<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหลี่ยมจัด! ทนายความ SBF เตรียมเอาผิดสำนักงานกฎหมายเก่าโทษฐานให้คำแนะนำที่ไม่ดีแก่บริษัท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Sam Bankman-Fried (SBF) กำลังพยายามที่จะหลีกหนีการต้องคดีการฉ้อโกงนักลงทุนโดยได้เปลี่ยนเป้าหมายไปที่อดีตสำนักงานกฎหมายที่ได้ว่าจ้างในขณะที่ FTX อดีตกระดานเทรดคริปโตระดับโลกกำลังดำเนินการอยู่

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ FTX หันหลังให้กับการยกฟ้องคดีอาญา 10 กระทงจากทั้งหมด 13 ข้อหาที่ฟ้องเขาโดยกล่าวหาว่าเป็นการทำซ้ำ คลุมเครือ และในบางกรณีเป็นการละเมิดสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับบาฮามาส

ทั้งนี้ความพยายามล่าสุดของ SBF เขาได้จุดประกายการดิ้นรนใหม่เพื่อให้พ้นข้อกล่าวหาทางอาญา โดยทนายความของเขากำลังหาทางเอาผิดกับสำนักงานกฎหมายเก่าที่กระดานเทรดคริปโตได้ว่าจ้างไว้ก่อนที่จะล้มละลายในเดือนพฤศจิกายน 2022

คำแนะนำทางกฎหมายที่ไม่ดี

ในการยื่นฟ้องต่อศาลเมื่อวันอังคารที่ 30 พฤษภาคม ทนายความของ Bankman-Fried ขอให้ศาลบังคับให้อัยการส่งเอกสารจากอดีตสำนักงานกฎหมาย FTX Fenwick & West หรืออนุญาตให้มีหมายศาล 

ทนายความของผู้ก่อตั้ง FTX โต้แย้งว่าเอกสารเหล่านี้เกี่ยวข้องกับการเตรียมการป้องกันตัวของ Bankman-Fried อีกทั้งทนายความอ้างว่าคำแนะนำของสำนักงานกฎหมายชี้นำการกระทำหลายอย่างที่เป็นแกนหลักของการฟ้องร้องผู้ก่อตั้ง FTX

ทนายความของ Bankman-Fried ระบุว่าเอกสารดังกล่าวจะต้องรวมถึงการใช้แพลตฟอร์มการส่งข้อความที่สามารถลบข้อความได้อัตโนมัติ การให้กู้ยืมเงินแก่ผู้บริหารที่น่าสงสัย และการละเมิดกฎระเบียบด้านการธนาคารของสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้การยื่นเอกสารครั้งล่าสุดนั้นได้จุดประกายให้ชุมชนคริปโตประหลาดใจอย่างไม่น่าเชื่อ โดย @ParrotCapital บน Twitter โต้แย้งว่าเป็นการยากที่จะเชื่อว่าทนายความทั้งสองคนของ Bankman-Fried จะใช้วิธีนี้ในการหลีกเลี่ยงคดีความการฉ้อโกงอย่างที่เคยทำมาก่อนหน้านี้

ผู้ใช้รายหนึ่งตั้งคำถามว่าสำนักงานกฎหมายยังสั่งให้ผู้ก่อตั้ง FTX ยักยอกเงินของลูกค้าหรือไม่

อย่างไรก็ตาม Fenwick & West ไม่ตอบกลับคำขอความคิดเห็นทันทีเนื่องจากบริษัททำหน้าที่เป็นสำนักงานกฎหมายหลักสำหรับ Alameda และ FTX