<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ลงดาบครั้งใหญ่ ! สรุปไทม์ไลน์ SEC ฟ้อง Binance US และ CZ ข้อหาละเมิดหลักทรัพย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะนี้ Binance US และ CEO อย่าง Changpeng Zhao กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกจากการฟ้องร้องจาก SEC ในข้อหาละเมิดหลักทรัพย์ ซึ่งหลังจากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ราคาเหรียญ Bitcoin และ BNB รวมไปถึงเหรียญอื่น ๆ ก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

ย้อนกลับไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) ได้เริ่มฟ้องดำเนินคดีทางกฎหมายกับ Binance US แพลตฟอร์มเว็บเทรด Crypto ในสหรัฐอเมริกา และนาย Changpeng Zhao ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โดยเรียกเก็บค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดหลักทรัพย์ ซึ่งคดีนี้ถูกฟ้องเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ณ ศาลแขวงในเขต Columbia

การฟ้องร้องในคดีความดังกล่าวทำให้ Binance ต้องเผชิญกับการกล่าวหาทั้งหมด 13 ข้อหาด้วยกัน โดยหนึ่งในนั้นคือการกล่าวหาว่าเหรียญ BNB และ BUSD คือ “หลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน” ดังนั้น Binance ที่ขายเหรียญทั้งสองนั้นจึงถือว่ามีความผิด

นอกจาก BNB และ BUSD แล้ว เหรียญ Crypto อื่น ๆ ที่ซื้อขายในเว็บเทรด Binance เช่น SOL, ADA, MATIC, FIL, ATOM, SAND, MANA, ALGO, AXS และ COTI ทั้งหมดต่างถูกกล่าวหาว่าเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกัน Binance ยังถูกกล่าวหาว่าดำเนินกิจกรรมที่ไม่ได้จดทะเบียน ซึ่งเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ Simple Earn, BNB Vault และโปรแกรม staking นอกจากนี้ SEC ยังกล่าวหาว่า Binance ไม่ได้จดทะเบียน Binance.com เป็นเว็บเทรดหรือ broker-dealer clearing agency

ในอีกด้านหนึ่ง Binance และ BAM Trading ซึ่งเป็นผู้ดูแลการดำเนินงานของ Binance US ก็ถูกกล่าวหาว่า “ล้มเหลวในการลงทะเบียนแพลตฟอร์มของสหรัฐอเมริกาในฐานะเว็บเทรด โบรกเกอร์ และ clearing agency”

BAM Trading และ BAM Management ยังถูกกล่าวหาว่า “ดำเนินกิจกรรมฉ้อฉล” ที่เกี่ยวข้องกับการเฝ้าระวังและควบคุมการซื้อขายที่บิดเบือนบนแพลตฟอร์ม Binance.US โดย SEC อ้างว่า “สิ่งเหล่านี้แทบไม่มีอยู่จริง” ดังนั้นการจ่ายค่าปรับในครั้งนี้จึงรวมไปถึงข้อกล่าวหาดังกล่าวด้วย

“จำเลยได้เพิ่มคุณค่าให้กับตัวเองด้วยเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่ทำให้ทรัพย์สินของนักลงทุนตกอยู่ในความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญ… จำเลยได้มีส่วนร่วมในข้อเสนอที่ไม่ได้จดทะเบียน และการขายสินทรัพย์ Crypto รวมถึงแผนการลงทุนอื่น ๆ” SEC กล่าว

ข้อกล่าวหาของ SEC ยังรวมถึงการที่ Binance ไม่ได้จำกัดนักลงทุนสหรัฐฯ จากการใช้ Binance.com อีกทั้ง SEC ยังอ้างว่า Binance.US มีส่วนเกี่ยวข้องในการปั่นโวลลุ่มซื้อขายผ่าน “Sigma Chain บริษัท trading firm ที่ CZ ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้บงการอยู่เบื้องหลัง  

ดูเหมือน SEC จะกำลังมองหาวิธีการ “สั่งแบนอย่างถาวร” สำหรับกิจกรรมการเทรดบนกับ Binance รวมไปถึง CZ ด้วยการใช้บทลงโทษทางการเงิน โดยในขณะนี้ Binance.US ได้พูดถึงข้อกล่าวหาในครั้งนี้บนบล็อกโพสต์ของ Binance.com ว่า “เป็นตัวอย่างล่าสุดของกฎระเบียบที่ดำเนินการภายใต้การบังคับใช้ของ SEC”

บริษัท Binance.US ยืนยันว่า “ข้อกล่าวหาใด ๆ ก็ตามที่สินทรัพย์ของผู้ใช้บนแพลตฟอร์ม Binance.US เคยตกอยู่ในความเสี่ยงนั้นถือเป็นความผิด” และตั้งข้อสังเกตว่าการกระทำของ SEC ดูเหมือนจะมุ่งอ้างอำนาจศาลจากหน่วยงานกำกับดูแลอื่น ๆ โดยไม่ได้มีเป้าหมายในการปกป้องนักลงทุน

หลังจากข่าวเกี่ยวกับการฟ้องร้องในครั้งนี้ถูกเผยแพร่ออกไป CZ ได้ออกมาโพสต์เลข 4 บน Twitter อีกครั้งเพื่อเตือนไม่ให้นักลงทุนหวั่นไหวไปกับข่าวลือ พร้อมกล่าวว่า “ทีมงานของเราพร้อมให้ความช่วยเหลือ เพื่อให้มั่นใจว่าระบบทุกอย่างมีความเสถียร รวมทั้งการถอนเงินและการฝากเงิน”

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนคำพูดของ CZ ที่นักลงทุนบางส่วนให้ความสนใจเป็นพิเศษก็คือการกล่าวว่า “เราจะดำเนินการทันทีที่ได้รับแจ้งคำกล่าวหา แต่เรายังไม่เห็นสิ่งนั้นเลย สื่อรู้เรื่องก่อนเราซะอีก”

ขณะนี้ราคาเหรียญต่าง ๆ ในตลาด Crypto ต่างร่วงลงอย่างรวดเร็ว โดย Bitcoin ร่วงลงสู่จุดต่ำสุดตั้งแต่เดือนมีนาคม Bitcoin ที่ 25,521 ดอลลาร์ ในขณะที่ราคาเหรียญ BNB ของ Binance ก็ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือนมีนาคมเช่นกัน และมีมูลค่าอยู่ที่ 276 ดอลลาร์

ที่มา: forkast