<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

MakerDAO เตรียมวางแผนสภาพคล่องของ DAI ใหม่ ลดการถือครอง Crypto เพิ่มตั๋วเงินคลังสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

DAI เหรียญ Stablecoin แบบกระจายอำนาจกำลังอยู่ในระหว่างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เนื่องจาก MakerDAO ลดความเสี่ยงของ USDC และเลือกที่จะใช้ตั๋วเงินคลังของสหรัฐฯ ในการเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน

ปัจจุบัน USDC กลายเป็นเหรียญ Stablecoin ที่เข้าเป็นสภาพคล่องของ DAI มากที่สุดในขณะนี้ ณ เวลาปัจจุบัน จำนวน USDC Stablecoin ของ Circle ที่หนุนหลัง DAI ของ MakerDAO พุ่งสูงถึง 23.6% โดยตัวเลขนี้พุ่งขึ้นถึง 50% ในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ซึ่งได้จุดประกายความกังวลเกี่ยวกับการผูกขาดของ DAI

ที่ผ่านมา DAI เป็นเหรียญ Stablecoin ที่ผูกกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมขององค์กรการกระจายอำนาจ MakerDAO โดยเป็นStablecoin แบบกระจายศูนย์ที่ใหญ่ที่สุดโดยมีมูลค่าตลาด 4.6 พันล้านดอลลาร์ 

อย่างไรก็ตาม DAI Stablecoin มีแผนที่จะพึ่งพา USDC ลดลง โดยใช้สินทรัพย์ในโลกแห่งความเป็นจริงหรือ RWA เหล่านั้นจึงได้รับการสนับสนุนจาก DAI ในสัดส่วนที่มากขึ้น 

หากใครยังไม่ทราบ RWA หมายถึงสินทรัพย์ที่ไม่ใช่ crypto และสินทรัพย์ที่เชื่อมโยงกับธุรกิจหรือหน่วยงานในโลกแห่งความเป็นจริง

ส่วนแบ่งหลักประกัน DAI ตามสินทรัพย์ ที่มา: Dai Stats

ปัจจุบัน MakerDAO ถือพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐระยะสั้นมูลค่า 1.12 พันล้านดอลลาร์ซึ่งเป็นไปตามการบริหารและติดตามโดย Monetalis Clydesdale ผู้จัดการสินทรัพย์ DeFi 

หลังจากนั้น GUSD ของ Gemini และ USDP Stablecoin ของ Paxos คิดเป็น 20.8% ของส่วนแบ่งหลักประกันของ DAI ซึ่งเหรียญดังกล่าวนั้นมีความเสี่ยงเทียบเท่ากับ USDC เช่นเดียวกัน ส่งผลให้ MakerDAO คาดว่าพวกเขาจะลดจำนวนการถือครอง Stablecoin ทั้งหมดให้น้อยลงและหันมาถือครอง RWA ให้มากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามเหรียญ DAI ไม่ได้มีสภาพคล่องทางการเงินที่ถูกผูกไว้กับ Stablecoin หรือ RWA แต่เพียงอย่างเดียวเนื่องจากพวกมันยังได้มี Ethereum (ETH) มากกว่า 11.5% และ Lido’s Staked Ethereum (STETH) อีก 8.8% ไว้สำหรับค้ำประกัน