<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วันเกิดครบรอบ 11 ปีของ XRP คดีความระหว่าง SEC จะมีท่าทีเป็นอย่างไรต่อไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

XRP สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 6 ของโลกตามมูลค่าตลาดได้มีอายุครบ 11 ปีบริบูรณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้วหลังจากที่ XRP  Ledger เปิดตัวครั้งแรกในเดือนมิถุนายน 2012 แม้ว่าการพัฒนาจะเริ่มขึ้นในปี 2011 ก็ตาม

ย้อนกลับไปในปี 2011 วิศวกร 3 คนที่มีนามว่า David Schwartz, Jed McCaleb และ Arthur Britto เริ่มพัฒนา XRP Ledger (XRPL) ด้วยความหลงใหลใน Bitcoin สิ่งนี้ทำให้พวกเขาเริ่มพัฒนาเวอร์ชั่นที่ดีขึ้นเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องและสร้างสินทรัพย์ดิจิทัลที่ยั่งยืนมากขึ้น พร้อมมุ่งเป้าหมายของการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลไปสู่การชำระเงินได้จริง

หากใครยังจำได้เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2012 Arthur Britto ได้ส่งโค้ดรหัสที่ผลิตโทเคน XRP จำนวน 1 แสนล้านเหรียญ (ในขณะนั้นยังเรียกว่า XNS) ซึ่งทำให้ David Schwartz CTO ของ Ripple ตัดสินใจถือว่าวันนั้นเป็นวัดเกิดอย่างเป็นทางการของ XRP 

ทั้งนี้ผู้ก่อตั้ง XRPL ได้มอบของขวัญมูลค่ากว่า 8 หมื่นล้าน XRP ให้กับบริษัทก่อนที่ในเวลาต่อมา Ripple จะได้ย้ายไปไว้ใน Escrow ในที่สุด

อย่างไรก็ตามประวัติอันยาวนานของ XRP Ledger สามารถระบุได้ย้อนหลังไปถึงเดือนธันวาคม 2012 เท่านั้น โดยปัจจุบันมีการสร้างบัญชีแยกประเภทมากกว่า 80 ล้านรายการบน XRP Ledger ซึ่งมีจำนวนมากถึง 80,190,143 รายการเลยทีเดียว 

การเคลื่อนไหวของ XRP 

หากใครได้ซื้อ XRP ไว้ในช่วง 11 ปีที่ผ่านมาปัจจุบันคุณจะสามารถทำกำไรไปได้มากกว่า 32,000% แล้ว โดยในช่วงตลาดกระทิงปี 2017 XRP ได้ทำราคาสูงสุดตลอดกาลที่ 3.84 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2018

ก่อนที่ในเวลาต่อมาเมื่อเดือนธันวาคม 2020 Ripple Labs ได้ถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) เข้าฟ้องร้องทำให้ราคาเหรียญ XRP ร่วงลงอย่างรุนแรงสู่ระดับต่ำสุดที่ 0.16 ดอลลาร์

แม้ว่าปัจจุบันจะมีปริมาณการซื้อขายเพิ่มมากขึ้นกว่าแต่ก่อนเนื่องจากได้มีนักวิเคราะห์หลายรายกล่าวว่า Ripple และ SEC กำลังมีท่าทีที่จะจบคดีความลง แต่ดูเหมือนว่าราคาของ XRP จะยังไม่กลับไปสู่จุดเดิมอย่างที่เคยเป็น

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน ราคา XRP ยังคงเป็นสีเขียว โดยได้ทำระดับราคาอยู่ที่ 0.515 ดอลลาร์ซึ่งเพิ่มขึ้น 11% จากสัปดาห์ที่แล้ว และ 1.72% ในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนหน้า