<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ล้ำไปอีก ! American Express ต้องการนำ AI มาช่วยในการตรวจสอบและอนุมัติบัตรเครดิต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

American Express (Amex) ผู้ให้บริการด้านการเงินเจ้าใหญ่ วางแผนนำเทคโนโลยี AI มาใช้ในการตรวจสอบและช่วยอนุมัติบัตรเครดิต รวมถึงการวิเคราะห์ความรู้สึกของผู้ใช้บริการ อย่างไรก็ตาม รายงานล่าสุดจาก VentureBeat ระบุว่า ในขณะนี้ American Express ยังไม่ได้มีแผนที่จะเปิดตัว AI โมเดล LLM เป็นของตัวเองเพื่อแข่งขันกับ ChatGPT ของ OpenAI หรือ Bard ของ Google แต่อย่างใด

ตามการรายงานนี้ Luke Gebb รองประธานอาวุโสของ American Express Digital Labs กล่าวว่า

“สมมติฐานของเราในตอนนี้ คือ เราน่าจะเหมาะสมกับการใช้ AI โมเดล LLM ผ่านการเป็นหุ้นส่วนมากกว่า ผมไม่เห็นว่าเราจะเป็นต้องสร้างโมเดล LLM ของตัวเองขึ้นมาเองตั้งแต่แรก”

Luke Gebb ไม่ได้ระบุว่า ทางบริษัทจะเป็นหุ้นส่วนกับบริษัทใด แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า American Express มีการทำงานร่วมกับ Microsoft ในการพัฒนาเทคโนโลยี AI ที่ใช้ระบบ Cloud ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

Microsoft มีสัดส่วนในโลก Generative AI เป็นขนาดใหญ่ ด้วยการที่ทางบริษัทให้การสนับสนุน OpenAI ซึ่งเป็นผู้นำของอุตสาหกรรมกว่า 1 พันล้านดอลลาร์เมื่อปี 2019

แม้จะยังไม่ชัดเจนว่า บริษัทพาร์ทเนอร์ใดจะเข้ามาเป็นผู้ให้บริการด้าน AI หรือ American Express มีแผนที่จะหาพาร์ทเนอร์ใหม่หรือไม่ แต่ Luke Gebb เผยถึงรายการกิจกรรมและบริการของบริษัทที่ต้องการนำ AI เข้ามาบูรณาการ รวมไปถึงการใช้ AI ในการเพิ่มความเร็วในการอนุมัติบัตรเครดิต และใช้โมเดล LLM ในการโต้ตอบกับผู้ใช้บริการเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลด้านความรู้สึกในการใช้บริการ ซึ่งเป็นกระบวนการในการปฏิบัติต่อข้อเสนอแนะของผู้ใช้บริการในฐานะฐานข้อมูล และใช้เทคโนโลยี Machine learning ในการรวบรวมข้อมูลเชิงลึกและจุดสำคัญต่าง ๆ

American Express ใช้แนวทางในการนำ AI เข้ามาบูรณาการกับผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทอย่างระมัดระวัง สอดคล้องกับแนวทางของบริษัท Fintech อื่น ๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา


ที่มา: Cointelegraph