<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พาส่อง “5 แพลตฟอร์ม AI” สำหรับใช้ทำนายราคาเหรียญ Crypto และวิเคราะห์ตลาดหุ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังเปลี่ยนแปลงโลกไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งตลาดการเงินก็ไม่มีข้อยกเว้น โดยขณะนี้อัลกอริทึมการเทรดที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI กำลังถูกใช้โดยกองทุนเฮดจ์ฟันด์และนักลงทุนสถาบันชั้นนำมากมาย อีกทั้งยังมีบริษัทสตาร์ทอัพจำนวนมากที่กำลังพัฒนาเครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วย AI สำหรับนักลงทุนรายย่อย

และหนึ่งในกรณีการใช้งาน AI ในโลกการเงินที่มีแนวโน้มมากที่สุด คงหนีไม่พ้นการใช้ AI เพื่อทำนายราคาหุ้นและสกุลเงินดิจิทัล ดังนั้นโมเดล AI จำนวนมากจึงมักได้รับการพัฒนามาเพื่อจุดประสงค์นี้ และในปัจจุบัน AI บางตัวก็สามารถพิสูจน์ให้เห็นได้แล้วว่ามันสามารถทำนายราคาสินทรัพย์ได้ยอดเยี่ยม

ซึ่งในบทความนี้ ทางสยามบล็อกเชนจึงจะมาแนะนำ AI 5 ตัวที่สามารถทำนายราคาหุ้นและราคา Crypto ได้อย่างแม่นยำ

ChatGPT

ChatGPT เป็น language model chatbot ขนาดใหญ่ที่พัฒนาโดยบริษัท OpenAI โดยได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับชุดข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อให้สามารถสร้างข้อความ แปลภาษา สร้างสรรค์เนื้อหาประเภทต่าง ๆ และตอบคำถามของผู้ใช้ตาม prompt  ที่ถูกป้อนเข้าไป

นอกจากนี้ ChatGPT ยังได้รับความนิยมด้านการใช้งานเพื่อการทำนายราคาหุ้นและ Crypto อีกด้วย โดยจากการศึกษาวิจัยเมื่อไม่นานมานี้ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย University of California, Berkeley พบว่า ChatGPT สามารถทำนายราคาหุ้นได้แม่นยำถึง 80% แต่ทว่าผู้ใช้จะต้องพลิกแพลงการ Prompt ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคริปโต ด้วยเหตุผลที่ไม่ใช่การเก็งกำไร เนื่องจาก ChatGPT จะไม่แนะนำให้ลงทุนในคริปโต 

Stock Rover

Stock Rover เป็นแพลตฟอร์มการวิเคราะห์และวิจัยหุ้นที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อช่วยให้นักลงทุนสามารถตัดสินใจในการลงทุนได้ดียิ่งขึ้น โดยแพลตฟอร์มนี้มีเครื่องมือและทรัพยากรที่หลากหลายรวมไปถึงตัวคัดกรองหุ้น อีกทั้งยังได้รับการจัดอันดับโดยนักวิเคราะห์และบทความข่าวอีกมากมายด้วยเช่นกัน

จุดเด่นสำคัญอย่างหนึ่งของ Stock Rover คือเครื่องมือทำนายราคาหุ้นที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยเครื่องมือนี้ใช้ปัจจัยหลายอย่างในการทำนายราคาของหุ้นในอนาคต รวมถึงประสิทธิภาพของหุ้นในอดีต ปัจจัยพื้นฐานทางการเงิน ไปจนถึงสภาวะตลาดโดยรวม

Quantopian

Quantopian เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างอินดิเคเตอร์และทำการ backtest trading โดยแพลตฟอร์มนี้จะมีแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย ซึ่งครอบคลุมถึงราคาหุ้นตามสถิติย้อนหลัง บทความข่าว และข้อมูลเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ Quantopian ยังเป็นแพลตฟอร์มที่มีเครื่องมือทำนายราคาหุ้นที่ขับเคลื่อนด้วย AI เช่นกัน โดยเครื่องมือของ Quantopian จะใช้ปัจจัยหลายอย่างในการทำนายราคาในอนาคตของหุ้น เช่น ประสิทธิภาพของหุ้นในอดีต ปัจจัยพื้นฐานทางการเงิน และสภาวะตลาดโดยรวม

TradingView

TradingView เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์กยอดนิยมสำหรับนักเทรดและนักลงทุน เนื่องจากแพลตฟอร์มนี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแชร์กราฟราคา ไอเดีย และกลยุทธ์ต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย ในขณะเดียวกัน TradingView ยังมีเครื่องมือทำนายหุ้นที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่ใช้ปัจจัยหลายอย่างในการทำนายราคา รวมถึงประสิทธิภาพของหุ้นในอดีต ปัจจัยพื้นฐานทางการเงิน และสภาวะตลาดโดยรวม

AlphaSense

AlphaSense เป็นแพลตฟอร์มการวิจัยทางการเงินที่ใช้ AI เพื่อช่วยเหลือนักลงทุนในการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทต่าง ๆ โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวมีแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย รวมถึงบทความข่าว รายงานของนักวิเคราะห์ และเอกสารที่ยื่นต่อ ก.ล.ต. อีกทั้งยังมีเครื่องมือทำนายราคาหุ้นที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่ใช้ปัจจัยหลายอย่างในการทำนายราคาในอนาคตของหุ้น รวมถึงประสิทธิภาพของหุ้นในอดีต ปัจจัยพื้นฐานทางการเงิน และสภาวะตลาดโดยรวม

อย่างไรก็ตาม AI ทั้ง 5 ตัวที่กล่าวถึงบทความนี้เป็นเโมเดล AI เพียงไม่กี่ตัวในบรรดา AI จำนวนมากที่สามารถใช้ในการทำนายหุ้นและราคา Crypto ได้ ดังนั้นในขณะที่เทคโนโลยี AI กำลังได้รับการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง ฟังก์ชันการทำนายราคาสินทรัพย์ก็อาจเติบโตขึ้นตามไปด้วย จนเราอาจได้เห็น AI ที่สามารถคาดการณ์ราคาสินทรัพย์ได้อย่างแม่นยำและน่าเชื่อถือยิ่งขึ้นในอนาคต 

บทความนี้จัดทำขึ้นด้วยการใช้ข้อมูลจาก Bard ซึ่งเป็น Generative AI ที่ได้รับการฝึกฝนจากทีมพัฒนาของบริษัท Google อีกทั้งข้อมูลที่ให้ไว้ในบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อเป็นคำแนะนำในการซื้อหรือขายหุ้นหรือ Crypto ใด ๆ

คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้