<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำความรู้จัก “Zazulu” เมืองในอุดมคติของ Vitalik Buterin กับแนวคิด “การใช้ชีวิตแบบกระจายศูนย์”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นับเป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้วที่ผู้เข้าร่วม “Zazulu” ได้นำร่องสร้างชุมชนเมืองในอุดมคติที่ Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เป็นผู้คิดค้น และกลายเป็นคนกลุ่มแรกที่ได้ใช้ชีวิตในเมืองนี้ที่จัดขึ้นที่ประเทศมอนเตเนโกร

เมืองนี้มีการใช้ชีวิตแบบกระจายศูนย์ ด้วยการที่มีการสนทนาและสัมมนาหลากหลายหัวข้อที่จัดการโดยผู้เข้าร่วมเมือง โดยมีพื้นที่ส่วนกลางในการพบปะสังสรรค์หลัก 2 แห่ง

ชาวเมือง Zazulu หรือที่เรียกตัวเองว่า “Zuzalans” ได้ร่วมอภิปรายถึงบทบาทของ Crypto, เครือข่ายบล็อกเชน และ AI ที่กำลังเป็นประเด็นร้อนในวงการเทคโนโลยี รวมไปถึงประเด็นเรื่องอายุขัยที่ยืนยาวของมนุษย์และแนวคิด “ประเทศเครือข่าย” กลุ่มคนจากหลายประเทศที่ทำหน้าที่เป็นนิติบุคคลเดียวด้วยการใช้เทคโนโลยี บล็อกเชน เพื่อสร้างรายได้จาก Crypto ดังที่ Balaji Srinivasan อดีต CTO ของ Coinbase เคยหยิบยกขึ้นมาอีกด้วย

“ทุกคนที่นี่เชื่อว่า พวกเขาสามารถเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ได้” Hannah Hamilton ผู้ร่วมก่อตั้ง Asymmetry โปรโตคอล DeFi กล่าวกับ Decrypt “โดยปกติแล้ว คุณอาจจะพบคนคนหนึ่งที่เชื่อว่าพวกเขาสามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้ แต่ที่นี่ทุกคนคิดแบบนั้น”

การที่เมืองแห่งนี้มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม สิ่งนี้ช่วยให้เมืองแห่งนี้สามารถดึงศักยภาพของผู้เข้าร่วมมาใช้อย่างเต็มที่ ทำให้แม้แต่เงินสกุลโบลิวาร์ของเวเนซุเอลาที่ขึ้นชื่อเรื่องเงินเฟ้อ ก็สามารถกลายมาเป็นสิ่งที่มีค่าได้ ด้วยการที่ผู้เข้าร่วมคนหนึ่ง ได้ทำการแจกจ่ายเงินสกุลโบลิวาร์ออกไปในฐานะ NFT เพื่อเป็นบัตรเชิญในการเข้าร่วมงานเลี้ยง

แม้ว่าการกระทำนี้ จะถูกชาวเมืองคนอื่น ๆ มองว่าเป็นเรื่องขำขันในคราแรก แต่การที่ผู้ร่วมงานจำเป็นต้องใช้บัตรเชิญนี้ในการเข้าร่วมงาน และไม่มีชาวเมืองคนใดสามารถผลิตเงินสกุลนี้ออกมาได้ ทำให้เงินสกุลโบลิวาร์ได้รับความนิยมในหมู่ชาวเมืองอย่างรวดเร็ว โดยมีการพัฒนาแอปพลิเคชันที่ทำให้ผู้ถือเงินสกุลโบลิวาร์สามารถใส่ Serial numbers และสร้าง ID เสมือนขึ้นมา โดยผู้ที่พัฒนาแอปพลิเคชันหวังว่า วันใดวันหนึ่ง แอปพลิเคชันนี้ จะสามารถใช้ในการสร้างระบบรางวัลสมนาคุณขึ้นมาได้

นอกจากนี้หนึ่งในคำถามที่น่าสนใจของชาว Zazulans ยังเกี่ยวกับคำถามที่ว่าพวกเขาคิดว่าพวกเขาจะตายตอนอายุเท่าไหร่ คำตอบมักจะอยู่ในช่วงระหว่าง 80 ปีไปจนถึง “ไม่มีวันตาย” และหนึ่งในกลุ่มที่มีชื่อเสียงในหมู่ Zazulans คือ กลุ่มที่เชื่อมั่นว่า พวกเขาสามารถมีชีวิตที่เป็นอมตะได้ แม้ว่าชาว Zazulans หลายคนมองว่า การโกงความตายเป้าหมายต่อไปของการพัฒนามนุษยชาติ แต่การกระทำนี้ ก็นำมาซึ่งปัญหาเช่นกัน

เพื่อนของ Hannah Hamilton กล่าวว่า หากมนุษย์เป็นอมตะ มันจะนำมาสู่ความขมขื่นและความขุ่นเคืองในหมู่มนุษย์ทั่วไปที่ตายได้

“จะเกิดสงครามระหว่างผู้ที่มีชีวิตอยู่ไปตลอดกาลและผู้ที่สามารถตายได้”

อย่างไรก็ตาม ชาว Zuzalans บางคน มีแนวคิดที่จะสร้างประเทศที่สงวนไว้ให้แก่ผู้ที่มีชีวิตอมตะ เพื่อแก้ไขความกังวลด้านความปลอดภัยแก่ประชากรกลุ่มนี้ นำมาสู่ความกังวลใหม่ว่า ประเทศนี้จะตกเป็นเป้าของไวรัสที่ถูกออกแบบมาให้อยู่กับตัวยาที่จำเป็นต่อการรักษาความเป็นอมตะหรือไม่

แม้ว่าจะยังไม่มีกลยุทธ์ในการรับมือต่อสถานการณ์ดังกล่าว แต่ชาว Zuzalans คาดหวังว่า พวกเขาจะได้เข้ามาถกเถียงในประเด็นนี้ต่อในปีหน้า
ที่มา: Decrypt