<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เผย 5 ตัวชี้วัดที่จะนำทางนักเทรดคริปโตไปสู่ ‘หนทางแห่งความร่ำรวย’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แน่นอนว่าตลาด Crypto ถือว่าเป็นตลาดที่มีความผันผวนสูง แต่ขณะเดียวกันก็มีศักยภาพด้านการให้ผลตอบแทนที่สูงตามไปด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นตลาด Crypto จึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จนสามารถดึงดูดนักลงทุนและนักเทรดได้หลายล้านคนทั่วโลกแล้วในขณะนี้

ท่ามกลางความผันผวนของตลาด Crypto นักเทรดและนักลงทุนจึงพยายามมองหา Indicator ที่สามารถช่วยให้เราตัดสินใจซื้อขายได้อย่างแม่นยำ ทั้งนี้แม้ว่า Indicator แบบเดิม ๆ อาจให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตลาดหุ้นหรือตลาดสินทรัพย์อื่น ๆ แต่ทว่าบาง Indicator กลับมีประสิทธิภาพน้อยลงเมื่อต้องเผชิญกับความซับซ้อนของตลาด Crypto

ดังนั้นในบทความนี้ ทางสยามบล็อกเชนจึงจะพาทุกคนมาร่วมสำรวจไปพร้อมกันว่า Indicator ไหนที่สามารถทำงานในตลาด Crypto ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจะมีเครื่องมืออื่น ๆ อีกหรือไม่ ที่สามารถช่วยให้เราได้กำไรจากการเทรด Crypto มากขึ้นกว่าเดิม

วอลุ่มเทรด (Trading Volume)

วอลุ่มเทรด (Trading Volume) เป็น Indicator ที่สำคัญในตลาดการเงิน แต่ก็มีความสำคัญเป็นพิเศษในตลาด Crypto เช่นเดียวกัน เนื่องจาก Crypto นั้นมีลักษณะเฉพาะคือการกระจายอำนาจ ซึ่ง Trading Volume นั้นเป็น Indicator ที่สามารถทำหน้าที่เป็นเครื่องวัดสภาพคล่องของตลาดและความสนใจของนักลงทุนได้อย่างน่าเชื่อถือ

โดยทั่วไปแล้ว วอลุ่มเทรดที่สูงขึ้นจะบ่งบอกว่านักลงทุนมีส่วนร่วมในตลาดมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลต่อทิศทางของราคา Crypto ทั้งนี้การวิเคราะห์รูปแบบของวอลุ่มเทรดจะสามารถช่วยระบุได้ว่าราคามีแนวโน้มจะเกิดการ breakout หรือจะเกิดการกลับตัวหรือไม่ ขณะเดียวกันวอลุ่มเทรดยังสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอารมณ์ตลาดได้อีกด้วย

ความรู้สึกของโซเชียลมีเดีย (Social Media Sentiment)

แน่นอนว่าตลาด Crypto นั้นเป็นตลาดได้รับขับเคลื่อนด้วยพลังของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เนื่องจากโซเชียลมีเดียเป็นพื้นที่สำหรับพูดคุยและแบ่งปันข้อมูลในกลุ่มนักเทรดและบรรดาผู้ชื่นชอบเหรียญนั้น ๆ ซึ่งการตรวจสอบความเชื่อมั่นในโซเชียลมีเดียจะสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแนวโน้มของตลาดและพฤติกรรมของนักลงทุน

ราคาของ Crypto มักจะมีการเคลื่อนไหวที่สำคัญหลังจากการประกาศสำคัญ ๆ หรือข่าวด่วนจากทางบริษัท Crypto ต่าง ๆ นอกจากนี้ความรู้สึกของนักลงทุนที่แสดงออกมาบนโซเชียลเช่น Twitter, Reddit หรือ Telegram ต่างก็เป็นสิ่งที่มีอิทธิพลเช่นกัน

ในปัจจุบันมีเครื่องมือและอัลกอริทึมมากมายที่สามารถช่วยในการวิเคราะห์และวัดปริมาณความเชื่อมั่นของนักลงทุนในโซเชียลมีเดีย ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นสิ่งที่อาจสามารถช่วยให้นักเทรดตัดสินใจลงทุนได้อย่างชาญฉลาดมากยิ่งขึ้น

ข่าว Crypto (Crypto-Specific News)

ตลาดการเงินอาศัยข่าวสารเป็นตัวขับเคลื่อนพื้นฐานด้านการเคลื่อนไหวของราคา และตลาด Crypto ก็ไม่มีข้อยกเว้นเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ลักษณะเฉพาะของ Crypto นั้นได้ทำให้เกิดปัจจัยหลายอย่างที่อาจส่งผลกระทบต่อราคาของเหรียญ

ข่าวเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลโดยเฉพาะ เช่น การพัฒนาด้านกฎระเบียบ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ความร่วมมือ และการละเมิดความปลอดภัย ทั้งหมดนี้ล้วนสามารถมีผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อความเชื่อมั่นของตลาด ดังนั้นนักเทรดที่ติดตามและตีความข่าว Crypto อย่างใกล้ชิดอยู่เสมอนั้น จะสามารถการระบุโอกาสและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในตลาดได้

เมตริกบนเครือข่าย (On-Chain Metrics)

เมตริกบนเครือข่าย หมายถึง ข้อมูลที่บันทึกไว้ในบล็อกเชน เช่น ปริมาณธุรกรรม กิจกรรมที่อยู่ และค่าธรรมเนียมเครือข่าย ทั้งนี้ Crypto มีรากฐานมาจากเทคโนโลยี บล็อกเชน ดังนั้นเมตริกบนเครือข่ายจึงสามารถนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดได้

ถ้าหากนักเทรดทำการวิเคราะห์เมตริกเหล่านี้ นักเทรดจะสามารถเข้าใจถึงแนวโน้มของตลาด พฤติกรรมของนักลงทุน และสถานะโดยรวมของสกุลเงินดิจิทัลได้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น การติดตามจำนวนกระเป๋าเงินที่มีการใช้งานอยู่บนเครือข่าย หรือการกระจุกตัวของผู้ถือเหรียญรายใหญ่ ที่สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอารมณ์ตลาดและการเคลื่อนไหวของราคาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

เครื่องมือวิเคราะห์ทางเทคนิคที่ปรับแต่งมาสำหรับ Crypto (Technical Analysis Tools Tailored for Crypto)

Technical Indicator แบบเดิม ๆ เช่น Moving Averages หรือ Oscillators สามารถปรับเปลี่ยนเพื่อวิเคราะห์ตลาด Crypto ได้ อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันมี Indicator อีกหลายตัวที่ออกแบบมาสำหรับตลาด Crypto โดยเฉพาะ ซึ่ง Indicator เหล่านี้สามารถพิจารณาลักษณะเฉพาะของตลาด Crypto ได้ เช่น ความผันผวนที่รุนแรง และการเคลื่อนไหวของราคาอย่างรวดเร็ว

ตัวอย่างของ Indicator สำหรับตลาด Crypto โดยเฉพาะ ได้แก่ Crypto Fear and Greed Index, Mayer Multiple และอัตราส่วน NVT โดย Indicator เหล่านี้สามารถนำเสนอมุมมองเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเชื่อมั่นของตลาด สภาวะ overbought หรือ oversold และจุดเปลี่ยนของตลาดที่อาจเกิดขึ้น

บทสรุป

การสำรวจตลาด Crypto นั้นต้องการ Indicator ที่แตกต่างกับตลาดการเงินแบบดั้งเดิม เนื่องจากลักษณะเฉพาะของ Crypto อย่างการกระจายอำนาจ ความเชื่อมั่นของตลาด และข้อมูลบล็อกเชน จำเป็นต้องมี Indicator ที่จับทางลักษณะเฉพาะเหล่านี้ได้

ทั้งนี้การใช้ข้อมูลจากวอลุ่มเทรด ความรู้สึกของโซเชียลมีเดีย ข่าว Crypto เมตริกบนเครือข่าย และเครื่องมือวิเคราะห์ทางเทคนิคที่ปรับแต่งมาเพื่อ Crypto จะทำให้นักเทรดสามารถเข้าใจตลาด Crypto และอาจสามารถทำการตัดสินใจซื้อขายได้อย่างชาญฉลาดมากยิ่งขึ้น

บทความนี้จัดทำขึ้นด้วยการใช้ข้อมูลจาก ChatGPT ซึ่งเป็น Generative AI ที่ได้รับการฝึกฝนจากทีมพัฒนาของบริษัท OpenAI คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้