<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รู้จักกับ ‘Bitcoin Baby’ เด็กทารกมหัศจรรย์ คนแรกของโลกที่ถือกำเนิดจาก Bitcoin !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดร. ซี. เทอเรนซ์ ลี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านภาวะการเจริญพันธ์ หรือการมีบุตรยาก จาก รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้โชว์ภาพทารกน้อยน่าเอ็นดูบนจอโปรเจคเตอร์ พร้อมประกาศว่า “เด็กน้อยคนนี้ถือกำเนิดขึ้นจาก Bitcoin”

เดี๋ยวก่อน ลืมภาพการค้ามนุษย์แบบผิดกฎหมายบนโลกออนไลน์ไปได้เลย อันที่จริงเด็กน้อยคนนี้เกิดขึ้นจากการผสมเทียม และค่าใช้จ่ายในการรักษาถูกชำระด้วยสกุลเงินดิจิทัลอย่าง “บิตคอยน์”  เท่าที่ ดร. เทอเรนซ์ ลี ทราบเหตุการณ์นี้ถือเป็นครั้งแรก เคยพบเห็นการใช้บิตคอยน์ในการชำระเงินค่ารักษาภาวะมีบุตรยาก

ทารกน้อย ถือเป็นชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ (และน่ารักที่สุด) ของ ดร. เทอเรนซ์ ลี ในแคมเปญรณรงค์ให้ผู้ป่วยชำระค่ารักษาด้วยบิตคอยน์ 

ดร. เทอเรนซ์  ลี ถือเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกการใช้ Bitcoin ในธุรกิจด้านสุขภาพ ป้ายที่ประตูคลินิกของเขา มีการโฆษณาช่องทางการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Visa , MasterCard  หรือแม้แต่ Bitcoin

การตลาดสกุลเงินดิจิทัลยุคแรก: ดร. เทอเรนซ์ ลี กับกลยุทธ์สุดแปลก!

แม้จะมีป้ายรับชำระด้วยบิตคอยน์ติดอยู่ที่ประตูคลินิก แต่ ดร. ลี ก็ยอมรับว่า ในช่วงประมาณปี 2013 ก็ยังไม่มีคนไข้คนไหนสนใจชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลตัวนี้เลย

“เราตรวจคนไข้วันละ 10-40 คน แต่ไม่มีใครถามสักคำว่า ป้ายนั้นหมายความว่าอะไร” ดร. ลี กล่าวในการประชุม Bitcoin 2013 ซึ่งเป็นงานประชุมที่จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนสกุลเงินดิจิทัลรุ่นใหม่

ด้วยความมุ่งมั่นที่จะหาคนไข้ที่ยินดีจ่ายค่ารักษาด้วยบิตคอยน์ ดร. ลี จึงยกระดับกลยุทธ์การตลาดของเขา โดยเขาได้โพสต์โฆษณาบนเว็บไซต์ Reddit โดยเสนอบริการ “ตรวจภาวะการมีบุตรยากในเพศชาย” (โดยทั่วไปหมายถึง การตรวจสเปิร์ม) แลกเปลี่ยนกับบิตคอยน์ 15 BTC ซึ่งในเวลานั้นมีมูลค่าประมาณเหรียญละ 5 ดอลลาร์สหรัฐฯ เท่านั้น

แม้จะใช้วิธีโฆษณาสุดแปลก แต่สุดท้ายแล้ว คนไข้ที่ตัดสินใจรับบริการนี้กลับไม่ได้สนใจเรื่องการรักษาของตัวเองเลย พวกเขาเพียงแค่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการใช้สกุลเงิน Bitcoin ครั้งแรกของโลกเท่านั้น 

อย่างไรก็ตามผู้ที่เข้ารับการตรวจดังกล่าวและจ่ายเงินด้วย Bitcoin มีผลการตรวจออกมาว่า “เขามีอสุจิแข็งแรงมาก!” ดร. ลี กล่าวด้วยความยินดี ขณะเล่าถึงดีลพิเศษนี้

ที่มา:cnn