<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Twitter เรียกเก็บค่าเข้าถึงข้อมูล API ของแพลตฟอร์ม 42,000 ดอลลาร์ต่อเดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท Twitter ได้ส่งอีเมลถึงนักวิจัยเพื่อแจ้งให้ทราบว่าพวกเขาจะต้องจ่ายเงิน 42,000 ดอลลาร์ต่อเดือนเพื่อใช้ API ของแพลตฟอร์มต่อไป

นักวิจัยที่ใช้ข้อมูลจาก Decahose ที่ก่อนหน้านี้ใช้งานได้ฟรี จะต้องเสียเงิน 42,000 ดอลลาร์ต่อเดือน เพื่อที่จะใช้บริการและเก็บรักษาข้อมูลต่อไป

Decahose บริการสตรีมมิ่งที่ช่วยให้นักวิจัยสามารถเข้าถึงข้อมูลของ Twitter ประมาณ 10% ได้แบบ Real-Time ได้อย่างไม่มีข้อจำกัด และเป็นหนึ่งในบริการที่ใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับการวิจัยในหัวข้อต่าง ๆ มากมาย รวมถึงใช้ในการตรวจจับการเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับการใช้กฎหมาย ข้อมูลทางการเมือง และเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ควรเฝ้าระวัง

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ผลจากการซื้อบริษัทของนาย Elon Musk ทำให้บริษัท Twitter ได้ออกมาประกาศว่าจะเริ่มเรียกเก็บเงินสำหรับการเข้าถึง API จำนวนมาก โดยจะเก็บเงินตั้งแต่ 100 ถึง 42,000 ดอลลาร์ต่อเดือน

นักวิชาการและมหาวิทยาลัยที่ใช้บริการ Decahose จะต้องชำระค่าบริการระดับ “องค์กร” 42,000 ดอลลาร์ต่อเดือน และจากรายงานพบว่าข้อมูลที่ได้จะลดจาก 10% เหลือเพียง 0.3%

สื่อ i news ได้รายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นักวิจัยได้รับอีเมลจาก Twitter เพื่อบอกว่าพวกเขาจะต้องจ่ายเงินให้กับแพลตฟอร์มสำหรับการเข้าถึงข้อมูลบนแพลตฟอร์มหรือไม่ก็ต้องลบข้อมูลทิ้ง โดยได้บอกว่า

“นักวิจัยที่ไม่ได้ทำตามสัญญา ‘จะต้องลบข้อมูล Twitter ทั้งหมดที่จัดเก็บไว้ในระบบของคุณทิ้ง’ และนักวิจัยจะต้อง ‘แสดงหลักฐานการลบ’ โดยต้องทำภายในเวลา 30 วัน”

การเคลื่อนไหวนี้ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่นาย Musk จับมือนาย RonDesantis ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาในการประกาศการเสนอตัวเข้ารับตำแหน่งในทำเนียบขาวในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2024

หากทุกอย่างเป็นตามที่วางแผนไว้ การเปลี่ยนแปลงนโยบายการเข้าถึงข้อมูลของ Decahose ที่กำลังจะเกิดขึ้นอาจจะเป็นการขัดขวางความพยายามในการวิจัยทั่วโลกเพื่อให้มีข้อมูลที่น้อยลงเกี่ยวกับการเลือกตั้งและการบิดเบือนทางสังคมก่อนการเลือกตั้งปี 2024 เนื่องจากแพลตฟอร์ม Social Media เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

นอกเหนือจากการวิจัยข้อมูลที่น้อยลงแล้ว การเก็บค่าบริการยังเป็นการจำกัดความสามารถในการเข้าถึงของนักวิชาการในการศึกษาอาชญากรรมบนอินเทอร์เน็ต เช่น การค้ามนุษย์และการหลอกลวงทางการเงิน

นอกจากนี้ Decahose ยังทำหน้าที่เป็นแหล่งเก็บข้อมูลความรู้สึกนึกคิดของมนุษย์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลที่มีข้อมูลเชิงลึกและการคาดการณ์เกี่ยวกับหัวข้อการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับสังคมเกือบทุกหัวข้อเท่าที่จะจินตนาการได้

Source: Cointelegraph