<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ญี่ปุ่นกลับลำ! ยกเลิกคำสั่งห้ามออก Stablecoin ในญี่ปุ่น ธนาคารเตรียมเคลื่อนไหวครั้งใหญ่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันญี่ปุ่นสามารถออก Stablecoin ได้แล้วหลังจากกฎหมายที่รอคอยมานานมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิถุนายน 2023 ตามพระราชบัญญัติบริการการชำระเงินฉบับแก้ไขประกาศใช้ในเวลาเที่ยงคืน

ทั้งนี้ภายใต้เงื่อนไขของกฎหมาย บริษัทที่ออกโทเค็นทั้งหมดจะต้องสามารถพิสูจน์ได้ว่าตนมีสินทรัพย์อ้างอิงที่สำรองเหรียญของตนและมีเพียงธนาคารที่ได้รับการควบคุม ผู้ให้บริการโอนเงิน บริษัททรัสต์ และบริษัทในอุตสาหกรรมการเงินอื่นๆ เท่านั้นที่สามารถออกเหรียญเหล่านี้ได้

กฎการต่อต้านการฟอกเงินใหม่จะกำหนดให้ผู้จัดจำหน่ายต้องเก็บบันทึกข้อมูลธุรกรรมด้วยแต่ธนาคารต่างกระตือรือต้นที่จะย้ายออกจากประเทศญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง โดยหนังสือพิมพ์ Nikkei นำเสนอคำพูดของ Kondo Hidekazu จาก GU Technologies บริษัทให้บริการเทคโนโลยี Stablecoin แก่ธนาคารในภูมิภาคไว้ว่า

“ธนาคารในภูมิภาคหลายแห่งกำลังพิจารณาที่จะออกเหรียญ Stablecoin อีกทั้งบุคคลภายในอุตสาหกรรมยังกล่าวด้วยว่าผู้ให้บริการทางการเงินอาจมองหาการเปิดตัวสกุลเงินชุมชนดิจิทัล”

ทำไมธนาคารญี่ปุ่นถึงต้องการออก Stablecoins?

ตามกฎระเบียบใหม่ “การยกเลิก” การห้ามออก Stablecoins ในประเทศนั้นอาจเป็นผลมาจากที่รัฐบาลลคาดว่าจะปรับปรุงประสิทธิภาพของการชำระเงินระหว่างบริษัทในญี่ปุ่นและบริษัทในต่างประเทศได้ โดยเชื่อว่าตลาดการชำระเงินแบบ B2B มีมูลค่าประมาณ 7.2 พันล้านดอลลาร์ในอนาคต

“หากเหรียญ Stablecoins ของญี่ปุ่นนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของการทำธุรกรรมทั่วโลก ซึ่งอาจทำให้ผู้ออกเหรียญดำเนินการได้ง่ายยิ่งขึ้น พร้อมรับค่าธรรมเนียมโดยการอำนวยความสะดวกในการชำระเงินระหว่างบริษัทข้ามชาติได้อย่างสะดวกสบาย”

ผู้เชี่ยวชาญยังกล่าวอีกว่า Stablecoins สามารถใช้ในการโอนเงินระหว่างประเทศและภาคการช้อปปิ้งออนไลน์ได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามญี่ปุ่นกล่าวว่า Stablecoin ที่ได้รับการสนับสนุนด้วยอัลกอริทึมหรือสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ใช่สกุลเงินดิจิทัลที่ตรึงมูลค่าดอลลาร์ไม่สามารถกำหนดเป็น Stablecoins ได้

นอกจากนี้ญี่ปุ่นยังได้วางหลักเกณฑ์ที่รับประกันว่า “การปกป้องผู้ใช้และการปฏิบัติตามข้อกำหนด” โดยผู้ออกโทเคนจะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าพวกเขาสามารถระงับการโอนหรือควบคุมโทเคนจากการชำระเงินไปยังกระเป๋าเงินที่พวกเขาไม่ได้จัดการได้อย่างเต็มรูปแบบ

อย่างไรก็ตามหัวหน้าธนาคารกลางของประเทศได้พูดคุยเกี่ยวกับ Stablecoins ในปีนี้เช่นกัน โดยเขาได้อ้างว่า Stablecoins สามารถอยู่ร่วมกันกับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)