<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดประวัติ ‘Aydin Farhoudi’ อดีต Crypto Scammer ในไทยสู่ฆาตกรคริปโตข้ามชาติ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สาวคนหนึ่งที่ชื่อว่า Tamara Engels วัย 30 ปี เกือบถูกแฟนเก่าฆ่าตายเพียงเพราะ Crypto มูลค่า 400,000 ยูโร ซึ่งผู้ต้องสงสัยหลักในคดีฆาตกรรม Tamara คืออดีต Scammer ในไทย

อย่างไรก็ตาม ผู้ต้องสงสัยได้เสียชีวิตแล้วในบ้านของ Tamara เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ซึ่งคน ๆ นั้นก็ไม่ใช่ใครอื่นนอกจากแฟนเก่าของเธอที่มีชื่อว่า Aydin Farhoudi หรือที่รู้จักกันในชื่อ A.F. โดยเขาเป็นชาวอิหร่านวัย 33 ปี ที่ได้รับความช่วยเหลือจากผู้สมรู้ร่วมคิดชาวอิตาลีจากเมืองชาร์เลอรอย ประเทศเบลเยียม ซึ่งในขณะนี้ผู้ต้องหาทั้ง 2 ถูกจับกุมตามหมายจับแล้ว

ตามรายงานจากสื่อข่าว 7sur7 ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ชาวอิหร่านรายนี้ถูกสงสัยว่าฆ่าแฟนสาวเพื่อขโมย Crypto ของ Tamara ซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 400,000 ยูโร หรือประมาณ 14.8 ล้านบาท

“เขาเป็นคนขี้โกง และเป็นคนโรคจิตที่คิดแต่เรื่องเงิน” Dirk Engels พ่อของ Tamara กล่าว

เมื่อปี 2017 A.F. เคยอ้างว่าเขาเป็น “Steve Jobs คนใหม่แห่งวงการ Crypto” โดยกล่าวว่า  “ผมได้เปิดตัวและปรับปรุงโปรเจกต์ต่าง ๆ มากมาย เพื่อเปลี่ยนให้โปรเจกต์เหล่านั้นเป็นธุรกิจมูลค่าหลายล้านดอลลาร์” ซึ่งในช่วงเวลานั้นเขาได้เผยแพร่คลิปวิดีโอคุณภาพต่ำคลิปหนึ่งที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการนำเสนอบริษัทใหม่ของเขาที่ก่อตั้งขึ้นในประเทศไทย

“ผมไม่ไว้ใจเขามาตั้งแต่แรก” พ่อของ Tamara ยอมรับ โดยเขาคือผู้พบศพ A.F. ที่บ้านของ Tamara ใน Saint-Nicolas  เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม

Dirk Engels พ่อของ Tamara

Dirk เล่าว่าลูกสาวของเขาได้พบกับ A.F. ในงานปาร์ตี้เมื่อไม่กี่ปีก่อน ซึ่งในตอนนั้น Tamara ได้ตกหลุมรัก A.F. และจากนั้นไม่นานทั้งคู่ก็ย้ายเข้ามาอยู่ด้วยกันใน Saint-Nicolas

“ในตอนนั้น ผมให้เงิน Tamara ไปหลายแสนยูโร หลังจากที่ผมขายทรัพย์สินได้” Dirk กล่าว “เธอนำเงินจำนวนนี้ไปลงทุนกับ A.F. และบุคคลที่สามในธุรกิจบุหรี่ไฟฟ้า”

ตามคำบอกเล่าของ Dirk เงินก้อนนั้นได้หายไปอย่างลึกลับในอีก 2 ปีต่อมา อีกทั้งเขายังพบว่า A.F. มีการซื้อของส่วนตัวด้วยเงินของบริษัท และทำธุรกรรมโดยใช้ชื่อปลอม

“Tamara ได้แจ้งความเรื่องนี้ และทำให้ A.F. ถูกไล่ออก” แหล่งข่าวที่รู้จักทั้งคู่เป็นอย่างดีกล่าว

เป็นไปได้ว่าเรื่องนี้คือจุดเริ่มต้นของปัญหาระหว่าง Tamara และ A.F. ที่ทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่สิ้นสุดลง และทำให้บริษัทของ A.F. ล้มละลาย โดยศาลพาณิชย์ตัดสินในปี 2017 ว่า A.F. ต้องขายหุ้นให้กับหุ้นส่วนคนที่สาม เนื่องจากเขาสูญเสียทุกอย่าง

“ฉันได้ยินพวกเขาทะเลาะกันบ่อย ๆ” เพื่อนบ้านวัย 71 ปีของพวกเขาจำเหตุการณ์ได้เหมือนมันเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวาน “ฉันกับ Tamara เป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกันก็จริง แต่ฉันรู้สึกไม่สบายใจเลยเวลาที่อยู่กับเขา”

Aydin Farhoudi (A.F.) คือใคร

A.F. เกิดในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน และเติบโตในเมืองเกนต์ จากนั้นเขาเข้าเรียนที่โรงเรียนมัธยมใน Melle ก่อนได้รับปริญญาด้านธุรกิจระหว่างประเทศที่ Vlerick Business School ซึ่งข้อมูลเหล่านี้คือข้อมูลตาม Bio ใน LinkedIn ของเขา

ข้อมูลใน LinkedIn ยังระบุด้วยว่า A.F. เคยก่อตั้งหรือรับตำแหน่งผู้นำบริษัทกว่า 22 แห่ง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าในเบลเยียมที่ก่อตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2013 อย่างไรก็ตาม โปรไฟล์ของเขาทั้งหมดบนโซเชียลเน็ตเวิร์กน่าจะถูกสร้างขึ้นด้วยมือของเขาเอง

A.F. เคยทำอะไรในประเทศไทย?

มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ Dirk ตัดสัมพันธ์กับลูกสาวเป็นเวลา 3 ปี หลังจากที่เขาพบว่าลูกสาวนำเงินไปให้ A.F. และเงินก้อนนั้นก็ได้หายไป

ในขณะนั้น A.F. ได้ย้ายมาที่ประเทศไทย เพื่อเริ่มต้นธุรกิจ Crypto แบบผิดกฎหมาย และพยายามสร้างชีวิตใหม่ให้กับตัวเอง ซึ่งธุรกิจดังกล่าวได้ทำให้นักลงทุนหลายคนตกเป็นเหยื่อ และสร้างความเสียหายให้กับคนไทยเป็นจำนวนมาก อีกทั้ง A.F. ยังแอบแต่งงานกับผู้หญิงชาวไทยคนหนึ่งและมีลูกด้วยกันสองคน

“แต่เธอก็ยุติความสัมพันธ์นั้นเมื่อเธอรู้ว่าเขาเป็นใคร” Dirk กล่าว อย่างไรก็ตาม Dirk กลับพบว่าลูกสาวของเขายังคงติดต่อกับ A.F.

หลังจากมีประสบการณ์หลอกลวงนักลงทุนที่ประเทศไทยแล้ว A.F. ก็เดินทางไปแอฟริกาและเริ่มต้นธุรกิจเดิมขึ้นมาใหม่อีกครั้ง และในเวลาไม่นาน เขาก็มีชื่อเสียงโด่งดังในฐานะสแกมเมอร์ นักฟอกเงิน และอาชญากร

“A.F. ติดต่อผมมาเพราะเรารู้จักกันตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย” ชายคนหนึ่งให้การเป็นพยานในความผิดของ A.F. โดยไม่ต้องการเปิดเผยชื่อ “เขาเสนอให้ผมลงทุนในบริษัท Crypto ของเขา เราทำสัญญาลงนามเป็นหุ้นส่วนกัน และผมก็จ่ายเงินในฐานะหุ้นส่วนให้กับ A.F. ในเวลาต่อมา แต่ผมก็ไม่ได้ข่าวคราวเกี่ยวกับเขาอีกเลย ผมแน่ใจทันทีว่าสัญญาเหล่านั้นเป็นของปลอม”

“ใครก็ตามที่เอาหัวมันมาให้ผมจะได้รับ 0.85 BTC” นักลงทุนที่โกรธแค้นรายหนึ่งกล่าว

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า A.F. ได้หลบหนีหลังจากออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกง ฟอกเงิน และปลอมแปลงเอกสาร และอันที่จริง ตามประกาศตามหาตัวที่ออกโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติของประเทศไทยในปี 2020 ชายคนนี้เป็นที่ต้องการตัวในข้อหา “อาชญากรรมที่มีโทษจำคุกขั้นต่ำสามปี”

ในประกาศ ตำรวจไทยเตือนถึงอันตรายของผู้ต้องสงสัย และขอให้นักลงทุนอย่าเผชิญหน้ากับเขาโดยตรง

“ถ้าคุณรู้ว่าเขาอยู่ที่ไหน โปรดติดต่อตำรวจในท้องที่หรือกระทรวงการต่างประเทศ” ประกาศดังกล่าวระบุ

ในที่สุดเรื่องราวก็จบลงอย่างงดงามในวันที่ 25 พฤษภาคม ที่ทางออกมอเตอร์เวย์ใกล้กับสนามบินชาร์เลอรัว โดยตำรวจติดอาวุธหนักได้เข้าสกัดรถที่มี A.F. และชาวอิตาลีจากเมืองชาร์เลอรัว ซึ่งชายสองคนที่ต้องสงสัยว่าเป็นคนฆ่า Tamara ที่บ้านของเธอเมื่อสัปดาห์ก่อนได้ถูกจับกุมในข้อหาปล้นทรัพย์และพยายามฆ่า อีกทั้งตำรวจยังพบด้วยว่าผู้สมรู้ร่วมคิดทั้งสองจัดฉากการฆาตกรรมเพื่อให้เชื่อว่าเป็นการฆ่าตัวตาย

A.F. กับผู้สมรู้ร่วมจะปรากฏตัวต่อหน้าศาลในสัปดาห์หน้า ซึ่งทั้งคู่จะได้รับคำตัดสินเกี่ยวกับโทษคุมขังต่อไป

ที่มา: 7sur7