<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าความยากในการขุด Bitcoin เพิ่มขึ้น 3.4% ทำสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลัง Hash rate พุ่งสูงขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันพฤหัสบดี (1 มิ.ย. 23) ค่าความยากในการขุด Bitcoin เพิ่มขึ้นแตะ 3.4% นับเป็นระดับที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากอัตราแฮชเรตของเครือข่ายได้เพิ่มขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์เช่นกัน 

ค่าความยากในการขุด Bitcoin จะเปลี่ยนแปลงในทุก ๆ 2 สัปดาห์ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดว่า มีนักขุดต้องการตรวจสอบธุรกรรมในบล็อกบนเครือข่ายเพิ่มขึ้นหรือลดลง โดยการอ่านค่าความยากที่สูงขึ้นมักบ่งชี้ว่า มีนักขุด Bitcoin บนเครือข่ายมากขึ้น ทำให้ความสามารถในการทำกำไรของนักขุดลดลง

ตามข้อมูลจาก BTC.com พบว่า การอ่านค่าความยากในปัจุบันนั้นอยู่ที่ 51.23 ล้านล้านที่ความสูงบล็อก 792,288 ตามการปรับค่าความยากในการขุดเมื่อวันพฤหัสบดี ตามมาด้วยการเพิ่มขึ้น 3.22% ในการปรับค่าความยากครั้งก่อนเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2023

การปรับความยากในการขุดมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับการเปลี่ยนแปลงกับอัตรา Hash rate  ซึ่งเป็นระดับพลังการประมวลผลที่ใช้สำหรับการขุด Bitcoin บนเครือข่าย

ข้อมูลจาก Blockchain.com แสดงให้เห็นว่า Hash rate บนเครือข่าย Bitcoin อยู่ที่ประมาณ 375 exahashes ต่อวินาทีในวันพุธ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 365.1 exahashes ที่บันทึกไว้ระหว่างการปรับค่ายากในการขุดเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2023

ในช่วงเวลานั้น Bitcoin มีราคาซื้อขายอยู่ที่ระดับ 26,800 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นประมาณ 61% ในปีนี้ อย่างไรก็ดีในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดี Bitcoin มีราคาซื้อขายอยู่ที่ 27,068 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นราว 3.6% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

ที่มา : forkast