<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วุ้นแปลภาษามาแล้ว ! บริษัทเทคโนโลยีแห่งหนึ่งพัฒนา AI เพื่อให้มนุษย์สามารถคุยกับสัตว์ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Aza Raskin ผู้ร่วมก่อตั้ง Earth Species Project บริษัทที่มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสร้างช่องทางติดต่อสื่อสารกับสัตว์ต่าง ๆ กล่าวเปิดเผยว่า ในขณะนี้บริษัท กำลังอยู่ในระหว่างกระบวนการถอดรูปแบบการสื่อสารจากสิ่งมีชีวิตที่ไม่ใช่มนุษย์ โดยใช้เทคโนโลยี AI Machine learning

การใช้ AI รูปแบบนี้ จะช่วยให้มนุษย์สามารถทำความเข้าใจในภาษาของมนุษย์ได้ดียิ่งขึ้น โดยแนวคิดนี้ จึงถูกนำไปใช้ในการทำความเข้าใจรูปแบบการสื่อสารของสัตว์ และเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ได้เรียนรู้แล้วว่า ลิงชิมแปนซีมีภาษาเป็นของตัวเอง ซึ่งทำให้สามารถทำการสื่อสารในรูปแบบบางประโยคได้

จุดมุ่งหมายต่อไปคือ การนำ AI มาเป็นตัวช่วยในการสื่อสารระหว่างมนุษย์กับสัตว์ ซึ่งจะช่วยให้ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และสัตว์ถูกยกขึ้นไปอีกระดับ

“จุดมุ่งหมายที่พวกเรากำลังทำอยู่ คือ การถอดรูปแบบการสื่อสารของสัตว์และการค้นพบภาษาที่ไม่ใช่ภาษาของมนุษย์” Aza Raskin กล่าวกับสำนักข่าว The Guardian พร้อมเสริมว่า “เครื่องมือที่พวกเรากำลังพัฒนาสามารถทำงานได้กับทุกเผ่าพันธุ์ ตั้งแต่หนอนไปจนถึงวาฬ”

ซึ่งในขณะนี้มีโปรเจกต์ที่มุ่งใช้เทคโนโลยี AI ในการสื่อสารระหว่างวาฬสเปิร์มแล้วและ ถูกดำเนินการโดย CETI บริษัทด้าน Machine learning อีกแห่งหนึ่ง ในขณะที่มหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน ได้พัฒนาซอฟต์แวร์ที่สามารถวิเคราะห์เสียงของหมูเพื่อช่วยให้สามารถรับรู้ได้ว่า หมูตัวนั้นกำลังมีความสุขหรือกำลังเศร้า


ที่มา: Daily Star