<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk กล่าวว่า ‘หุ่นยนต์สังหาร’ ที่วิวัฒนาการขึ้นจาก AI สามารถฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นเวลาเกือบสองเดือนมาแล้วที่ Elon Musk เรียกร้องให้ทั่วโลกหยุดพัฒนา AI ชั่วคราวเป็นเวลา 6 เดือน จนกว่าจะค้นพบมาตรการป้องกันที่เหมาะสม แต่ดูเหมือนว่าในขณะนี้ มหาเศรษฐีด้านเทคโนโลยีจะกังวลเกี่ยวกับการเติบโตของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มากขึ้นกว่าเดิม

โดยล่าสุดเมื่อเร็ว ๆ นี้ Musk ได้ออกมาเปิดเผยถึงความกังวลเกี่ยวกับ AI อีกครั้ง พร้อมระบุว่า “เทคโนโลยีนี้” สามารถสร้างหุ่นยนต์สังหารในแบบฉบับเดียวกับหนัง Terminator ซึ่งสามารถ “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ได้” อีกทั้งเขายังเตือนด้วยว่าเทคโนโลยี AI สามารถ “ปลดอาวุธของมวลมนุษยชาติ” และเรียกร้องให้นักพัฒนายุติการพัฒนา

ตอนนี้ Musk รวมถึง Eric Schmidt อดีต CEO ของ Google กล่าวว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะนำมาซึ่ง “ความเสี่ยงต่อมนุษยชาติในอนาคต” ซึ่งอนาคตนั้นก็อยู่ไม่ไกลนับจากนี้ โดยทั้งสองคนได้กล่าวไปในทำนองเดียวกันว่า “คนจำนวนมาก” อาจถูก “ทำร้ายจนเสียชีวิต” เนื่องจากเทคโนโลยี AI จะเติบโตแบบก้าวกระโดดในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

“ถึงจะไม่ใช่วันนี้ แต่เร็ว ๆ นี้ระบบพวกนั้นจะสามารถค้นหาช่องโหว่แบบ Zero-day ในปัญหาทางไซเบอร์ หรือค้นพบชีววิทยาประเภทใหม่ ๆ” Schmidt กล่าวกับสื่อข่าว Wall Street Journal

“ในวันนี้มันอาจเหมือนเรื่องราวในนิยาย แต่สักวันหนึ่งมันอาจจะกลายเป็นความจริงขึ้นมา” Schmidt กล่าวเสริม

ในทางเดียวกัน Musk ได้กล่าวเตือนถึง “ความเป็นไปได้เล็กน้อย” ที่ในอนาคตอาจมีบอทสังหารที่คล้ายกับหุ่นยนต์ในภาพยนตร์เรื่อง Terminator ของผู้กำกับ James Cameron ในปี 1984 ซึ่งหุ่นยนต์ดังกล่าว “อาจทำลายล้างมนุษยชาติ” ในที่สุด โดย Musk อธิบายว่าโอกาสที่ AI จะกลายเป็น Terminator ไม่ใช่เปอร์เซ็นต์ที่เป็นศูนย์

“มีความเป็นไปได้เล็กน้อยที่ AI จะทำลายล้างมนุษยชาติ และโอกาสที่เรื่องนี้จะเกิดขึ้นก็ไม่ใช่ศูนย์เปอร์เซ็นต์ แต่เราต้องการให้ความน่าจะเป็นนั้นใกล้เคียงกับศูนย์มากที่สุด”

นอกจากการทำลายล้างมนุษยชาติแล้ว Musk ยังกังวลด้วยว่า AI ในอนาคตจะกลายเป็นผู้นำในระบอบการปกครองแบบเผด็จการ และทำให้มนุษยชาติตกอยู่ภายใต้ “ระบอบการควบคุมที่เข้มงวด” ซึ่งเขาอธิบายว่า AI อาจสามารถทำแบบนั้นได้ด้วยการยึดระบบคอมพิวเตอร์และปลดอาวุธทั้งหมดบนโลก

“วิธีหนึ่งในการนำสันติภาพมาสู่โลก คือ การปลดอาวุธทั้งหมดที่อยู่ในมือของมนุษย์ เพื่อที่พวกเขาจะได้ไม่สามารถใช้งานมันได้อีกต่อไป” Musk กล่าว

ที่มา: dailystar