<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อ่านไม่ตอบ ! Coinbase เรียกร้อง SEC สร้างกฏหมาย Crypto ที่ชัดเจนกว่านี้ แต่ไร้การตอบกลับ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Coinbase ยื่นเอกสารตอบกลับเพื่อสนับสนุนคำสั่งตามคำร้องของ Coinbase ที่ขอให้ SEC ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ตามการเคลื่อนไหวล่าสุดของบริษัทในการแสวงหากฎเกณฑ์จาก SEC ในด้านสินทรัพย์ดิจิทัล โดย Paul Grewal หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของ Coinbase ได้เรียกคำสั่งนี้ว่า “วิธีปรับแต่งแบบพิเศษสำหรับข้อเท็จจริงที่ไม่ธรรมดา”

Coinbase ได้ยื่นคำร้องต่อ SEC เมื่อเดือนกรกฎาคม เพื่อ “ขอให้ SEC เสนอและประยุกต์ใช้กฎระเบียบต่าง ๆ เพื่อควบคุมกฎระเบียบในเรื่องของหลักทรัพย์ที่มีการเสนอและเทรดผ่านวิธีการทางดิจิทัล รวมไปถึงกฎที่ใช้เพื่อระบุว่าสินทรัพย์ดิจิทัลใดเป็นหลักทรัพย์” โดย Coinbase มีคำถามถึง 50 ข้อเพื่อให้ SEC ได้ใช้พิจารณาในการกำหนดกฎหมาย

และในการยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม Coinbase กล่าวว่า SEC ได้ปฏิเสธคำร้องของบริษัทเมื่อเดือนกรกฎาคมแต่ไม่ได้มีการกล่าวในที่สาธารณะ

“SEC ไม่ได้ทำการโต้แย้งใดตั้งแต่ปี 2017 แม้ SEC จะได้รับคำร้องให้สร้างกฎที่มีความเกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลจำนวน 5 ฉบับ แต่ SEC ไม่ได้มีการดำเนินการใด ๆ”

สถานการณ์ระหว่าง Coinbase และ SEC แสดงให้เห็นถึงข้อโต้แย้งจากความกังวลในเรื่องของเวลาที่เหมาะสมในการสร้างกฎระเบียบ แม้ว่าจะมีคำสั่งขอให้ SEC ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายก็ตาม โดย Coinbase ได้กล่าวในคำร้องใหม่ว่า กรณีของ Coinbase มีความแตกต่างจากกรณีอื่น ๆ

“แต่ SEC ไม่ได้ถูกอ้างอิงถึง และ Coinbase ไม่ได้มีชื่ออยู่ในคดีใดก็ตามที่ศาลได้ทำการอนุมัติ แม้ว่าจะเป็นช่วงที่ SEC ดำเนินการทางกฎหมายในหัวข้อเดียวกับคำร้องขอให้สร้างกฎระเบียบก็ตาม ไม่ต้องพูดถึงการที่ SEC ดำเนินคดีต่อผู้ยื่นคำร้องขอให้สร้างกฎระเบียบเลย”

การที่ SEC ไม่ได้มีการโต้ตอบกับคำร้องของ Coinbase ในเดือนเมษายน ทำให้ Coinbase ทำการยื่นคำร้องของให้ศาลสั่งให้ SEC ปฏิบัติหน้าที่ ซึ่ง SEC ได้มีการตอบโต้ด้วยการปฏิเสธคำขอของ Coinbase ซึ่งการกระทำนี้ อาจเปิดทางให้มีการดำเนินการตามกฎหมายเพิ่มเติมเพื่อกดดันให้มีการสร้างกฎระเบียบด้านสินทรัพย์ดิจิทัล

SEC ได้ให้เหตุผลในการปฏิเสธคำขอของ Coinbase โดยกล่าวว่า คำขอของ Coinbase นั้นไม่มีเหตุผลและ SEC จะเป็นต้องใช้เวลาร่วมปีในการออกกฎระเบียบ อย่างไรก็ตาม Gary Gensler ประธาน SEC กลับตอบคำถามเมื่อถูกถามถึงตลาด Crypto ในวันเดียวกันว่า “กฎต่าง ๆ ได้ถูกสร้างขึ้นแล้ว” ซึ่งกฎดังกล่าว หมายถึงกฎหมายหลักทรัพย์ที่มีอยู่


ที่มา: Cointelegraph