<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต.มาเลเซียสั่งให้ ‘Huobi Global’ ยุติกิจการ เนื่องจากดำเนินธุรกิจโดยไม่มีใบอนุญาต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของมาเลเซีย (SC) ได้แนะนำให้นักเทรดชาวมาเลเซียทำการหยุดเทรด, ถอนเงินทุน และปิดบัญชีของตนบน Huobi ทันที โดยนับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2022 หน่วยงานได้กำหนดให้ Huobi อยู่ในรายชื่อแจ้งเตือนนักลงทุน เนื่องจากเว็บเทรดไม่ได้มีทำการจดทะเบียนกับหน่วยงานภายใต้มาตราที่ 7 วรรค 1 ตามพ.ร.บ. Capital Markets and Services Act 2007

กฎหมายของมาเลเซีย ได้จัดให้ Crypto อยู่ในหมวดหมู่หลักทรัพย์ และกระดานเทรดต่าง ๆ จะต้องทำการพิสูจน์ถึงความเหมาะสมในการบริหารจัดการ และการปฏิบัติตามความเสี่ยงในการฟอกเงินและการจัดหาเงินทุนให้แก่ผู้ก่อการร้าย โดยก่อนหน้านี้ SC ได้ดำเนินการสั่งปิดกระดานเทรดไปแล้วกว่า 40 แห่ง นับตั้งแต่ปี 2017

กระดานเทรดที่ SC ได้จัดอยู่ในรายการกระดานเทรดที่ทำการจดทะเบียนกับหน่วยงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ได้แก่ Luno Malaysia, SINEGY DAX, MX Global และ Tokenize Technology

การสั่งแบน Huobi Global อาจทำให้ อาจทำให้นักเทรดคริปโตอพยพไปยังกระดานเทรดอื่น ๆ ท่ามกลางความสนใจในวงการ Crypto ที่เติบโตขึ้นในมาเลเซีย โดยการยอมรับ Crypto ในมาเลเซียได้พุ่งขึ้นจาก 20% ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 ขึ้นเป็น 26% ในปีต่อมา

ตามข้อมูลทางสถิติ Huobi ได้รับรายได้จากการเทรด Crypto คิดเป็น 20% ของรายได้จากการเทรดทั้งหมดในไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว ในขณะที่ Luno เว็บเทรดคริปโตสัญชาติมาเลเซียได้รับรายได้จากการเทรด Crypto มากที่สุดโดยคิดเป็น 37% ของรายได้จากการเทรดทั้งหมด

มูลค่าของ Huobi Token ร่วงลดลง 26% จากการสูญเสียมูลค่าของโทเค็นของบริษัทนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปี 2022 จนถึงไตรมาสที่ 1 ของปี 2023

อย่างไรก็ตาม Kaiko เปิดเผยว่า การที่ Binance ยกเลิกการเทรด Spot แบบไม่เสียค่าธรรมเนียม วอลลุ่มเทรดของ Huobi ก็ฟื้นตัวขึ้นทันทีกว่า 8% ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา


ที่มา: beincrypto