<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทสตาร์ทอัพแห่งนึงปิ๊งไอเดีย ! ดัดแปลง “เกมบอย” ให้กลายเป็น Hardware Wallet ที่เล่นเกมได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เคยจินตนาการกันไหม ถ้าหากนำเกมในยุค 90 กับกระเป๋าเงิน Crypto มารวมกัน จะเกิดอะไรขึ้น?

Keyp บริษัทสตาร์ทอัพด้าน Crypto กำลังสร้างโซลูชันการจัดเก็บ Crypto แบบออฟไลน์อย่าง Hardware Wallet แต่ทว่าสิ่งที่พวกเขาสร้างนั้นกลับไม่ใช่ Hardware Wallet แบบทั่ว ๆ ไป เพราะผู้ใช้จะสามารถสัมผัสกับบรรยากาศเหมือนการเล่น Game Boy ที่จำลองกระบวนการ seed phrase ได้

ทีมนักพัฒนาเล็ก ๆ ของบริษัท Keyp กำลังปรับปรุงคอนโซลพกพาอย่าง Nintendo Game Boy รุ่นดั้งเดิม เพื่อทำให้สิ่งนี้สามารถจัดเก็บ Crypto ในรูปแบบออฟไลน์ได้ จนในที่สุด บริษัท Keyp ก็สามารถเปลี่ยนอุปกรณ์พกพายอดฮิตในสมัยก่อนให้เป็น Hardware Wallet ที่มีชื่อเรียกว่า Game Wallet

Game Wallet ไม่ใช่แค่ Hardware Wallet แบบใหม่ที่มีหน้าตาเหมือนคอนโซลของ Game Boy เท่านั้น เพราะในความเป็นจริงแล้ว Game Wallet เป็นตลับเกม Game Boy รุ่นใหม่ล่าสุดที่ใช้การจำลองเกมเพื่อสร้าง seed phrase ของผู้ใช้ ผ่านภารกิจแบบสุ่มและการโต้ตอบกับ NPC

เมื่อทำการ Setup เสร็จสิ้น Game Wallet จะสามารถจัดเก็บเหรียญ Crypto ใด ๆ ที่ใช้ BIP-32 seed phrase ได้เหมือนกับ Hardware Wallet ทุกประการ ซึ่งหมายความว่า Game Wallet นี้จะสามารถจัดเก็บเหรียญอย่าง Bitcoin และ Ethereum ได้หลังจากการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ ซอฟต์แวร์ดังกล่าวยังอยู่ในรูปแบบของ open source ที่ทุกคนสามารถตั้งค่าหรือดัดแปลง Game Wallet ของตนเองได้ถ้าหากต้องการ

Joseph Schiarizzi ผู้ก่อตั้ง Keyp กล่าวว่า ประสบการณ์การเล่นเกมบน Hardware Wallet จะคล้ายกับ “เกมโปเกมอน”

“เป้าหมายหลักของ Keyp คือ การทำให้ Web3 เข้าถึงได้ง่าย และปลอดภัยสำหรับทุกคน ด้วยเครื่องมือต่าง ๆ เช่น การเข้าสู่ระบบแบบ Social Logins และชั้นความปลอดภัยระดับพิเศษสำหรับกระเป๋าเงิน” Schiarizzi กล่าว “Game Wallet เป็นโปรเจกต์ที่สนุก และเป็นสิ่งที่ต่อยอดจากแนวคิดนั้น”

ทีมงาน 9 คนของ Keyp เชื่อว่า กระแสดราม่าเกี่ยวกับบริการ “กู้คืน seed phrase” ของ Ledger ที่เพิ่งเปิดตัวไปนั้น ทำให้ทุกคนเริ่มตระหนักว่า Hardware wallet ที่ดี จำเป็นต้องมีโซลูชันการจัดเก็บแบบออฟไลน์อย่างแท้จริง

ทางบริษัท Keyp กล่าวว่า Game Wallet กำลังทำตลาดของตัวเองในฐานะตัวเลือกด้านพื้นที่การจัดเก็บข้อมูลแบบออฟไลน์ ทั้งนี้บริษัทได้ให้สัญญาว่า Game Wallet จะไม่มีการอัปเดต firmware  

“จากประเด็นดราม่าทั้งหมดเกี่ยวกับการอัปเดต Hardware Wallet ของ Ledger เราตระหนักถึงความจำเป็นของที่จัดเก็บแบบ offline cold storage อย่างแท้จริง ซึ่งลดความไว้วางใจให้เหลือน้อยที่สุด” Sascha Mombartz ผู้ร่วมก่อตั้ง Keyp เขียนไว้ในหน้าผลิตภัณฑ์ Game Wallet

ที่มา: decrypt