<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราการฟ้องหย่าเพิ่มมากขึ้นเมื่อรู้ว่าคู่ขาของคุณถือครอง Cryptocurrency สิ่งนี้น่ากังวลไหม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทนายความต่างประเทศกล่าวว่าพวกเขาเห็นข้อตกลงการหย่าร้างที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ Crypto เพิ่มมากยิ่งขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา 

นักลงทุนส่วนใหญ่ไม่อาจคิดถึงเรื่องการหย่าร้างหรือจะเกิดอะไรขึ้นกับสินทรัพย์ดิจิทัลของพวกเขาในกรณีแยกทางกัน แต่นักกฎหมายกล่าวว่ามันกลายเป็นสถานการณ์ที่พบเห็นได้ทั่วไปเนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้นกำลังถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น

GWI บริษัทวิจัยตลาดแนะนำว่าผู้ใช้งานที่มีอายุระหว่าง 16-64 ปีกว่า 10.2% ได้กลายเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัล โดยความเป็นเจ้าของส่วนใหญ่จะหนักไปที่ประเทศที่ประสบภาวะเงินเฟ้อสูง

World Population Review ผู้ติดตามข้อมูลและบริษัทสถิติอิสระชี้ว่าอัตราการหย่าร้างทั่วโลกอยู่ที่ระดับ 0.15 ต่ออัตราประชากร 1,000 คน ซึ่งสิ่งนี้เคยเกิดขึ้นสูงสุดในระดับ 5.52 ต่อประชากร 1,000 คนในมัลดีฟส์

อัตราการหย่าร้างแยกตามประเทศ ที่มา: การทบทวนประชากรโลก

คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายครอบครัวหากคุณมีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล ตามคำบอกเล่าของ Claire Walczak ผู้ร่วมงานอาวุโสจากสำนักงานกฎหมายอิสระ Lander & Rogers เมื่อการฟ้องหย่าเริ่มต้นขึ้น ศาลจะดำเนินตามกระบวนการเพื่อตัดสินว่าทรัพย์สินและการเงินจะตกลงกันอย่างไร

ซึ่งอาจรวมถึงการพิจารณาว่าสินทรัพย์ใดบ้างที่พร้อมสำหรับการแบ่ง การประเมินการมีส่วนร่วมของแต่ละฝ่าย การพิจารณาว่าการปรับเปลี่ยนใด ๆ นั้นยุติธรรมและเท่าเทียมกันหรือไม่ และการประเมินความต้องการในอนาคตของแต่ละฝ่าย

“ในกรณีของสกุลเงินดิจิทัล มูลค่าของประเภทสินทรัพย์จะถูกกำหนดโดยตลาดเปิดและสามารถประเมินผ่านกระดานเทรดคริปโต” 

ความผันผวนของตลาดอาจส่งผลต่อมูลค่า

ตลาด Crypto ที่ผ่านมาได้ผันผวนอย่างรุนแรงเนื่องจากการล่มสลายของกระดานเทรด FTX และ Terraform Labs ส่งผลให้มูลค่าลดลงโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า ส่งผลให้ราคา Bitcoin สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดตามมูลค่าตลาดร่วงลงอย่างรุนแรงต่ำกว่า 16,000 ดอลลาร์อย่างน่าเหลือเชื่อจากระดับราคาสูงสุด 69,000 ดอลลาร์

Joni Pirovich ทนายความด้านสินทรัพย์ดิจิทัลของออสเตรเลียกล่าวว่าความผันผวนอย่างรวดเร็วของมูลค่า crypto อาจเป็นปัจจัยหนึ่งในการแยกทรัพย์สินระหว่างการฟ้องหย่า 

“เมื่อมีการกำหนดมูลค่าแล้ว คู่สัญญาสามารถเจรจากันได้ว่าใครจะรักษาสกุลเงินดิจิทัลไว้ หรือหากทั้งสองฝ่ายไม่ต้องการเก็บสกุลเงินดิจิทัลไว้ ไม่ว่าจะขายหรือไม่ก็ตาม”

สัญญาก่อนสมรส

ข้อตกลงก่อนสมรสหรือก่อนแต่งงานเป็นข้อตกลงทางกฎหมายทั่วไปที่คู่สามีภรรยาทำขึ้นก่อนแต่งงาน โดยเกี่ยวข้องกับการเป็นเจ้าของทรัพย์สินของตนหากการสมรสล้มเหลว ทั้งนี้ Crypto สามารถรวมอยู่ในข้อตกลงทางการเงินที่มีผลผูกพันรวมถึงข้อตกลงก่อนสมรสได้

แต่หากไม่มี Crypto การอยู่ก่อนแต่งก็ไม่จำเป็นที่จะต้องทำสัญญาก่อนสมรสที่เกี่ยวข้องกับคริปโตแต่อย่างใด

“บ่อยครั้งฝ่ายที่ไม่เกี่ยวข้องกับโทเคน Crypto ก็ไม่ต้องการที่จะรับส่วนแบ่งของคริปโตแต่พวกเขาต้องการรับส่วนแบ่งของสกุลเงิน fiat มากกว่า” 

ท้ายที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาใดๆ ที่เกิดขึ้น เธอแนะนำให้ปรึกษาหารืออย่างตรงไปตรงมาและเปิดเผยกับหุ้นส่วนเกี่ยวกับเรื่องการเงินเป็นประจำ

“อาจมีเหตุผลทางอารมณ์ว่าทำไมคน ๆ หนึ่งพยายามรักษาระดับความเป็นอิสระทางการเงินจากการแต่งงานและทรัพย์สินที่ถือว่าเป็นของทั้งคู่ สิ่งนี้มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นกับผู้คนที่กลับเข้าสู่การแต่งงานอีกครั้งหลังจากการหย่าร้างครั้งแรก”