<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

4 สาเหตุที่คุณเทรดคริปโตเท่าไรก็เอาแต่เสียเงินรัว ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเทรดคริปโตนั้นได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามันได้ดึงดูดผู้คนจากทั่วสารทิศทุกสาขาอาชีพด้วยกำไรที่สูงที่เย้ายวนและความตื่นเต้นของตลาดที่ผันผวนได้ดึงดูดนักลงทุนเข้ามาจำนวนมาก 

อย่างไรก็ตามแม้จะมีโอกาสสร้างความมั่งคั่งได้อย่างรวดเร็วแต่นักเทรด crypto ส่วนใหญ่มักจะลงเอยด้วยการสูญเงินของพวกเขาเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังผลลัพธ์ที่โชคร้ายนี้อาจสามารถอธิบายได้ด้วยจิตวิทยาในการเทรดที่มีความซับซ้อน 

โดยในบทความนี้เราจะพาไปเจาะลึกถึงปัจจัยทางจิตวิทยาที่นำไปสู่ความสูญเสียของคนส่วนใหญ่และจะพาไปสำรวจวิธีที่จะเอาชนะกำแพงความท้าทายเหล่านี้ได้

อารมณ์ไม่นิ่ง

หนึ่งในเหตุผลหลักที่นักเทรดสูญเงินในตลาด crypto คือความอ่อนไหวต่อการตัดสินใจทางอารมณ์ความผันผวนที่รุนแรงของคริปโตสามารถทำให้เกิดอารมณ์ที่รุนแรง เช่น ความกลัวและความโลภ ซึ่งอาจทำให้วิจารณญาณในการเทรดถูกบดบังและนำไปสู่การตัดสินใจที่ผิดพลาด 

ความกลัวมักจะกระตุ้นให้นักเทรดขายสินทรัพย์ออกไปก่อนเวลาอันควรในช่วงที่ราคาตกต่ำทำให้เกิดการขาดทุนในทางกลับกันความโลภอาจทำให้นักเทรดถือครองสินทรัพย์นานเกินไปโดยหวังผลกำไรที่สูงกว่าที่ทำได้ในช่วงเวลานั้น ๆ แต่ท้ายที่สุดการที่ทำแบบนั้นกลับทำให้โอกาสทำกำไรนั้นหลุดลอยไป

การเอาชนะการตัดสินใจด้วยการใช้อารมณ์นั้นคุณต้องมีวินัยในการเทรดและมีการวางแผนพัฒนาแผนการเทรดด้วยจุดเข้าและออกที่กำหนดไว้ล่วงหน้าสามารถช่วยให้นักเทรดหลีกเลี่ยงการตัดสินใจแบบหุนหันพลันแล่นที่มีอารมณ์ขับเคลื่อนอยู่เบื้องหลังได้

นอกจากนี้การตั้งเป้าหมายว่าควรทำกำไรหรือขาดทุนได้ขนาดไหนและแน่วแน่ในเป้าหมายของตัวเองสามารถช่วยลดอิทธิพลของความกลัวและความโลภได้ในตลาดได้

ขาดความอดทนและวินัย

ความอดทนและวินัยเป็นคุณสมบัติที่สำคัญสำหรับการเทรดที่ประสบความสำเร็จแต่นักเทรดที่ไม่มีประสบการณ์มักมองข้ามสิ่งเหล่านี้ หลายคนเข้าสู่ตลาด crypto ด้วยความคิดที่ว่าอยากจะรวยอย่างรวดเร็ว คาดหวังผลกำไรทันทีโดยไม่เข้าใจความซับซ้อนของการซื้อขายอย่างถ่องแท้ ความใจร้อนนี้นำไปสู่การเทรดที่เร่งรีบ, เทรดเกินตัวและจะนำมาซึ่งความล้มเหลวในการยึดติดเดินตามแบบแผนที่ได้วางเอาไว้ล่วงหน้า

เพื่อเอาชนะความท้าทายนี้นักเทรดต้องปลูกฝังความอดทนและวินัยผ่านการศึกษาและประสบการณ์การเรียนรู้การวิเคราะห์ทางเทคนิค, ศึกษาแนวโน้มของตลาด และทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการความเสี่ยงเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการพัฒนาแนวทางการเทรดอย่างมีวินัย 

นอกจากนี้การตั้งความคาดหวังในขอบเขตของความเป็นจริงและยอมรับว่าการสูญเสียเป็นส่วนหนึ่งของการเทรดสามารถช่วยให้นักเทรดมีสมาธิและหลีกเลี่ยงการกระทำที่หุนหันพลันแล่นได้

เทรดเกินกว่าที่จะเสียได้ และ FOMO 

การเทรดเกินกว่าจะเสียได้ซึ่งถูกขับเคลื่อนโดยการกลัวตกรถ (FOMO) เป็นพฤติกรรมที่เป็นอันตรายอีกแบบหนึ่งซึ่งพบได้ในหมู่นักเทรด crypto จำนวนมากอาการ FOMO เกิดขึ้นเมื่อนักเทรดตัดสินใจอย่างหุนหันพลันแล่นในการเข้าซื้อโดยมีความคิดที่ว่ากลัวจะพลาดโอกาสในการฟันกำไรที่อาจเกิดขึ้นสิ่งนี้มักจะนำไปสู่การเข้าซื้อในจุดที่ราคาไม่เหมาะซักเท่าไหร่หรือเป็นการไล่ตามสินทรัพย์ที่มีราคาสูงพอสมควรแล้วและกำลังเตรียมปรับฐานและแน่นอนว่ามันย่อมจะส่งผลให้เกิดการขาดทุน

เพื่อเอาชนะการเทรดจนเกินกว่าเสียได้และ FOMO นักเทรดจะต้องมีความอดทนและคิดถึงสิ่งที่อาจจะเกิดให้ดี การกำหนดเกณฑ์อย่่างเข้มงวดสำหรับการเข้าสู่การเทรดและทำวิจัยและหาความรู้ประกอบอย่างถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจลงทุนสามารถช่วยป้องกันการกระทำที่หุนหันพลันแล่นได้ 

นอกจากนี้การฝึกควบคุมตนเองและการประเมินถึงความเหมาะสมของจุดเข้าซื้อของสินทรัพย์ก็เป็นอีกส่วนสำคัญที่ช่วยให้นักเทรดเอาชนะการ FOMO ได้

การเชื่อในจุดยืนมากเกินไปและการทำตามคนหมู่มาก

การเชื่อในจุดยืนมากเกินไปและการทำตามคนหมู่มากนี่เป็นทัศนคติทั่วไปที่ส่งผลกระทบต่อนักเทรด crypto โดยในเรื่องของการเชื่อในจุดยืนมากจนเกินไปนั้นหมายถึงแนวโน้มที่จะนักเทรดจะเสาะแสวงหาข้อมูลที่สนับสนุนความเชื่อที่มีอยู่โดยไม่สนใจหลักฐานที่ขัดแย้งกับสิ่งที่เชื่อ นักเทรดที่ตกเป็นเหยื่อของการเชื่อในจุดยืนมากจนเกินไปนั้นมักจะเพิกเฉยต่อสัญญาณเตือนอันตรายในการลงทุนที่ตัวเขาเชื่อและดึงดันจะลงทุนในแบบที่เขามองไว้ให้ได้

อีกปัจจัยหนึ่งคือการเทรดตามคนหมู่มากนั้นคือเมื่อนักเทรดเดอร์เริ่มจะติดตามการเทรดของคนส่วนใหญ่อย่างสุ่มสี่สุ่มห้าโดยไม่ทำการวิเคราะห์อย่างเหมาะสม พฤติกรรมนี้มักจะนำไปสู่การเข้าหรือออก order ช้าเนื่องจากนักเทรดไม่สามารถรับรู้ได้ว่าอารมณ์ตลาดเปลี่ยนไปเมื่อใด

เพื่อเอาชนะกำแพงเหล่านี้นักเทรดควรเปิดใจให้กว้างและท้าทายสมมติฐานของตนเองอย่างต่อเนื่อง การแสวงหามุมมองที่หลากหลายและการทำวิจัยด้วยตัวเองอย่างถี่ถ้วนสามารถช่วยหลีกเลี่ยงการตกหลุมพรางของการเชื่อในจุดยืนมากจนเกินไป 

มันเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งที่เราควรจะต้องตัดสินใจซื้อขายโดยใช้การวิเคราะห์ที่ถูกต้องแทนที่จะเทรดตามคนหมู่มากอย่างสุ่มสี่สุ่มห้า