<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รู้จักกับ “Satoshi Nak-AI-moto” AI แชทบอทที่ตอบโต้ได้ราวกับ Satoshi มานั่งคุยด้วย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่า Satoshi Nakamoto ผู้ก่อตั้ง Bitcoin นิรนามจะหายตัวไปอย่างลึกลับมานานกว่า 12 ปีแล้ว อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ นักพัฒนา AI สองคนกำลังมองหาวิธีการฟื้นคืนชีพผู้สร้าง Bitcoin ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม Pierre Corbin ผู้ร่วมจัดงาน Bitcoin FilmFest และ Hugo Ferrer นักพัฒนาแชทบอท AI ได้ร่วมกันเปิดตัว “Talk2Satoshi” AI แชทบอท ที่มุ่งตอบคำถามเกี่ยวกับ Bitcoin และเศรษฐศาสตร์ ราวกับว่าคำตอบเหล่านั้นออกมาจากปากของ Satoshi จริง ๆ

โมเดล AI ตัวนี้ เป็นโมเดลตัวเดียวกับ ChatGPT ของ OpenAI ที่ทำการฝึกฝนในข้อมูลที่จำกัด รวมไปถึงอีเมลและโพสต์บนฟอรัมของ Satoshi Nakamoto พร้อมข้อมูลแหล่งอื่นอย่างหนังสือ The Bitcoin Standard โดย Saifedean Ammous, หนังสือ The Price of Tomorrow โดย Jeff Booth และสารคดีเรื่อง The Great Reset and the Rise of Bitcoin โดย Pierre Corbin

ในการทดสอบ แชทบอทได้ตอบคำถามที่โดยทั่วไปแล้วเป็นเรื่องเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของสกุลเงินเฟียตในอนาคตและความหวังต่อ Bitcoin ทั้งยังสามารถให้คำตอบที่มีความขัดแย้งกันตามที่ผู้ใช้งานทำการ Prompt เอาไว้ได้เป็นอย่างดี

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อถามว่า “อนาคตของ Bitcoin จะเป็นอย่างไร ?” แชทบอทตัวนี้ สามารถสร้างคำตอบที่ตอบได้ทั้ง “การให้คำสัญญา” และ “ความไม่แน่นอน” ของ Bitcoin ในอนาคต

การที่โมเดลนี้ ไม่ได้รวมการพัฒนาล่าสุดของ Bitcoin อย่างโปรโตคอล Ordinals หรือโทเค็น BRC-20 ทำให้แชทบอทมักจะตอบว่าไม่สามารถให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับหัวข้อเหล่านี้ได้ อย่างไรก็ตาม การถามคำถามบางรูปแบบ อาจทำให้แชทบอทสามารถตอบเรื่องโปรโตคอล Ordinals และโทเค็น BRC-20 ได้

โดยเมื่อถามถึง Ordinals หนึ่งในคำตอบที่แชทบอทให้คือ Bitcoin “ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาให้กลายเป็นแพลตฟอร์มในการเก็บหรือเคลื่อนย้ายรูปภาพหรือข้อมูลประเภทอื่น” ในขณะที่อีกคำตอบหนึ่งกล่าวว่า Ordinals เป็น “แอปพลิเคชันที่น่าสนใจและสร้างสรรค์”

Pierre Corbin กล่าวว่า เป้าหมายของแชทบอทนี้คือการแสดงให้เห็นว่าเครื่องมือ AI มีประสิทธิภาพมากพอที่จะใช้ในเชิงการศึกษา

นอกจากนี้ แชทบอทนี้ยังสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับวิธีการทำงานและวิธี การขุด Bitcoin และสามารถอธิบายลักษณะของมุมต่าง ๆ ของเครือข่ายอย่าง Satoshi ได้

เช่นเดียวกับมนุษย์ แชทบอทนี้ยังคงไม่ยอมเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของ Satoshi Nakamoto  โดยกล่าวว่า “ชื่อจริงของฉันไม่สำคัญ สิ่งที่สำคัญคือพลังในการกระจายศูนย์ที่ Bitcoin แสดงให้เห็นและความสามารถของมันในการปฏิวัติระบบการเงิน”


ที่มา: Cointelegraph