<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 เหตุการณ์ของเหล่าเซเลบคนดังที่ส่งผลกระทบต่อราคาเหรียญ Crypto 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในตลาดคริปโตที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว นอกจากปัจจัยในด้านเทคนิคและโครงสร้างพื้นฐานแล้ว อิทธิพลของเหล่าคนดังเป็นสิ่งที่ไม่สามารถมองข้ามได้เพราะ ด้วยความสามารถในการดึงดูดความสนใจของสาธารณชน เหล่าคนดังจึงมีอิทธิพลมากพอที่จะทำให้ราคาของสินทรัพย์ดิจิทัลพุ่งสูงขึ้น รวมถึงความนิยมของสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น ๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมา

ในบทความนี้ ทางสยามบล็อกเชนจึงพาผู้อ่านทุกท่านไปเจาะลึกถึง 5 เหตุการณ์สำคัญที่การกระทำของเหล่าคนดังได้สร้างเรื่องราวที่น่าจดจำให้กับตลาดคริปโต

ทวีตของ Elon Musk

สำหรับคนดังคนแรกไม่พูดถึงก็คงจะไม่ได้เพราะนอกจากเขาจะมีอิทธิพลต่อโลกออนไลน์แล้ว เขายังมีอิทธิพลกับราคาของคริปโตบางตัวในตลาดอีกด้วย และจะใครไปไม่ได้นอกเสียจาก

หัวเรือใหญ่ของ Tesla และ SpaceX อย่าง Elon Musk และด้วยจำนวนผู้ติดตามที่มีจำนวนมาก ทำให้การทวีตของ Elon Musk กลายเป็นเหมือน “ประกาศิต” ที่เขย่าโลกคริปโตให้มีความผันผวนอยู่เสมอ โดยผลกระทบจากทวีตของ Elon Musk ที่เรามักเห็นได้ชัดเจนก็คือ ราคาเหรียญ Bitcoin และ Dogecoin  

สิ่งที่เกิดขึ้น

ในเดือนพฤษภาคม ปี 2021 เมื่อ Elon Musk ได้ร่วมเป็นแขกในรายการตอนหนึ่งของ SNL การปรากฏตัวของเขาก็ส่งผลกระทบโดยตรงต่อราคาของ Dogecoin ซึ่ง Musk ได้พูดถึง Dogecoin หลายครั้งในระหว่างดำเนินรายการ รวมถึงการแสดงท่าทาง “อารมณ์ดี” ทำให้ความสนใจและปริมาณการซื้อขายของ Dogecoin พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม แต่เมื่อการแสดงจบลง ราคาของ Dogecoin ก็ร่วงลดลงอย่างมาก เหตุการณ์นี้เน้นย้ำว่า การปรากฏตัวของคนดังและพูดรับรองเหรียญคริปโตในสื่อกระแสหลักสามารถทำให้เกิดความผันผวนของราคาเกิดในระยะสั้นในสกุลเงินดิจิทัลได้อย่างไร

การรับรอง Bitcoin ของ Jack Dorsey :

Jack Dorsey ผู้ร่วมก่อตั้งและอดีต CEO ของ Twitter นับเป็นแฟนคลับตัวยงที่ออกมาสนับสนุน Bitcoin อยู่เสมอและในปี 2021 เขาก็ได้สร้างแพลตฟอร์มตลาด NFT ที่มุ่งเน้นขายโพสต์ทวิตเตอร์ขึ้นมา ซึ่งโพสต์ทวีตแรกของ Dorsey ก็ได้มีการวางขายบน Ethereum blockchain และมีคนซื้อไปในราคาที่สูงถึง 48 ล้านดอลลาร์

สิ่งที่เกิดขึ้น

จากการซื้อขาย NFT ที่เป็นการโพสต์ข้อความครั้งแรกของโลกในตอนนั้นยังส่งผลทำให้หลายคนเริ่มเกิดความสนใจอย่างมากต่อตลาดคริปโต และการรับรอง Bitcoin ของ Dorsey รวมถึงการมีส่วนร่วมและการสนับสนุนสกุลเงินดิจิทัล  บางครั้งก็มีส่วนทำให้ราคา Bitcoin พุ่งสูงเช่นกัน

การบริจาคเงินของ Vitalik Buterin

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้บริจาคเงินจำนวนมากในสกุลเงินดิจิทัลให้กับหลายโปรเจกต์และการบริจาคเงินของเขาก็มักเกิดขึ้นบนเครือข่าย Ethereum ซึ่งอย่างตอนที่มีข่าวเกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน Buterin ก็เป็นหนึ่งคนที่บริจาคเงินในรูปสินทรัพย์ดิจิทัลเช่นกัน

สิ่งที่เกิดขึ้น

จากการกระทำดังกล่าวนี้ ดูเหมือนว่าส่งผลกระทบโดยตรงต่อราคาของสินทรัพย์ดิจิทัลที่ Buterin ใช้ในการบริจาค ซึ่งการบริจาคเงินคริปโตจำนวนมากนั้น เหมือนเป็นการสร้างพื้นฐานความเชื่อมั่นว่า คริปโตสามารถใช้ทำอะไรได้บ้าง และจากจุด ๆ นี้มันสามารถที่จะสร้างความรู้สึกเชื่อมั่นเชิงบวกเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่เกี่ยวข้อง และนำไปสู่ความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น

การโปรโมต Crypto ของ John McAfee

John McAfee ผู้ประกอบการรายล่าสุดและเป็นผู้บุกเบิกซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในวงการคริปโตจากการโปรโมตสกุลเงินดิจิทัลอย่างออกหน้าออกตา นอกจากนี้ McAfee ยังมีความเชื่อมั่นใน Bitcoin เป็นอย่างมาก ถึงขนาดที่ว่าเคยมั่นใจว่า Bitcoin จะพุ่งไปถึงระดับราคา 5 แสนดอลลาร์ พร้อมกล่าวว่า “ถ้าไม่ถึงภายใน 3 ปี เขาจะกินปิกกาจูของตัวเองออกอากาศ” อีกด้วย 

ซึ่งในปัจจุบันครบกำหนดเวลาแล้วแต่ทว่าเขาก็ยังไม่มีท่าทีว่าจะทำตามสัญญานี้แต่อย่างใด

สิ่งที่เกิดขึ้น

ด้วยการที่ McAfee เป็นบุคคลที่มีอิทธิพล ดังนั้นการที่ McAfee ออกมารับรองคริปโตหลาย ๆ ตัว ก็ทำให้ราคาของคริปโตตัวนั้น ๆ มีการพุ่งขึ้นในระยะสั้น ซึ่งการเพิ่มขึ้นของราคาในระยะสั้นนั้นเป็นการคอนเฟิร์มแล้วว่า ตลาดคริปโตนั้นมีความผันผวนเป็นอย่างมาก

ตู้ ATM Bitcoin ของ Mike Tyson

Mike Tyson อดีตแชมป์มวยรุ่นเฮฟวีเวตได้ร่วมมือกับ Bitcoin Direct ในปี 2016 เพื่อเปิดตัวกระเป๋าเงิน Bitcoin และเครือข่าย Bitcoin ATM โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้คนซื้อและขาย Bitcoin กันได้ง่ายมากขึ้น 

สิ่งที่เกิดขึ้น

Tyson เป็นนักมวยที่เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก การที่เขาออกมาทำธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง Bitcoin นับเป็นการนำสิ่งใหม่มาประยุกตใช้ในชีวิตประจำวัน เพราะเมื่อมีคนใช้ตู้ ATM Bitcoin มากขึ้นเท่าไหร่ สิ่งนี้ยิ่งทำให้ผู้คนรู้จักคริปโตมากขึ้นเท่านั้น 

เงินเดือนของ Lionel Messi จ่ายเป็น Fan Token

ในปี 2021 นักฟุตบอลอันดับ 1 ของโลกอย่าง Lionel Messi ที่ปัจจุบันค้าแข้งอยู่กับทีมในประเทศฝรั่งเศสอย่าง Paris Saint-Germain (PSG) มีการประกาศว่า ส่วนหนึ่งของเงินเดือนของเขาจะได้รับเป็นโทเค็นแฟนคลับของ Socios.com ซึ่งเป็นพันธมิตรสกุลเงินดิจิทัลของสโมสร 

สิ่งที่เกิดขึ้น

เนื่องจากโทเค็นได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของเงินเดือน ในจุด ๆ นี้เองที่ทำให้นักลงทุนเล็งเห็นโอกาสในการเก็งกำไร เนื่องจากการเข้ามามีส่วนร่วมของเมสซี่อาจเป็นไปได้ที่จะส่งผลต่อมูลค่าและความต้องการโทเค็นของแฟน ๆ PSG ในอนาคต

สรุป

เหตุการณ์ของคนดังเหล่านี้เน้นย้ำถึงผลกระทบที่สำคัญต่อตลาด cryptocurrency ได้ไม่ว่าจะผ่านการบริจาค การรับรอง การลงทุนส่วนบุคคล หรือแม้ว่าการมีส่วนร่วมในโปรเจกต์สกุลเงินดิจิทัล 

ดังนั้นการทำความเข้าใจกับอิทธิพลของพวกเขาจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักลงทุนคริปโตและผู้ที่ชื่นชอบการเก็งกำไรระยะสั้น