<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Temasek สั่งลดเงินผู้บริหารที่รับผิดชอบการลงทุนใน FTX จนทำให้บริษัทขาดทุนกว่า 9 พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลจาก Forbes ระบุว่า  Temasek Holdings บริษัทการลงทุนยักษ์ใหญ่ในสิงคโปร์ เคยเป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของ FTX ด้วยการถือหุ้นจำนวนกว่า 7 ล้านหุ้น แต่ทว่าหลังจากที่ เว็บเทรด FTX ล่มสลายลงเมื่อปีที่แล้ว บริษัท Temasek ก็ถูกบังคับให้ต้องตอบคำถามด้านการลงทุนอยู่หลายต่อหลายครั้ง

ในที่สุด รายงานของ Bloomberg ในวันที่ 29 พฤษภาคม ระบุว่า ในขณะนี้ Temasek ได้สรุปผลการตรวจสอบภายในเกี่ยวกับผลการขาดทุนที่เกิดจากการลงทุนใน FTX แล้ว ซึ่งผลปรากฏว่า Temasek ขาดทุนจากการลงทุนในเว็บเทรดที่ล่มสลายจำนวนมากถึง 275 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 9,553 ล้านบาท

แม้ผลการตรวจสอบจะเปิดเผยว่า “ภายในองค์กรไม่มีการประพฤติมิชอบ” แต่ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่า “ทั้งทีมลงทุนและผู้บริหารระดับสูงมีส่วนรับผิดชอบร่วมกัน” ดังนั้น Temasek Holdings จึงตัดสินใจลดค่าตอบแทนผู้บริหารที่มีส่วนรับผิดชอบในการลงทุนกับเว็บเทรด FTX

Temasek ยืนยันว่า ได้ดำเนินการตรวจสอบวิเคราะห์สถานะ FTX อย่างครอบคลุมก่อนทำการลงทุน ทั้งนี้การลงทุนกว่า 275 ล้านดอลลาร์ใน FTX นั้น คิดเป็น 0.09% ของมูลค่าพอร์ตของ Temasek ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 293 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่เว็บเทรด FTX ล่มสลาย

ในแถลงการณ์ของ Bloomberg เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม Lim Boon Heng ประธานบริษัท Temasek กล่าวระบุว่า “FTX มีพฤติกรรมฉ้อฉลโดยเจตนาปิดบังนักลงทุน รวมทั้งปิดบัง Temasek ด้วย” ซึ่งบ่งชี้ว่าการกระทำดังกล่าวนั้นมีผลกระทบสำคัญต่อบริษัท Temasek

“เรารู้สึกผิดหวังกับผลการลงทุนของเรา และผลกระทบด้านลบต่อชื่อเสียงของเรา” Heng กล่าว

ที่มา: cointelegraph