<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การหายตัวไปของ ‘CEO Multichain’ อาจส่งแรงกระเพื่อมไปทั่วทั้งอุตสาหกรรมคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อุตสาหกรรมบล็อกเชนเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบที่ร้ายแรงจากการหายตัวไปของ CEO Multichain ซึ่งถือว่าเป็น bridge ที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการเชื่อมต่อเครือข่ายบล็อกเชนทั้งหมดเข้าไว้ด้วยกัน หากพิจารณาจากสินทรัพย์ที่จำเป็นต้องใช้ผ่านบริการ bridge บนแพลตฟอร์มของ Multichain แล้ว จะพบได้ว่าในขณะนี้มีอย่างน้อย 11 เครือข่ายที่ถูกระงับไว้ชั่วคราว ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยและผู้ก่อตั้งเริ่มกังวลว่า เครือข่ายอื่น ๆ อาจประสบปัญหานี้ตามมาในไม่ช้า

Multichain ได้ประกาศในวันพุธที่ผ่านมาว่า แพลตฟอร์มได้ระงับบริการ bridge สำหรับเครือข่าย Kekchain, PublicMint, Dyno Chain, Red Light Chain, Dexit, Ekta, HPB, ONUS, Omax, Findora และ Planq เนื่องจาก CEO ของบริษัทนั้นหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย

ข้อมูลที่มีอยู่แสดงให้เห็นว่า บล็อกเชนที่ได้รับผลกระทบเป็นอันดับต้น ๆ อย่าง Ekta, ONUS, Omax, Findora, Planq และ Mint นั้นได้เห็นมูลค่าตลาดที่ร่วงลดลงอย่างมาก และ Multichain ยังเปิดให้บริการ bridge บน Ethereum และ Binance Smart Chain ด้วย ซึ่งคิดเป็นสินทรัพย์มูลค่าราว 1.45 พันล้านดอลลาร์ที่ถือครองอยู่ในสัญญา smart contracts ของ Multichain

หาก bridge ของ Multichain ไม่สามารถประมวลผลธุรกรรมได้ มันจะส่งผลเสียต่อเครือข่ายที่เชื่อมต่ออยู่ ทั้งหมดตามข้อมูลของ Bashash โดยเขาอธิบายว่าสถานการณ์นี้จะเป็นปัญหาอย่างมากสำหรับเครือข่ายที่ Multichain ทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลอยู่ในเครือข่ายหนึ่งและเป็นผู้ออกโทเค็นแบบ Multi อยู่ในอีกเครือข่ายหนึ่ง 

“ไม่เพียงแต่หลักประกันที่จะสูญหายเท่านั้น แต่มูลค่าของโทเค็นที่ wrap ก็จะกลายเป็น 0 ด้วยเช่นกัน เนื่องจากผู้ใช้จะไม่สามารถแปลงกลับเป็นโทเค็นพื้นฐานได้”

ปัญหา Multichain เริ่มขึ้นเมื่อปลายเดือนที่แล้ว เมื่อ CEO หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย และยังมีข่าวลือที่ไม่ได้รับการยืนยันเกี่ยวกับการจับกุมตัวเขาในประเทศจีน 

ด้าน Shahar Madar หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์รักษาความปลอดภัยที่ Fireblocks แพลตฟอร์มการดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลและการชำระเงินกล่าวว่า ปัญหาของ Multichain คือการนำเครือข่ายและระบบไปใช้สองด้าน: “หนึ่งคือความซ้ำซ้อน และอันที่สองคือความปลอดภัย”

แม้จะเป็นโปรโตคอลแบบกระจายอำนาจ แต่ปัญหาความซ้ำซ้อนในกรณีของการเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์แบบรวมศูนย์ของ Multichain ทำให้เกิดคลื่นกระแทกระลอกใหญ่ในสภาพคล่องปลายน้ำ ดังที่ Madar ชี้ให้เห็นว่า “ผู้ชายคนหนึ่งไม่รับโทรศัพท์เป็นเวลา 24 ชั่วโมง และทันใดนั้นทุกคนก็กลัวว่าจะสูญเงินหลายพันล้านดอลลาร์”

ที่มา : thedefiant