<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[รีวิวแบบเจาะลึก] Bitget เว็บเทรดคริปโตสัญชาติเซเชลส์ ที่อัดแน่นไปด้วยฟีเจอร์เด็ด ๆ เพียบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitget กำลังกลายเป็นหนึ่งในเว็บเทรดคริปโตเคอร์เรนซีที่ร้อนแรงที่สุดในปัจจุบัน แพลตฟอร์มนี้ดึงดูดนักลงทุนทั้งมือใหม่และมืออาชีพด้วยฟีเจอร์ที่หลากหลาย เครื่องมือที่ทรงพลัง และอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่าย

และในวันนี้ทางสยามบล็อกเชนก็ได้มีโอกาสทดลองใช้งานแอปพลิเคชันเว็บเทรด Bitget ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีมูลค่าการซื้อขายคริปโตมากที่สุดเป็นลำดับที่ 12 ของโลก ซึ่งพบว่ามีฟีเจอร์เด่น ๆ มากมาย

อย่างไรก็ตามบทความนี้เป็นเพียงการรีวิวการใช้งาน และการให้ความรู้เพียงเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาที่จะเชิญชวนให้ผู้อ่านเข้ามาใช้บริการแต่อย่างใด เนื่องจากทางแพลตฟอร์มยังไม่ได้รับการอนุญาตให้ดำเนินการทำธุรกิจในประเทศไทยจากทาง ก.ล.ต. นักลงทุนโปรดใช้พิจารณญาณ ขณะที่อ่านบทความ

ข้อมูลเบื้องต้นของ Bitget

Bitget เป็นแพลตฟอร์มเทรดสัญชาติเซเชลส์ เป็นประเทศหนึ่งในทวีปแอฟริกา โดยตัวของแพลตฟอร์มนั้นถูกก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2018 ปัจจุบันเปิดให้บริการในหลากหลายประเทศ และมีพนักงานกว่า 1,500 คนจาก 60 ประเทศทั่วโลก 

วิธีการเข้าใช้งานแอปพลิเคชัน Bitget

ผู้ใช้งานสามารถทำการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ผ่านทาง App Store หรือ Google play โดยเมื่อเริ่มต้นจะพบกับข้อความทักทายจาก Lionel Messi พาร์ทเนอร์คนปัจจุบันของแบรนด์ และเข้าสู่หน้าหลักของแอป

เมนูหลัก ๆ ของ Bitget

สำหรับฟีเจอร์ในหน้าหลักของ Bitget จะประกอบไปด้วย หน้าหลัก , ตลาด , การเทรด , คัดลอก และ สินทรัพย์

มาเริ่มที่หน้าหลักกันก่อน จะประกอบไปด้วยการแจ้งเตือนให้ยืนยันตัวตนในด้านบนสุด แถวที่สองจะเป็นหน้าต่างเมนูต่าง ๆ ที่เราจะอธิบายหลังจากนี้ แถวที่สามจะเป็นข่าวสารการแจ้งเตือนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการลิสต์ การ stake หรือ ราคาเหรียญ ทั้งนี้เราสามารถปรับแต่งหน้าหลักได้เองตามใจชอบว่าอยากให้มีอะไรขึ้นมาบ้างผ่านคำสั่งการแก้ไขโมดูลที่อยู่ด้านล่างสุดของหน้าหลัก

ถัดมาเมื่อกดเข้าไปในคำว่า “ตลาด” จะขึ้นเป็นหน้าภาพรวมตลาดคริปโตทั้งหมด ว่าเหรียญไหนราคาเท่าไรมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ซึ่งจะมีทั้งตลาด Spot ตลาด Futures และ Margin โดยด้านบนจะมีนาฬิกาแจ้งเตือนการลิสต์เหรียญใหม่ให้ด้วย

นอกเหนือจากนี้ หากลองมองขึ้นไปด้านบนจะพบกับแถบรายการที่น่าสนใจเป็นอย่างมากเช่นกัน โดยเมื่อกดเข้าไปในคำว่า “โอกาส” จะพบกับฟีเจอร์สุดล้ำอย่าง AI Picks ที่ให้เอไอคำนวนอัลกอริทึมและแนะนำเหรียญที่น่าสนใจ ซึ่งภายในหน้าโอกาสนี้เมื่อเลื่อนลงไปผู้ใช้จะสามารถดูดัชนีความกลัวและความโลภ ข่าวสารประจำวัน รวมถึงอันดับแบบเรียลไทม์ , เซกเตอร์ Gainer-Loser และ Heatmap ได้ด้วย

ขยับมาอีกนิดในส่วนของ Insight จะเป็นเหมือนกับโซเชียลที่เปิดให้ผู้ใช้งานมาโพสต์การวิเคราะห์ราคาซึ่งเราสามารถเข้าไปอ่านได้ ส่วนปุ่มข้อมูลในหน้านี้แสดงข้อมูลการเทรดและข้อมูลโดยรวมให้นักเทรดได้ทราบ

ในส่วนของฟีเจอร์หลักถัดมาอย่างการเทรดเมื่อกดเข้าไปผู้ใช้จะพบกับหน้าต่างการเทรดที่มีองค์ประกอบครบครันไม่ว่าจะเป็นซื้อ-ขาย คำสั่ง Limit กราฟราคา ออเดอร์ของเรา ซึ่งในหน้านี้ผู้ใช้งานสามารถสับเปลี่ยนไปเทรดแบบฟิวเจอรส์ได้ด้วย นอกจากนั้นยังมีคำสั่ง Convert ในการแปลงเหรียญแยกให้อีกต่างหาก

หากสังเกตดี ๆ ที่มุมบนขวาเราจะเห็นไอคอนหุ่นยนต์ ซึ่งนั่นเป็นฟีเจอร์บอทเทรดที่ทาง Bitget ใส่เข้ามาเพื่ออำนวยความสะดวก เมื่อกดเข้าไปจะเป็นหน้าแดชบอร์ด ที่เราสามารถสร้างบอทได้เองหรือทำการคัดลอกบอทคนอื่นมาเก็บไว้ใช้งานก็สามารถทำได้ โดยจะมีประเภทของบอทให้เลือกใช้มากถึง 12 ชนิดทั้งสำหรับมือใหม่และมือเก๋า เช่น บอท Spot Grid , บอท Futures Martingale หรือจะเป็นการสร้างพอร์ตอัจฉริยะที่มาปรับสมดุลพอร์ตเราก็สามารถทำได้

เมื่อพูดถึงการคัดลอกบอทแล้วเราก็ต้องพูดการคัดลอกการเทรด (copy trade) ซึ่งเป็นหนึ่งในฟีเจอร์ในเมนูหลัก โดยฟีเจอร์นี้ทำให้ผู้ใช้งานสามารถคัดลอกรูปแบบการเทรดจากนักเทรดมือโปรได้ไม่ว่าจะเป็นแบบ Spot หรือ Futures โดยทางฝั่งนักเทรดที่เก่ง ๆ ก็มีชาเลนจ์บันทึกสถิติด้วยเช่นกันว่าใครจะได้รับผลตอบแทนมากที่สุด 

และฟีเจอร์หลักที่น่าจะได้ใช้กันบ่อย ๆ อีกตัวหนึ่งคือ wallet ที่เราจะสามารถเข้าไปเช็คยอดคริปโตที่เราถืออยู่ได้ ความพิเศษของฟีเจอร์นี้อยู่ตรงที่เราสามารถแยกประเภทได้อย่างละเอียดไม่ว่าจะเป็นภาพรวม,Spot,Futures,Margin,Bot,Copy Trade รวมถึงเช็คยอดจากฟังก์ชัน Funding และ Earn ได้ด้วย

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจอื่น ๆ 

นอกเหนือจากฟีเจอร์ที่ได้แนะนำไปข้างต้นแล้ว แพลตฟอร์ม Bitget ยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ  หรือฟังก์ชันที่น่าสนใจอีกมากมายเช่น

Learn to earn

ฟีเจอร์นี้จะเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถเข้ามาเรียนรู้เรื่องราวในโลกของคริปโต ทำแบบทดสอบและรับรางวัล ซึ่งเป็นประโยชน์เป็นอย่างมากเพราะได้ทั้งความรู้ และรางวัล ซึ่งนอกเหนือจากการเรียนแล้วการช่วยเหลือเพื่อนพ้องนักเทรดก็ให้รางวัลแก่ผู้ใช้งานด้วยเช่นกันในฟีเจอร์ Assist2earn 

Candy Bomb Airdrop

นับเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่จะพลาดไม่ได้สำหรับผู้ใช้งาน Bitget อย่าง Candy Bomb ที่จะทำงานใกล้เคียงกับการแอร์ดรอปทั่วไป คือผู้เข้าร่วมต้องผ่านเงื่อนไขให้ได้เพื่อลุ้นรับสิทธิในการได้แอร์ดรอป ซึ่งนอกเหนือจากนี้ยังมี BGB super airdrop สำหรับผู้ที่ใช้งานเหรียญ Bitget

Staking & Launchpad

สำหรับสาย Staking ทาง Bitget ก็มีบริการให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นการ stake เหรียญต่าง ๆ เพื่อรับรางวัลตามปกติ หรือ stake เหรียญ BGB ก็สามารถทำได้ นอกเหนือจากนี้ทาง Bitget ยังมีการเปิด PoolX ที่เป็นรูปแบบการ stake-to-mine เพื่อรับรางวัล รวมถึงเปิด Launchpad ให้นักลงทุนสามารถเข้ามาศึกษาโปรเจกต์ใหม่ ๆ ตั้งแต่เนิ่น ๆ 

Web 3 อีกหนึ่งฟีเจอร์สุดล้ำ

ตัวแอปพลิเคชันของ Bitget นั้นนอกจากจะเอาไว้ใช้เทรดแล้วยังสามารถเข้าใช้งาน Web3 ได้อีกด้วย โดยภายในฟีเจอร์นี้เมื่อกดเข้าไปจะนำเราไปสู่การใช้งานอีกรูปแบบหนึ่งที่จะมีทั้ง Wallet การดูเทรนด์เหรียญต่าง ๆ แต่ที่น่าทึ่งที่สุดคือการที่ผู้ใช้งานสามารถกดเข้าไปใช้งาน DApp จากตัวแอปพลิเคชันได้เลยไม่ต้องทำอะไรให้ยุ่งยากเสียเวลา

Rewards System

และในส่วนของฟีเจอร์สุดท้ายที่เราจะมารีวิวคือ ระบบการให้รางวัลของ Bitget ซึ่งภายในจะมีทั้งภารกิจให้ผู้ใช้งานได้ทำ เช่นภารกิจประจำวันที่ให้ผู้ใช้งานทำธุรกรรมบนเว็บ หรือล็อกอินโบนัส เป็นต้น นอกเหนือจากนั้นยังมีวงล้อเสี่ยงโชค และกระเป๋าเก็บคูปองส่วนลด ที่เป็นประโยชน์ต่อเหล่านักเทรดเป็นอย่างมาก

สรุป

จากการทดลองใช้งานตัวเว็บเทรดนั้นเรียกได้ว่าอัดแน่นไปด้วยฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งในความเป็นจริงยังมีเครื่องมือและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อยู่อีกมากมายที่เปิดให้บริการกับนักเทรด ทั้งนี้จากการทดสอบเข้าใช้งานระบบ ทีมงานพบว่าสามารถใช้งานระบบได้อย่างราบรื่น โดยไม่พบปัญหาใด ๆ เช่นแอปพลิเคชันค้างหรือหยุดทำงาน เป็นต้น อย่างไรก็ตามภาษาไทยที่ใส่มาในแพลตฟอร์มนั้นแม้ว่าส่วนใหญ่ทำได้ดีแต่ก็มีบางส่วนที่ยังอ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจสักเท่าไร 

ข้อดี

  • มีตัวเลือกการเทรดหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Spot หรือ Futures 
  • ระบบ Copy Trade และ บอทเทรด ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้นักเทรด
  • ฟีเจอร์หลากหลายครอบคลุมทุกการใช้งาน

ข้อเสีย

  • มีฟังก์ชันมากเกินไป จนมือใหม่อาจสับสนได้
  • ยังไม่สามารถจับคู่เทรดด้วยสกุลเงินบาทได้
  • ตัวแพลตฟอร์มยังไม่ได้รับการอนุญาต จาก ก.ล.ต. ไทย

อย่างไรก็ตามบทความนี้เป็นเพียงการรีวิวการใช้งาน และการให้ความรู้เพียงเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาที่จะเชิญชวนให้ผู้อ่านเข้ามาใช้บริการแต่อย่างใด เนื่องจากทางแพลตฟอร์มยังไม่ได้รับการอนุญาตให้ดำเนินการทำธุรกิจในประเทศไทยจากทาง ก.ล.ต. นักลงทุนโปรดใช้พิจารณญาณ ขณะที่อ่านบทความ