<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนช้ำ ! ราคาที่ดินเสมือนบน Metaverse ชั้นนำทั่วโลกร่วงดิ่งกว่า 90% จากจุดสูงสุดในปี 2022

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สินทรัพย์เสมือนยอดนิยมในโลก Metaverse เช่น Otherdeeds, The Sandbox, Decentraland, Somnium และ Voxels ต่างก็มีค่าเสื่อมราคาในปีที่ผ่านมา ในขณะเดียวกัน ราคาของที่ดินเสมือนบน Metaverse ชั้นนำบางแห่งได้ลดลงเป็นอย่างมากจากราคาสูงสุดในปี 2022 ซึ่งส่วนใหญ่มีมูลค่าลดลงประมาณ 90%

ผลการวิจัยที่เผยแพร่โดย CoinGecko แสดงให้เห็นว่าฟีเจอร์ Metaverse ยอดนิยม เช่น Otherdeeds, The Sandbox, Decentraland, Somnium และ Voxels มีค่าเสื่อมราคาในช่วงระหว่างการทำวิจัย นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2022 ถึง 24 พฤษภาคม 2023

เปรียบเทียบราคาที่ดิน Metaverse ที่มา: CoinGecko

จากภาพในข้างต้น อสังหาริมทรัพย์ที่แพงที่สุดในขณะนั้นคือ Otherdeeds ของ Otherside ซึ่งครั้งหนึ่งเคยขายอสังหาริมทรัพย์ในราคา 5 ETH แต่ในปัจจุบันกลับมีราคาขายอยู่ที่ 1.09 ETH เท่านั้น ซื้อถือเป็นมูลค่าที่ลดลงไปมากถึง 78.2% ส่วนฟีเจอร์เดียวกันใน Sandbox และ Decentraland ก็มีราคาลดลง 89.76% และ 87.88% ตามลำดับเช่นกัน

CoinGecko สังเกตว่าที่ดินที่ถูกที่สุดใน Metaverse อยู่ใน Voxels ซึ่งมีราคาขายเพียง 0.16 ETH ณ วันที่ 24 พฤษภาคม เนื่องจากฟีเจอร์เสมือนจริงของ Voxels กำลังเผชิญกับการขาดทุนกว่า 93.8% เช่นเดียวกับ Somnium

แม้ว่าราคาที่ดิน Metaverse จะร่วงลงอย่างหนัก แต่ทาง Voxels ก็ยังคงมองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแง่ดี

“มันทำให้เราเจ็บปวดเหมือนกัน แต่ฤดูหนาวจะยังคงเป็นฤดูหนาว ดังนั้นสิ่งเดียวที่เราต้องทำก็คือสร้างมันต่อไป” Voxels กล่าวผ่าน Twitter

ในอีกด้านหนึ่ง ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Apple ผู้ผลิต iPhone นั้นยังคงพยายามทดสอบศักยภาพสูงสุดของ Metaverse ผ่านการลงทุนและการริเริ่มโปรเจกต์ต่าง ๆ โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ Apple ได้ประกาศแผนการเปิดตัวชุดหูฟังใหม่ ซึ่งอาจทำให้ทั่วโลกหันกลับมาสนใจเทคโนโลยี Metaverse อีกครั้ง

ขณะเดียวกัน Josh Gilbert นักวิเคราะห์ตลาดของ eToro ได้กล่าวกับสื่อข่าว Cointelegraph ว่าชุดหูฟังใหม่นี้อาจทำให้ตลาดลุกเป็นไฟได้ เพราะทุกครั้งที่ Apple เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ สิ่งนั้นมักจะผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่สามารถเปลี่ยนแปลงตลาดได้

“เมื่อ Apple ทำ พวกเขามักจะทำถูกต้อง” Gilbert กล่าว

ทั้งนี้ตามรายงานจาก Mark Gurhman ผู้ทำนายทิศทางผลิตภัณฑ์ของ Apple ระบุว่าชุดหูฟังใหม่ของ Apple มีกำหนดเปิดตัวในวันที่ 5 มิถุนายนที่จะถึงนี้ คงต้องติดตามกันต่อไปว่าชุดหูฟังดังกล่าวจะส่งผลในแง่ดีต่อสินทรัพย์ในโลก Metaverse หรือไม่

ที่มา: cointelegraph