<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Nvidia ประกาศเปิดตัวซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI เพื่อเตรียมสร้างผู้สืบทอดต่อจาก ChatGPT

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Nvidia บริษัทที่อยู่เบื้องหลังชิปที่ทรงพลังที่สุดในโลกสำหรับการพัฒนาเครื่องมือ AI ได้เปิดเผยผลิตภัณฑ์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI มากขึ้น ซึ่งรวมถึงแพลตฟอร์มซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา Nvidia ยังคงผลักดันการแข่งขันเพื่อพัฒนาเครื่องมือและแอปพลิเคชั่นปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในขณะที่บริษัทเปิดเผยแผนการที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ AI เพิ่มเติมในงาน Computex ที่ไต้หวันเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2023

Jensen Huang CEO ของ Nvidia ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI ตัวใหม่ที่เรียกว่า DGX GH200 โดยมีวัตถุประสงค์หลักของซูเปอร์คอมพิวเตอร์คือการช่วยเหลือบริษัทเทคโนโลยีในการพัฒนาผู้สืบทอดจากแชทบอต AI ยอดนิยมอย่าง ChatGPT 

บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ เช่น Microsoft, Meta และ Google’s Alphabet คาดว่าจะเป็นหนึ่งในผู้ใช้รุ่นบุกเบิกของอุปกรณ์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์

ก่อนหน้านี้ Huang ประกาศบริการใหม่ชื่อ Nvidia ACE for Games ซึ่งกำหนดเป้าหมายไปที่อุตสาหกรรมวิดีโอเกม ACE จะใช้ AI เพื่อช่วยให้ตัวละครพื้นหลังในเกมมีตัวละครมากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังวางแผนที่จะเป็นพันธมิตรกับ WPP ยักษ์ใหญ่ด้านการตลาดและการสื่อสารเพื่อรวม AI และเทคโนโลยี metaverse เพื่อลดต้นทุนการโฆษณา Nvidia กำลังวางแผนรูปแบบเครือข่ายใหม่ที่จะเร่งความเร็วของข้อมูลภายในศูนย์ข้อมูล

ในขณะที่ Nvidia เป็นผู้นำในด้านการผลิตชิปอันทรงพลังเพื่อขับเคลื่อนแอปพลิเคชั่น AI แต่บริษัทอื่น ๆ เช่น

ไมโครซอฟท์ได้ประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ว่ากำลังพัฒนาชิปของตัวเองที่มีความสามารถในการขับเคลื่อนแอปพลิเคชั่นที่คล้าย ChatGPT

เมื่อไม่นานมานี้นักพัฒนาในประเทศจีนที่อยู่ภายใต้การคว่ำบาตรจากสหรัฐอเมริกาถูกสั่งห้ามการเข้าถึงชิป Nvidia เวอร์ชันล่าสุด อย่างไรก็ตามนักพัฒนาในท้องถิ่นกำลังลองใช้ชิปและเซมิคอนดักเตอร์ร่วมกันเพื่อสร้างวิธีการพัฒนา AI ของตนเองเช่นเดียวกัน

ในขณะที่ AI สามารถเข้าถึงได้มากขึ้นและนักพัฒนายังคงผลักดันผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ พวกเขากำลังสนทนากับฝ่ายนิติบัญญัติทั่วโลกเพื่อให้มั่นใจว่ามีกฎระเบียบที่เอื้อต่อการสร้างนวัตกรรมใหม่ที่ดี

อย่างไรก็ตามในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ผู้บริหารของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่หลายแห่งรวมตัวกันที่ทำเนียบขาวกับ Kamala Harris รองประธานาธิบดี ของสหรัฐฯ เพื่อหารือเกี่ยวกับอันตรายของ AI อีกทั้งยังให้ Nvidia เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการประเมินระบบ AI อีกด้วย