<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk อาจ “ปิด Twitter ในยุโรป” ก่อนสิ้นเดือนสิงหาคมนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่า Twitter จะยอมแพ้ให้กับกฎระเบียบเกี่ยวกับการบิดเบือนข้อมูลออนไลน์ของสหภาพยุโรป  ซึ่งสิ่งนี้เป็นสัญญาณว่า แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ อาจต้องยุติให้บริการในกลุ่มประเทศทั้งหมดของยุโรป

Elon Musk ได้เข้าซื้อกิจการ Twitter เมื่อเดือนตุลาคมของปีที่แล้ว ทว่าตามรายงานจาก EURACTIV ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจส่งสัญญาณว่า Musk กำลังเตรียมที่จะยุติการดำเนินงานในทวีปยุโรป เนื่องจากกฎหมาย Digital Services Act (DSA) ฉบับใหม่กำหนดให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2023 เป็นต้นไป

กฎหมาย DSA เป็นกฎหมายที่เสนอโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมบริการดิจิทัลและแพลตฟอร์มที่ดำเนินการภายในสหภาพยุโรป ซึ่งกฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้สำหรับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียขนาดใหญ่ เช่น Twitter ทั้งนี้ตามรายงานของสื่อข่าว New York Times กฎหมาย DSA ไม่ได้กำหนดให้ Twitter ทำการลบเนื้อหาที่เข้าข่ายบิดเบือนข้อมูล แต่ต้องการให้ Twitter เสนอช่องทางเพิ่มเติม เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถรายงานกับแพลตฟอร์มได้ หากเนื้อหานั้น ๆ ละเมิดกฎบางอย่าง

ในภาพรวมนั้น กฎหมาย DSA ต้องการให้แพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Twitter เฝ้าติดตามและระงับการบิดเบือนข้อมูล รวมไปถึง bot farms บนเว็บไซต์ของตน และเสนอคำเตือนที่โปร่งใสเกี่ยวกับการโฆษณาทางการเมือง ประกอบกับให้อำนาจด้านการตรวจสอบข้อเท็จจริง

Thierry Breton กรรมาธิการยุโรป โพสต์ทวีตว่า Twitter ได้เลิกใช้ voluntary code of practice ของสหภาพยุโรป เพื่อต่อต้านการบิดเบือนข้อมูล แต่ข้อผูกมัดนี้ยังคงอยู่

“คุณวิ่งหนีได้แต่ซ่อนไม่ได้ เนื่องจากการต่อสู้กับข้อมูลที่บิดเบือนจะเป็นข้อผูกมัดทางกฎหมายภายใต้ DSA ตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม และทีมงานของเราจะพร้อมสำหรับการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว” Breton กล่าวบน Twitter

ที่มา: dailystar