<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“EU​ Watchdog” เตือน 90% ของการทำธุรกรรมคริปโตทั่วโลกกระจุกตัวอยู่บนเว็บเทรดเพียงไม่กี่แห่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันพุธที่ผ่านมาหน่วยงานกำกับดูแลของสหภาพยุโรป (EU) ได้ออกมาเตือนนักลงทุนถึงกรณีที่ว่ามีกิจกรรมการเทรดคริปโตกระจุกตัวกันอยู่บนเว็บเทรดเพียงไม่กี่แห่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าตลาดอย่าง Binance ที่ชิงส่วนแบ่งตลาดไปเกินกว่าครึ่ง

นักวิเคราะห์จากองค์การกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ยุโรปเปิดเผยในรายงานว่า ปัจจุบันมี เว็บเทรด 10 รายทำหน้าที่เป็นตัวกลางในกลางในการแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซีให้กับนักเทรด ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 90% นอกจากนี้ รายงานยังชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในเรื่องของสภาพคล่องของตลาด โดยเว็บเทรดที่มีขนาดใหญ่กว่านั้นมีแนวโน้มที่จะมีสภาพคล่องสูงกว่า ก่อให้เกิดความกังวลอย่างมากว่าหากเว็บเทรดเหล่านั้นเกิดปัญหาขึ้นมาจะมีอะไรตามมาทีหลัง

ภาพ : เทรดดิ้งวอลุ่มในเว็บต่าง ๆ 

สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันของตลาดคริปโตในยุโรปนั้นยังคงไม่มีอะไรหวือหวาเกิดขึ้น โดยปัจจุบันตลาดยูโรและสกุลเงินยูโรยังไม่ได้มีบทบาทในโลกคริปโตมากเท่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ฯ ซึ่งยังคงคิดเป็นแค่ 10% การทำธุรกรรมทั้งหมดเพียงเท่านั้น ทว่าในอนาคตได้มีการคาดการณ์ว่าตลาดคริปโตในยุโรปจะโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ในปัจจุบัน Bitcoin , Ethereum และ Tether นั้นต่างยังคงเป็นหัวใจหลักของตลาดคริปโต โดยเหรียญทั้งสามมีมูลค่าตลาดรวมกันมาถึง 74% ของอุตสาหกรรมคริปโต และมีวอลุ่มการเทรดคิดเป็น 55% เทรดดิ้งวอลุ่มทั้งหมด

ที่มา : crypto news