<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Twitter OpenAI ถูกแฮก! หลังแฮกเกอร์เจาะระบบของ CTO หวังโปรโมตเหรียญ Crypto ปลอม 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้บัญชี Twitter ของบริษัทปัญญาประดิษฐ์ชื่อดังระดับโลกอย่าง OpenAI ได้ถูกแฮก โดยแฮกเกอร์ได้เข้าสู่ระบบผ่านหัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิค (CTO) ของ OpenAI 

การแฮกดังกล่าวแฮกเกอร์ได้ออกมาโปรโมทว่าจะแบ่งบัน Airdrop ของ OpenAI จำนวนมาก ซึ่งถือเป็นการหลอกลวงผู้ใช้งานมากกว่า 1 หมื่นรายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง

บนทวีตของ Mira Murati CTO ของ OpenAI ได้แจ้งผุ้ใช้งานเกี่ยวกับการแจก Airdrop Token บนเครือข่าย ERC-20 โดยใช้ตัวย่อและชื่อคล้ายกับบริษัทปัญญาประดิษฐ์ชื่อดังอย่าง “OPENAI”

ลิงก์ที่เป็นอันตรายได้ส่งผู้ใช้งานไปยังเว็บไซต์ที่คล้ายคลึงกับโครงการ Crypto และ AI ที่เรียกว่า ChainGPT แต่ทั้งนี้ผู้ใช้ก็ยังสามารถไหวตัวได้ทันเนื่องจากความแตกต่างของลิงก์และวิธีการเชื่อมกระเป๋าเงินดิจิทัล

ทั้งนี้ Beosin นักวิจัยด้านความปลอดภัยจากบริษัทรักษาความปลอดภัยบล็อกเชนบอกว่าการหลอกลวงทาง Twitter โดยใช้อุบายหลอกล่อให้ผู้ใช้งานเข้าใช้งานกระเป๋าเงินผ่านการลงนามในคำขอ

“เมื่อคำขอได้รับการลงนาม ผู้โจมตีจะโอน NFT และโทเค็น ERC-20 ออกจากกระเป๋าสตางค์ของเหยื่อทันที”

อย่างไรก็ตามบัญชี Twitter ที่ยืนยันแล้วของ Murati มีผู้ติดตาม 126,200 คน มีรายงานว่าโพสต์นี้ใช้เวลาเพียงหนึ่งชั่วโมงและมีผู้เข้าชม 79,600 ครั้ง ได้รับการรีทวีต 83 ครั้งก่อนที่จะถูกลบในท้ายที่สุด

ญี่ปุ่นเฝ้าระวัง OpenAI

หน่วยงานเฝ้าระวังความเป็นส่วนตัวของญี่ปุ่นได้ออกคำเตือนถึง OpenAI เกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูลที่ละเอียดอ่อนโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยได้ออกแถลงการให้ OPenAI ลดจำนวนข้อมูลมิฉะนั้นจะมีการดำเนินการเพิ่มเติม

เมื่อไม่นานมานี้เจ้าหน้าที่ในญี่ปุ่นเริ่มแสดงจุดยืนที่เข้มงวดต่อปัญญาประดิษฐ์ (AI) หลังจากที่หน่วยงานเฝ้าระวังความเป็นส่วนตัวในท้องถิ่นของประเทศเตือนบริษัทแม่ของ ChatGPT เกี่ยวกับวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล 

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 

ทั้งนี้คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ขอให้ OpenAI ลดจำนวนข้อมูลที่ละเอียดอ่อนที่รวบรวมเพื่อวัตถุประสงค์ในการเรียนรู้ของเครื่อง นอกจากนี้ยังย้ำว่าอย่าทำเช่นนั้นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้อื่น 

อย่างไรก็ตามคณะกรรมาธิการยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสร้างความสมดุลระหว่างข้อกังวลด้านความเป็นส่วนตัวด้วยการอนุญาตให้มีพื้นที่เพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นจาก AI เช่น การผลักดันนวัตกรรม อีกทั้งญี่ปุ่นยังได้เตรียมพร้อมที่จะดำเนินการต่อไปหากมีข้อกังวลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้