<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษอาจกำหนดการถือครองเงินปอนด์ดิจิทัลของประชาชนที่ 10,000 ปอนด์ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษได้กำหนดคุณลักษณะทางเทคนิคของสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางซึ่งกล่าวว่าพลเมืองสหราชอาณาจักรอาจถูกจำกัดให้ถือเงินปอนด์ดิจิทัลใหม่คนละ 10,000 ปอนด์ หรือประมาณ 11,900 ดอลลาร์เท่านั้น

ทั้งนี้ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษพยายามที่จะหลีกเลี่ยงสกุลเงินดิจิทัลใหม่ของธนาคารกลางให้ได้มากที่สุดเนื่องจากเชื่อว่าจะบ่อนทำลายระบบของธนาคารแบบดั้งเดิม

ดูเหมือนว่าธนาคารกลางจะสนับสนุนฐานข้อมูลแบบรวมศูนย์มากกว่าบล็อกเชนในปัจจุบัน โดยเจ้าหน้าที่ได้กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า

“ธนาคารจะจำกัดการถือครองเงินปอนด์ดิจิทัล อย่างน้อยก็ในช่วงเริ่มต้นเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้พลเมืองกักตุนสินทรัพย์ของตนด้วยเงินที่ปลอดภัยของธนาคารกลาง”

วันนี้โดยธนาคารกลางสหราชอาณาจักรและกระทรวงการคลังกล่าวเพิ่มเติมว่า 

“เราตัดสินว่าวงเงินระหว่าง 10,000 ถึง 20,000 ปอนด์ต่อคนมีแนวโน้มที่จะสร้างสมดุลที่เหมาะสมระหว่างการจัดการความเสี่ยงและการสนับสนุนการใช้งานเงินปอนด์ดิจิทัลในวงกว้างได้อย่างไร”

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาธนาคารในสหราชอาณาจักรแสดงความกังวลว่าสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) สามารถกระตุ้นให้ธนาคารดำเนินกิจการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากลูกค้าย้ายไปถือเงินของธนาคารกลางโดยตรง ซึ่งมองว่าเป็นสินทรัพย์รูปแบบที่ปลอดภัยที่สุด

ธนาคารกลางกล่าวว่าจะอนุญาตให้บริษัทภาคเอกชน เช่น บริษัทที่ให้บริการตรวจสอบการต่อต้านการฟอกเงินในกระเป๋าเงินหรือให้บริการวิเคราะห์ สามารถเสนอความสามารถในการโปรแกรมบนโครงสร้างพื้นฐานของธนาคารกลาง แต่กล่าวว่าฟังก์ชันใด ๆ ไม่ควรลดความเรียบง่ายหรือประสิทธิภาพ

“เงินปอนด์ดิจิทัลจะมีความเป็นส่วนตัวในระดับเดียวกับบัญชีธนาคารเป็นอย่างน้อย และยังอนุญาตให้ผู้ใช้เลือกเกี่ยวกับการใช้ข้อมูล” 

อย่างไรก็ตามทั้งรัฐบาลและธนาคารกลางจะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลได้ แต่ตำรวจจะเข้าถึงได้เฉพาะบน “พื้นฐานที่ยุติธรรมและถูกกฎหมาย” เท่านั้น อีกทั้งธนาคารกลางกล่าวว่ายังคงพิจารณาว่าจะกำหนดวงเงินอย่างไรหากบริษัทต่าง ๆ และแม้แต่บริษัทการเงินเข้าถึงสกุลเงินดิจิทัลด้วย