<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ChatGPT เผยคำเตือนที่น่าสะพรึงเกี่ยวกับ อนาคตที่ AI อาจครองโลก !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คำถามที่ว่า AI จะสามารถครองโลกได้หรือไม่นั้น  ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงนานนมนับทศวรรษ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อ AI ในปัจจุบันมีความเฉลียวฉลาดและสามารถตอบโต้มนุษย์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ

หนึ่งในผู้ที่ครุ่นคิดถึงคำถามนี้คือ Daily Star สื่อข่าวขนาดเล็กสัญชาติอังกฤษ โดยสื่อข่าวดังกล่าวได้ถาม ChatGPT ถึงความต้องการของ AI ในการปกครองโลกใบนี้

เมื่อถูกถามถึงความทะเยอทะยานในการขึ้นครองโลก ChatGPT ตอบว่า “เทคโนโลยี AI มีศักยภาพมากพอที่จะสร้างผลกระทบต่อแง่มุมต่าง ๆ ของสังคมอย่างมีนัยสำคัญ รวมไปถึงการปกครอง เศรษฐกิจ สุขภาพ และอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม การพัฒนา การนำไปใช้ และการสร้างกฎหมายที่ครอบคลุมเกี่ยวกับ AI ยังคงต้องได้รับการตัดสินใจจากนโยบายต่าง ๆ ที่มนุษย์เป็นผู้กำหนด”

“มันเป็นเรื่องสำคัญสำหรับมนุษย์ในการควบคุมอย่างมีความรับผิดชอบ และตรวจสอบให้แน่ใจว่า AI จะได้รับการออกแบบและมีการใช้งานในทิศทางที่สอดคล้องกับหลักจริยธรรม และเป้าหมายของพวกเรา”

คำว่า “พวกเรา” ในที่นี้ ได้สร้างความสะพรึงกลัวให้แก่ผู้ได้รับฟังคำตอบมากทีเดียวว่า คำ ๆ นี้หมายถึงมนุษย์ หรือ ChatGPT กันแน่

สุดท้ายนี้ ChatGPT ยังได้กล่าวด้วยว่า “แนวคิดที่ว่า AI จะขึ้นมาปกครองโลกนั้นเป็นเพียงการคาดเดา และขึ้นอยู่กับมุมมองและการถกเถียงระหว่างเหล่าผู้เชี่ยวชาญ”


ที่มา: Daily Star