าง ETH และโทเคนจะเป็นแบบไดนามิก” Visa กล่าว

ที่มา: cryptopotato