<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จับตา ! ประกาศตัวเลขจ้างงานของสหรัฐฯ วันนี้ จะส่งผลต่อกระทบตลาดคริปโตอย่างไร ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลตลาดแรงงานของสหรัฐฯ ในเดือนพฤษภาคมกำลังจะมีการประกาศออกมาในวันนี้ (วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายนนี้) ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ได้รับการพิจารณาอย่างใกล้ชิดโดยผู้กำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ และอาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐฯปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม ดังนั้นข้อมูลตลาดแรงงานของสหรัฐฯ จึงอาจทำให้เกิดความผันผวนในตลาด Bitcoin 

ตามข้อมูลจากการสำรวจความคิดเห็นโดยนักเศรษฐศาสตร์ พบว่าตลาดแรงงานสหรัฐฯ มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 193,000 ตำแหน่งในเดือนพฤษภาคม ซึ่งต่ำกว่าอัตราการจากงาน 253,000 ตำแหน่งในเดือนเมษายนเล็กน้อย

ในขณะเดียวกัน อัตราการว่างงานในเดือนที่ผ่านมากลับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 3.5% จากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.4% อีกทั้งอัตราการเติบโตของรายได้ MoM ยังลดลงจาก 0.5% จนเหลือ 0.3% 

ถ้าหากข้อมูลตลาดแรงงานของสหรัฐฯ เป็นไปในทิศทางเดียวกับข้อมูลของนักเศรษฐศาสตร์ จะบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานของสหรัฐฯ ยังคงดำเนินต่อไปในทิศทางที่ดี แต่ขณะเดียวกันก็สะท้อนให้เห็นว่าสหรัฐฯ ใกล้จะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ถ้าหากสิ่งนี้กระตุ้นให้ตลาดเริ่มคาดหวังให้ Fed เข้มงวดมากขึ้น ข้อมูลตลาดแรงงานในครั้งนี้ก็อาจส่งผลกระทบต่อ Bitcoin อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้วผลลัพธ์ก็มีโอกาสที่จะอาจไม่เป็นไปตามนี้ได้เหมือนกัน

Fed ส่งสัญญาณว่าอาจหยุดปรับขึ้นดอกเบี้ยชั่วคราวในการประชุมเดือนนี้

ผู้กำหนดนโยบายของ Fed และผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเมื่อวันพุธเพื่อรับตำแหน่งรองประธาน Philip Jefferson ได้ระบุว่า เขาต้องการให้ Fed หยุดการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยชั่วคราวในการประชุมที่จะมีขึ้นในเดือนนี้ ซึ่งแนวคิดของเขาเป็นไปในทิศทางเดียวกับที่ประธาน Fed อย่าง Jerome Powell กล่าวไว้ในสุนทรพจน์เมื่อเดือนที่แล้ว

เมื่อเดือนก่อน Powell กล่าวว่าเขาต้องการสังเกตผลกระทบจากการคุมเข้มอัตราดอกเบี้ยในช่วง 15 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับเงื่อนไขสินเชื่อที่เข้มงวดขึ้นหลังจาก “วิกฤตธนาคาร” ในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้ Fed ต้องตัดสินใจอย่างระมัดระวังมากขึ้น

ตามรายงานของ Fed Watch Tool ของ CME ตลาดฟิวเจอร์สอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ บอกเป็นนัยว่ามีโอกาสสูงถึง 80% ที่ Fed จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 5.0-5.25% ในเดือนนี้ แม้ว่าผู้กำหนดนโยบายของ Fed บางคนจะต้องการให้ Fed เข้มงวดอย่างต่อเนื่องก็ตาม

ความเสี่ยงด้านราคา Bitcoin ยังคงอยู่

ปัจจุบัน Fed Watch Tool ของ CME บอกเป็นนัยว่ามีโอกาสมากกว่า 65% ที่ Fed จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 25 bps จากระดับปัจจุบันภายในสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม รายงานอัตราการจ้างงานสหรัฐฯ อาจตัดทอนความคาดหวังสำหรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ Fed ก่อนสิ้นปี 2023 ซึ่งสิ่งนี้อาจส่งผลกระทบต่อ Bitcoin ได้ เนื่องจากตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งจะสามารถกดดันให้ตลาด Bitcoin กลับเข้าสู่ภาวะตลาดหมี

ปัจจุบัน ราคา Bitcoin กำลังอยู่ที่ 26,800 ดอลลาร์ ซึ่งเกือบจะทะลุเส้น Moving Average 100 วัน และต่ำกว่า 21DMA เล็กน้อย

การยืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 50DMA ที่ถูกปฏิเสธล่าสุดของ Bitcoin ทำให้นักวิเคราะห์ทางเทคนิคส่วนใหญ่ยังคงคาดการณ์ว่าราคา Bitcoin จะเข้าสู่ช่วงแนวโน้มขาลงจนอาจอยู่ในระดับต่ำกว่า 28,000 ดอลลาร์

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์หลายคนก็คาดการณ์ว่า Bitcoin มีแนวโน้มจะลงไปทดสอบแนวรับที่ระดับต่ำกว่า 26,000 ดอลลาร์ และ Bitcoin อาจอยู่ในขั้นตอนของการสร้างโครงสร้างสามเหลี่ยมจากมากไปน้อย และราคาอาจร่วงทะลุแนวรับระยะยาวที่สำคัญที่ 25,000 ดอลลาร์ก็เป็นได้

คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจำนวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา: cryptonews