<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สุดโกลาหล ! ภาพเพนตากอนระเบิดที่สร้างขึ้นจาก AI ทำหุ้น S&P 500 ร่วงดิ่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ภาพปลอมของเหตุการณ์ระเบิดใกล้เพนตากอน อาคารกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ แสดงให้เห็นถึงพลังของ AI ในการสร้าง Deep fake หลอกลวงผู้คน ซึ่งมากเพียงพอที่จะทำให้ตลาดหุ้นดิ่งลงได้เป็นช่วงเวลาสั้น ๆ

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม บัญชี Twitter ที่ได้รับการยืนยันในชื่อ “Bloomberg Feed” บัญชีที่แสร้งว่ามีความเกี่ยวข้องกับสื่อดังเจ้าหนึ่ง ได้เผยแพร่รูปภาพพร้อมรายงานถึง “การระเบิดครั้งใหญ่” ใกล้กับอาคารเพนตากอน สำนักงานใหญ่ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ

รายงานข่าวปลอมนี้ ได้รับความสนใจและถูกสื่อข่าวอื่น ๆ เผยแพร่ออกไปอย่างรวดเร็ว รวมไปถึง Russia Today สำนักข่าวที่รัฐบาลรัสเซียเป็นเจ้าของ ซึ่งมีผู้ติดตามถึง 3 ล้านคน และ Republic สำนักข่าวของอินเดียที่มีผู้ติดตาม 2.8 ล้านคน อย่างไรก็ตาม ทั้งสองสำนักข่าว ได้ทำการลบโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับข่าวนี้ออกไปแล้ว หลังทราบว่าไม่ใช่ภาพจริง

หน่วยงานท้องถิ่น รวมไปถึงกองกำลังคุ้มครองเพนตากอน ที่ทำการดูแลรักษาความปลอดภัยของพื้นที่ กล่าวว่า พวกเขาได้รับทราบถึงรายงานข่าวที่ถูกเผยแพร่ออกไปแล้ว และยืนยันว่า “ไม่มีการระเบิดหรือเหตุการณ์ใด” เกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว

ผู้ใช้งาน Twitter หลายคนได้ชี้ให้เห็นถึงความไม่สอดคล้องกันภายในภาพ ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ภาพนี้ถูกสร้างขึ้นโดย AI พร้อมชี้ให้เห็นถึงความไม่เข้ากันของตัวอาคารและรั้วของอาคารที่ไม่สม่ำเสมอกัน

อย่างไรก็ตาม ข่าวนี้ ทำให้ราคาหุ้น S&P 500 ร่วงลง 0.26% เป็นระยะเวลาสั้น ๆ ก่อนที่ราคาจะฟื้นตัวกลับขึ้นมาเมื่อข่าวนี้ถูกเปิดเผยว่าเป็นภาพปลอม

เครื่องมือ AI ได้ถูกนำมาใช้ในการสร้างข่าวปลอมและเนื้อหาที่ถูกบิดเบือนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคม สำนักข่าว The Irish Times จากไอร์แลนด์ ได้ออกมากล่าวขอโทษหลังจากทางสำนักข่าวทำการเผยแพร่บทความที่ถูกสร้างขึ้นด้วย AI

นอกจากนี้ AI ยังได้สร้างเทคโนโลยี “Deepfakes” ของบุคคลในวงการ Crypto เพื่อใช้ในการหลอกลวงเหยื่ออีกด้วย


ที่มา: Cointelegraph