<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา KUB Coin ขวัญใจชาวไทยพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงหลัง ก.ล.ต เห็นชอบว่า Bitkub แก้ไข adminTransfer เรียบร้อยแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้ ก.ล.ต. ได้ประกาศการพิจารณาการแก้ไขมาตรฐานเทคโนโลยีของโปรเจกต์เหรียญ KUB และแก้ไขในส่วนของ adminTransfer ตามการสั่งการของคณะกรรมการ ก.ล.ต. เป็นที่เรียบร้อย

ตามที่ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤศิกายน 2022 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยมติคณะกรรมการ ก.ล.ต. ขยายเวลาให้ Bitkub ประสานกับผู้ออกเหรียญ KUB ให้แก้ไขมาตรฐานเทคโนโลยีของโปรเจกต์เหรียญ KUB และแก้ไขในส่วนของ adminTransfer ควบคู่ด้วย โดยกำหนดเวลาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันที่ประกาศ

ปัจจุบันตามที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (คณะกรรมการ ก.ล.ต.) ในการประชุมครั้งที่ 13/2565 เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 มีมติสั่งการให้บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (Bitkub) แก้ไขการดำเนินการที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชน โดยประสานกับผู้ออกเหรียญ KUB ให้แก้ไขมาตรฐานเทคโนโลยีของโปรเจกต์เหรียญ KUB และแก้ไขในส่วนของ adminTransfer เพื่อจำกัดผลกระทบในเชิงระบบจากความเสี่ยงต่อสินทรัพย์ดิจิทัลของผู้ถือเหรียญ KUB จากการเข้าถึงระบบดังกล่าวโดยไม่ได้รับอนุญาต 

จากการคำนึงถึงการแก้ไขในเชิงเทคนิค (by design) และการลดโอกาสการแทรกแซงของบุคลากร ซึ่งต่อมาคณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้ขยายระยะเวลาการดำเนินการให้ Bitkub ตามมติในการประชุมครั้งที่ 15/2565 เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 และ Bitkub ได้แก้ไขและชี้แจงการดำเนินการดังกล่าวต่อสำนักงาน ก.ล.ต.

คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 9/2566 เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2566 ได้พิจารณาการแก้ไขและเห็นพ้องกับความเห็นของสำนักงาน ก.ล.ต. ว่า Bitkub ได้แก้ไขตามการสั่งการของคณะกรรมการ ก.ล.ต. แล้ว

ราคา KUB Coin

หลังจากข่าวการแก้ไข KUB Coin ออกมาไม่นานเหรียญ KUB ขวัญใจชาวไทยก็ได้ทำราคาพุ่งขึ้นเล็กน้อยที่ระดับราคา 52.90 บาท ก่อนที่ปัจจุบันจะทำราคาร่วงลงอยู่ราว 52.82 บาทแม้ว่าก่อนหน้านี้จะทำราคาร่วงลงอย่างต่อเนื่องอยู่ภายใต้ 52.00 บาทเท่านั้น

อย่างไรก็ตามก่อนหน้าการแก้ไขแล้วเสร็จ คุณต้น สกลกรย์ สระกวี ผู้ก่อตั้ง Bitkub Online Co., Ltd. และ Bitkub Blockchain Technology Co., Ltd ได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า

“ฟังกชั่น ‘Admin Transfer’ คือความหวังดี และเป็นสิ่งที่เป็นจุดเด่น ของ KAP-20 เพราะเราต้องการให้เป็นมาตราฐาน ของ Chain คนไทยที่ช่วยคนไทยอย่างแท้จริง ที่เราทำ Function นี้เผื่อไว้ เพราะว่าเวลามีปัญหามีคดีความ หน่วยงานภาครัฐ ตำรวจ หากสามารถ หยุดธุรกรรมความเสียหายได้ และมันเหมาะกับประเทศไทย เหมาะกับ Mass adoption เหมาะกับ บริษัทที่มีตัวตน บริษัทมหาชน หากเกิดปัญหาผิดพลาด คนหลอกลวง Rugpull , Hack เราสามารถช่วยเหลือได้”

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าปัจจุบัน Bitkub จะได้แก้ไข adminTransfer ออกจาก KUB Coin เป็นที่เรียบร้อยแล้วซึ่งทำให้เราต้องมาดูกันว่าหากเกิดปัญหาผิดพลาดในอนาคต Bitkub จะมีวิธีการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ยังไงต่อไป