<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาบิทคอยน์อาจพุ่งทะยานสูงถึง 100,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ใน 10 ปี กล่าวโดยนักวิเคราะห์ผู้ทำนายราคาบิทคอยน์ที่ 2,000 ดอลล่าร์ได้ถูกต้อง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของบิทคอยน์อาจพุ่งไปแตะถึง 100,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯในเวลาเพียง 10 ปี ซึ่งจะสูงกว่าราคาสถิติสูงสุดของบิทคอยน์อยู่ที่ 3,484% เลยทีเดียว โดยข้อมูลนี้ถูกบอกกล่าวกับ CNBC เมื่อวันอังคาร โดยนักวิเคราะห์ที่สามารถทำนายความสำเร็จในปีนี้ของบิทคอยน์ไว้ได้อย่างแม่นยำ

ในเดือนธันวาคมของปีที่ผ่านมา Saxo Bank ธนาคารเพื่อการลงทุนจากเดนมาร์ก ได้เผยแพร่ประกาศประจำปีที่ชื่อว่า “Outrageous Predictions (การพยากรณ์แบบสุดโต่ง)” ซึ่งในนั้นได้พูดถึงการทำนายว่าบิทคอยน์จะมีมูลค่าถึง 2,000 ดอลล่าร์ในปี 2017 ในช่วงเวลาที่รายงานนี้ถูกเผยแพร่นั้น บิทคอยน์ยังคงมีราคาอยู่ที่ 754 ดอลล่าร์ นั่นแปลว่าบิทคอยน์จะต้องดันตัวเองขึ้นมาเพิ่มขึ้นถึง 165% และบิทคอยน์ก็ทำได้จริงในวันที่ 20 พฤษภาคม

แต่สำหรับตอนนี้ นาย Kay Van-Petersen นักวิเคราะห์ผู้อยู่เบื้องหลังการคาดเดานี้ กำลังมองการณ์ไกลไปกว่านั้น และเขาคิดว่าเขาเห็นการเติบโตที่ยิ่งใหญ่ในอนาคตของบิทคอยน์

ทำอย่างไรบิทคอยน์จึงจะไปถึง 100,000 ดอลล่าร์ได้

และนี่คือที่มาว่าเขาไปเอาตัวเลขเป้าหมายในอีก 10 ปีนี้มาจากไหน

Van-Petersen คาดการณ์ว่าเหรียญคริปโตทั่วไป ไม่ใช่แค่ บิทคอยน์ จะมีส่วนร่วมถึง 10% ของ ปริมาณการแลกเปลี่ยนเฉลี่ยรายวัน (Average Daily Volume – ADV) ของสกุลเงินเฟียต (สกุลเงินที่ไม่มีทองคำเป็นตัวหนุนมูลค่า) ในช่วง 10 ปีนี้ สำหรับมูลค่า ADV ของค่าเงินต่างประเทศนั้น อ้างอิงจาก Bank for International Settlements มีมูลค่าอยู่ที่ แค่ 5 ล้านล้านดอลล่าร์เอง

10% ของ 5 ล้านล้าน ก็คือ 5 แสนล้าน และนี่คือ ค่า ADV ที่คาดไว้ของเหรียญคริปโต บิทย์คอยน์จะครอบครอง 35% ของส่วนแบ่งตลาด ซึ่งก็คือ 175 พันล้าน ของตัวเลข 5 แสนล้าน นั่นแปลว่าบิทคอยน์มูลค่า 175 พันล้านจะถูกแลกเปลี่ยนในทุกๆวัน

บิทคอยน์ไม่ใช่แค่ “กระแส”

Van-Petersen ผู้ที่โดยส่วนตัวแล้วเขาก็มีบิทคอยน์ในครอบครองเช่นกัน ได้เน้นย้ำว่า นี่เป็นแค่การคำนวณแบบคร่าวๆเท่านั้น และการทำนายการเติบโตของราคานี้อาจจะค่อนข้างเพลย์เซฟ จากที่ในปี 2013 แค่ปีเดียว เราได้เห็นอัตราการเติบโต 5000% เขายังเพิ่มเติมอีกว่าเหรียญคริปโตจะอยู่ต่อไปอีกในระยะยาว

“มันไม่ได้เป็นแค่กระแสที่ทุกคนเห่อกัน แต่เหรียญคริปโตจะอยู่ต่อไปเรื่อยๆ” Van-Petersen บอกกับ CNBC ผ่านการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์

“มันจะมีสองถึงสามเหรียญที่จะเป็นตัวหลักของตลาด หนึ่งในนั้นต้องเป็นบิทคอยน์แน่นอน และสาเหตุก็คือ มันได้เปรียบของการเป็นเจ้าแรก ความใหญ่โต และความก้าวล้ำของมัน”

อย่างไรก็ตาม เขาลงท้ายว่า มุมมองของเขาที่มีต่อบิทคอยน์นั้น ไม่ได้เป็นความคิดเห็นอย่างเป็นทางการของ Saxo Bank แต่อย่างใด

ชื่อ “เสีย” ของบิทคอยน์

บิทคอยน์เองก็มีปัญหาและมีชื่อเสียงด้านลบอยู่บ้าง สกุลเงินดิจิตอลนี้มักถูกมองเป็นเครื่องมือในการใช้แลกเปลี่ยนกับสิ่งของผิดกฎหมาย เช่น การซื้อขายยาเสพย์ติดออนไลน์ เป็นต้น อีกทั้งการล่มสลายของ Mt.Gox อดีตหนึ่งในเว็บเทรดบิทคอยน์ขนาดใหญ่ของโลกจากญี่ปุ่น ยังคงติดตาตรึงใจเหล่าผู้ค้าขายบิทคอยน์กันเป็นแน่ นักเทรดบางคนจนตอนนี้ ก็ยังเฝ้ารอว่าเมื่อไรพวกเขาจะได้เงินคืน

ส่วนปัญหาใหม่ล่าสุดนั้น รวมถึงการไม่ยอมให้ผู้ใช้ ถอนเงินออกมาเป็นเงินสดได้ นอกเหนือจากนี้ ยังมีคนที่มองว่าบิทคอยน์คือสกุลเงินของอาชญากร หลังจากที่ได้มี ransomware นามว่า WannaCry ที่จะทำล็อคเครื่องคอมพิวเตอร์เอาไว้โดยแลกกับการโอนบิทคอยน์มาให้ เจ้า ransomware นี้จึงจะปลอดล็อคเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ

แต่ไม่ว่ายังไง Van-Petersen ยังมั่นใจว่าอุตสาหกรรมนี้ยังใหม่และการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่กำลังจะมา ปัจจัยเล็กๆน้อยจะทำให้มีผู้ใช้งานบิทคอยน์มากขึ้น เช่น กระเป๋าเก็บบิทคอยน์ที่ดีขึ้น, วิธีการซื้อสกุลเงินดิจิตอลที่ง่ายขึ้น, การใช้จ่ายแทนเงิน รวมถึงการที่มีประชาชนจากประเทศที่มีสภาพเศรษฐกิจและสกุลเงินที่ไม่คงที่ มาทำการซื้อบิทคอยน์ไปใช้

“ปริมาณจะเพิ่มขึ้น ความผันผวนจะลดลง มีคนมากมายพูดถึงความผันผวนของมัน แต่ถ้าคุณอยู่ในประเทศที่เงินเฟ้อมากๆ สกุลเงินแทบไม่มีค่า อย่างซิมบับเว หรือเวเนซูเอล่า ความผันผวนไม่ใช่เรื่องน่ากังวลเลยสำหรับพวกเขา และนี่คือสิ่งที่แตกต่างอย่างมาก กับคนทางฝั่งตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นยุโรปหรืออเมริกา ที่หลายๆคนจะมองว่ามันเป็นสิ่งที่ล่อแหลมไม่น่าไว้ใจ แต่ตลาดที่พุ่งแรงนี้จะพิสูจน์ให้เห็นด้วยตัวของมันเอง” Van-Petersen เสริม

ในขณะที่ Van-Petersen ได้เสนอหนึ่งวิธีในการตีมูลค่าบิทคอยน์ในอนาคต ยังมีคนอื่นๆที่ได้เสนอปัจจัยเพิ่มเติมที่น่าสนใจ

“มันเป็นแค่อีกวิธีหนึ่งเท่านั้น ในการเดาว่าราคาในอนาคตมันจะเป็นยังไง ซึ่งมันต้องใช้การตั้งสมมติฐานเยอะมาก” Charlie Hayter ผู้ซึ่งเป็น CEO ของเว็บไซต๋ CryptoCompare บอก CNBC ผ่านอีเมลล์

“การมองที่ปริมาณการซื้อขายเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ราคาที่เป็นไปได้ เป็นแค่วิธีหนึ่งในการประเมินค่า แต่วิธีนี้ไม่ได้นำพื้นฐานของระบบนิเวศน์โดยรวมของบิทคอยน์เข้ามาวิเคราะห์ด้วย”

Hayter เสริมว่า พื้นฐานที่กล่าวถึงนี้ คือความสามารถของบิทคอยน์ในเชิงเทคนิค และกฎเกณฑ์ที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อควบคุมการใช้งานของบิทคอยน์ ก็เป็นสิ่งที่จะเข้ามาตัดสินคุณค่าของมันเช่นเดียวกัน

แหล่งที่มา http://www.cnbc.com/2017/05/31/bitcoin-price-forecast-hit-100000-in-10-years.html