<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คนไทยรายแรก ๆ ที่ตกงานเพราะ AI ออกโรงเตือน ! ให้ปรับตัวเตรียมรับมือการ Layoff ครั้งใหญ่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ ChatGPT เปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว AI ตัวนี้ก็ได้ทำให้ผู้คนทั่วโลกเห็นถึงพลังของเทคโนโลยีใหม่ที่อาจสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของเราได้ แต่ในขณะเดียวกัน ผู้คนก็ตระหนักได้ว่าเทคโนโลยีนี้อาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการนำ AI มาใช้ในธุรกิจจนส่งผลกระทบถึงการจ้างงาน

เป็นเวลาหลายเดือนมาแล้วที่หลายคนกังวลว่า AI อาจทำให้อัตราการจ้างงานในบางสาขาอาชีพได้รับผลกระทบ ในที่สุด สิ่งที่เรากังวลกันนั้นก็ได้เริ่มเกิดขึ้นแล้ว และที่สำคัญคือเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับคนไทย

เมื่อสองวันที่ผ่านมา ผู้ใช้ facebook รายหนึ่งได้โพสต์ภาพ screenshot ที่แคปจากแชทคู่สนทนา พร้อมกับภาพที่เขียนข้อความว่า

“ผมไม่คิดเลยว่า AI จะเริ่ม impact คนในประเทศเราแล้วครับ ตอนนี้มีการ layoff พนักงานสาย Production แล้ว ขอบคุณมาก ๆ ที่มาแชร์ให้ฟัง”

จากภาพข้อความแชทในโพสต์ดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าพนักงานสาย Production ที่เป็นคู่สนทนารายนี้โดน layout อย่างกะทันหันตามนโยบายของบริษัทสัญชาติสิงคโปร์แห่งหนึ่ง แต่พนักงานรายนี้ไม่ได้เปิดเผยชื่อบริษัทแต่อย่างใด

“ผมน่าจะเป็นคนแรก ๆ ในไทยที่ตกงานเพราะ AI” พนักงานคนนี้กล่าว “จารย์ไปเตือน ๆ คนที่ทำงานสาย Production ให้นับถอยหลัง 3 ปี Adobe เองก็ปรับตัว โปรแกรมรับแล้ว แต่ยังไม่ออกข่าว ผมทำงานบ.สิงคโปร์ พวกบ.ต่างชาติเขาจะปรับตัวไวกว่าเรา”

ในขณะที่เขียนบทความนี้ โพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ไปมากกว่า 700 ครั้ง อีกทั้งยังมีผู้มาแสดงความเห็นใต้โพสต์กันอย่างล้นหลาม โดยส่วนมากชาวเน็ตจะกล่าวถึงอาชีพทดแทน รวมไปถึงอาชีพอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบจาก AI ทั้งนี้ความคิดเห็นที่ได้รับการกดถูกใจสูงสุดนั้น ได้ระบุว่า

“Ai ยังไงก็มาลดตำแหน่งงานคนถ้าพูดด้วย fact นอกจากว่ามีข้อมูลมากลบจะยอมรับว่าไม่จริง

  1. บริษัทเทคที่มี skill ทำ AI ยังปลดคน แต่ไปลงทุนใน AI เพิ่ม ทำไมไม่ reskill คนในละ นั่นเพราะคน skill ที่ทำงานพัฒนากับ AI ได้ ไม่ได้มีเยอะ
  2. เหตุผลเศรษฐกิจไม่ดี ถ้าดีเหมือนเดิม ก็จ้างคนเพิ่มแน่ แต่ไม่มีอะไรการันตีว่าจะจ้างในปริมาณที่เท่าเดิม เครื่องมือดีขึ้น ก็ต้องใช้คนน้อยลงสิ
  3. อัตราความต้องการคนสาย AI มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่คงไม่ใช่สัดส่วนที่จะเพิ่มขึ้นแบบทีหายไป ไม่งั้นคง reskill ไปแล้ว
  4. ดูที่นายจ้างว่ามีกี่ที่ที่มีความสามารถจ้างคนเพิ่มขึ้นได้ เทียบกับที่หายไปแน่นอนว่าตำแหน่งมันไม่ได้หมดไปสิ้นเชิงแบบไม่ต้องการแล้ว แต่เราต้องการคนเก่งขึ้น ขนาดคนที่เก่งยังโดนปลดเลย

แค่ 4 ข้อนี่ ก็หา fact มาอ้างอิงได้เลยว่า ตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นกว่าเดิมเยอะมั้ย”

ที่มา: facebook