<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สัญญาณดี ! สื่อข่าวรัฐบาลจีนกล่าวถึง Crypto ผ่านรายการโทรทัศน์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม China Central Television (CCTV) สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลจีน ออกอากาศตอนหนึ่งเกี่ยวกับการยอมรับ Crypto ที่เกิดขึ้นในฮ่องกง โดยรายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลของฮ่องกง “ได้เตรียมการในขั้นสุดท้าย” สำหรับการเปิดให้เทรดสินทรัพย์เสมือนในเขตการปกครองพิเศษ และจะรับรองแอปพลิเคชันต่าง ๆ จากแพลตฟอร์มเทรดสินทรัพย์เสมือน

Zhonghui Cai เจ้าหน้าที่จาก Securities and Futures Commission (SFC) ของฮ่องกง อธิบายระหว่างการออกอากาศว่า กฎระเบียบของผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือนกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายต่าง ๆ เช่น การรับมือกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ การรับประกันสินทรัพย์ของผู้ใช้บริการ และความขัดแย้งระหว่างผู้ใช้บริการที่อาจจะเกิดขึ้น โดยก่อนหน้านี้ สำนักข่าว Cointelegraph รายงานว่า คำแนะนำดังกล่าวอาจจะมีผลในเดือนกรกฎาคมปี 2023 ในขณะที่ SFC ยังไม่ได้อนุมัติแพลตฟอร์มเทรดสินทรัพย์เสมือนที่ให้บริการแก่นักลงทุนรายย่อย 

CCTV เป็นสื่อข่าวที่ใหญ่ที่สุดของจีน ด้วยรายการต่าง ๆ ที่รองรับผู้ชมกว่า 1 พันล้านราย เป็นที่น่าสนใจว่า ในช่วงที่มีการเผยแพร่รายการนี้ ไม่มีการพูดถึง Crypto ในแง่ลบอย่างชัดเจน ตรงกันข้ามกับกฎระเบียบด้าน Crypto ที่มีความเข้มงวดของจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งรวมไปถึงการแบนการขุด Bitcoin และกระดานเทรดต่าง ๆ แม้ว่าการเป็นเจ้าของ Crypto ยังได้รับอนุญาตก็ตาม

เมื่อวันที่ 13 เมษายน Douyin แพลตฟอร์ม TikTok เวอร์ชันจีนที่มีผู้ใช้มากกว่า 1 ล้านคน เริ่มเผยแพร่คำพูดเกี่ยวกับราคาของ Crypto ในช่องการค้นหา หลังจากนั้น 1 วัน คำพูดนั้นก็ถูกลบออกไป แทนที่ด้วยข้อความที่ระบุว่า “สกุลเงินดิจิทัลที่ไม่เป็นทางการไม่มีสถานะทางกฎหมายเช่นเดียวกับสกุลเงินเฟียต โปรดลงทุนด้วยความระมัดระวัง”

ชุมชน Crypto บางคนบนทวีตได้กล่าวชื่นชม Crypto ที่ได้รับอนุญาตให้มีการพูดถึงในสื่อของรัฐบาลจีน รวมไปถึง Changpeng Zhao CEO ของเว็บเทรด Binance ที่กล่าวบนทวีตว่า “CCTV เพิ่งออกอากาศ Crypto มันถือเป็นเรื่องใหญ่ ชุมชนชาวจีนกำลังตื่นเต้น และในอดีต รายงานข่าวทำนองนี้จะนำไปสู่ช่วงขาขึ้นของตลาด” เขากล่าวบน Twitter

ที่มา: Cointelegraph