<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Subway ในเวเนซุเอลา รับชำระเงินด้วย USDT ผ่าน Binance หวังช่วยชาวเมืองต่อสู้กับเงินเฟ้อ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจมาตั้งแต่ปี 2018 Subway เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดังสัญชาติสหรัฐฯ ก็ได้เปิดให้ผู้ซื้อชาวเวเนซุเอลา สามารถจ่ายค่าอาหารของตนผ่านแอปพลิเคชันของ Binance ได้

สำหรับการใช้ Crypto เพื่อซื้ออาหารจากร้าน Subway ทางร้านจะรับเป็นเหรียญ Stablecoin สกุล USDT ในการชำระเงินผ่านแอปพลิเคชัน Binance Pay โดยผู้ที่ต้องการชำระเงินด้วยวิธี จึงต้องทำการแลกเปลี่ยน Crypto ในมือให้เป็น USDT ก่อนซื้อสินค้า โดยราคาของอาหารแต่ละเมนู จะมีค่าใช้จ่ายในราคาเดียวกับการจ่ายด้วยเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ

เวเนซุเอลา ประสบวิกฤตเงินเฟ้ออย่างรุนแรงเมื่อปี 2018 ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ประเทศนี้พึ่งพารายได้จากการขายน้ำมันเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม การที่ราคาน้ำมันโลกร่วงลงเรื่อย ๆ นับแต่ปี 2014 ประกอบกับการดำเนินงานที่ผิดพลาดของประธานาธิบดี Nicolás Maduro Moros ทำให้ภาวะเงินเฟ้อในประเทศพุ่งทะลุ 1,300,000% โดยในขณะนี้ เงิน 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ มีค่าเท่ากับ 26 โบลิวาเวเนซุเอลา

การที่เวเนซุเอลาประสบภาวะเงินเฟ้อ ทำให้ประเทศมีการเปิดรับเงินสกุลอื่น ๆ ในการจับจ่ายใช้สอยทั่วไปในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงการใช้ Crypto 

การที่ผู้คนส่วนใหญ่กล่าวว่า Crypto โดยเฉพาะ Bitcoin เป็นดั่งเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อ นั้นถือว่าเป็นคำกล่าวที่ไม่เกินจริง  เพราะถึงแม้ Bitcoin จะมีความผันผวนสูง แต่สกุลเงินที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่นี้ก็ยังคงรักษามูลค่าเอาไว้ได้มั่นคง ทั้งยังไม่ขึ้นตรงต่อรัฐบาลประเทศใด ทำให้ Bitcoin สามารถอยู่รอดได้แม้เศรษฐกิจและสกุลเงินของประเทศใดประเทศหนึ่งจะพังทลายลงแล้วก็ตาม

ที่มา: