<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin เตือนให้ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ! เมื่อทำการ Re-staking Ethereum 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum แสดงความกังวลเกี่ยวกับความซับซ้อนของกลไกฉันทามติในเครือข่าย Ethereum  โดยเฉพาะในแง่ของการ re-staking

ในบล็อกโพสต์ล่าสุด Buterin ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความคิดริเริ่มที่อาจนำความเสี่ยงมาสู่ระบบนิเวศโดยไม่จำเป็น และอาจทำให้บทบาทของผู้ตรวจสอบความถูกต้องบนเครือข่าย Ethereum ซับซ้อนเกินกว่าหน้าที่หลักในการตรวจสอบกฎของโปรโตคอล 

Buterin มีความกังวลเกี่ยวกับการโปรโตคอล re-staking ตัวใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย Eigen Layer เนื่องจากสิ่งนี้จะขยายความรับผิดชอบของผู้ตรวจสอบความถูกต้องบนเครือข่าย Ethereum โดยฝากมาตรการรักษาความปลอดภัยไว้อยู่กับเครือข่ายภายนอก ดังนั้น Buterin จึงกังวลว่าการ re-staking อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของเครือข่ายหลัก

Buterin กล่าวเตือนว่า “เราควรจะดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป เมื่อโปรเจกต์ ​​application-layer ตั้งเป้าที่จะขยาย ‘ขอบเขต’  ฉันทามติของ blockchain ออกไปนอกเหนือจากการตรวจสอบความถูกต้องของกฎโปรโตคอล Ethereum”  

ในโมเดลของ Proof-of-Stake  ผู้ตรวจสอบความถูกต้องของ Ethereum จะถูกเลือกหรือไม่ถูกเลือกนั้นขึ้นอยู่กับจำนวนของ ETH ที่ถืออยู่และที่นำไป Staking นอกเหนือจากนั้นเครือข่ายยังมีตัวตรวจสอบความถูกต้องมูลค่ารวมมากที่สุดในบรรดาเครือข่าย Proof-of-Stake ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของจำนวนตัวตรวจสอบความถูกต้องและมูลค่ารวมของ ETH ที่นำไป staked ซึ่งมีจำนวนประมาณ 18 ล้าน ETH (มูลค่าประมาณ 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์)  อย่างไรก็ตาม Buterin เตือนให้ใช้งานด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ

ความเสี่ยงของการ re-stake 

Buterin ตั้งข้อสังเกตว่า ในขณะที่การ re-stake สามารถใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่มีความเสี่ยงต่ำได้ แต่ก็มีบางสถานการณ์ที่อาจทำให้ความปลอดภัยของ mainnet ลดลงได้ เช่น เมื่อ validators บนเครือข่าย Ethereum ต้องเผชิญกับ slashing บนเครือข่ายอื่นที่ไม่ใช่ Ethereum 

Slashing เป็นมาตรการบทลงโทษสำหรับผู้ตรวจสอบที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น การเจตนา Stake สกุลเงินในสัดส่วนที่ไม่ถูกต้องหรือการประมวลผลธุรกรรมไม่ถูกต้อง

“เราควรรักษาความเรียบง่ายของเครือข่ายเอาไว้และสนับสนุนการใช้ re-stake ไม่ให้นำไปสู่การขยายบทบาทของฉันทามติบนเครือข่าย Ethereum ไปยังเครือข่ายอื่น” Buterin แนะนำ

ความเห็นของ Buterin สอดรับกับมุมมองของ Sreeram Kannan ผู้ร่วมก่อตั้ง Eigen Layer Kannanและยอมรับว่า Eigen Layer ควรหลีกเลี่ยงการสร้างพื้นฐานทางการเงินที่ซับซ้อนด้วยการใช้ re-stake เนื่องจากมัน “อาจควบคุมไม่ได้” อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่าการ re-stake สามารถใช้กับสถานการณ์ที่ “มีความเสี่ยงต่ำ” ได้

Kannan เห็นด้วยว่า Eigen Layer สามารถขยายฟังก์ชันของผู้ตรวจสอบเกินขอบเขตของเครือข่าย Ethereum ได้ แต่ว่าควรพัฒนาโดยไม่ต้องใช้ “Slashing” ซึ่งจะทำให้เกิดความซับซ้อนที่ไม่จำเป็น อีกทั้งเขาย้ำว่า Eigen Layer จะระมัดระวังเพื่อให้ไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยต่อเครือข่าย Ethereum ในทุก ๆ กรณี ซึ่งสอดคล้องกับคำแนะนำในโพสต์บล็อกของ Buterin

ที่มา : theblock