<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin Maximalist ตัวพ่อ “Jack Dorsey”  กล่าวไม่เห็นด้วยที่ SEC ไม่จัดให้ Ethereum เป็นหลักทรัพย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jack Dorsey อดีต CEO ของ Twitter และแฟนพันธุ์แท้ Bitcoin กำลังตกเป็นกระแสดราม่า หลังจากที่ได้ปะทะคารมบน Twitter กับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม crypto หลายคน หลังจากที่เขาตอบว่า “ใช่” Ethereum คือ “หลักทรัพย์” 

การแสดงความคิดเห็นของ Dorsey ได้ดึงดูดความสนใจของ Udi Wertheimer นักพัฒนา Bitcoin Ordinals ที่ Taproot Wizards ซึ่งเรียก Dorsey ว่าเป็น “ตัวตลก” บนโพสต์ทวีตที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน

ต่อมา Dorsey ได้ทำการทวีตตอบกลับว่า “ETH ไม่ใช่หลักทรัพย์เหรอ? สอนผมหน่อยสิ คุณพ่อมด” ซึ่งกระตุ้นให้ Wertheimer แชร์วิดีโอ 5 ปีที่แล้วของ Gary Gensler ประธาน SEC โดยระบุว่า ETH ในตอนนี้ “มีการกระจายอำนาจเพียงพอแล้ว” และไม่ใช่หลักทรัพย์

อย่างไรก็ตาม Gabor Gurbacs ที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ของ Tether ผู้ออกเหรียญ Stablecoin ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับความคิดเห็นของ Wertheimer โดยระบุว่า การเปลี่ยนระบบฉันทามติจาก proof-of-work ไปเป็น proof-of-stake ของ Ethereum เมื่อเร็ว ๆ นี้อาจไปสะกิดกฎหมายหลักทรัพย์เข้าอีกครั้ง

การโต้เถียงที่ดุเดือดเกิดขึ้นบนโลกออนไลน์ หลังจากที่ SEC ยื่นฟ้องกระดานเทรดชื่อดังอย่าง Binance และ Coinbase เมื่อวันที่ 5 และ 6 มิถุนายน ในข้อหาเสนอขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน

นอกจากนั้น Dorsey ยังได้แชร์ภาพแคปหน้าจอโพสต์ของ Brian Armstrong CEO ของ Coinbase ในปี 2015 ซึ่งตอนนั้นเขาเรียก altcoins ว่าเป็น “สิ่งที่ทำให้ไขว้เขว” และ Coinbase ควร “โฟกัส” ไปที่ Bitcoin แทน

Dorsey ยังคงทวีตข้อความเกี่ยวกับ Bitcoin อย่างต่อเนื่องและรีทวีตวิดีโอของ Jack Mallers ซีอีโอของ Bitcoin Lightning application Strike ที่ได้ออกมาเตือน Armstrong ว่าอย่าให้ความสำคัญ altcoins มากไปกว่าการสร้าง Bitcoin และ Lightning Network

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่าเมื่อ Dorsey รับผิดชอบการบริหาร Twitter ในปี 2021 บริษัทได้ขาย NFTs เป็น Ethereum จำนวนทั้งหมด 140 รายการ แต่เขาปฏิเสธที่จะลงทุนใน Ethereum ในช่วงเวลานั้น

Dorsey ยังมองข้ามการพัฒนาของ Ethereum ในเดือนสิงหาคม 2021 โดยเขาอ้างว่า Ethereum เพียงสิ่งเดียวที่ไม่สามารถ disrupt นวัตกรรมทางเทคโนโลยีได้

Dorsey เพิ่งจัดหาเงินทุนและกลายเป็นผู้สนับสนุนหลักงของ Nostr ซึ่งเป็นเครือข่าย “Twitter killer” แบบกระจายศูนย์ที่ผสานรวมเข้ากับระบบชำระเงินด้วย Bitcoin Lightning บนแพลตฟอร์มของ “Damus”

ที่มา : cointelegraph