<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เรื่องที่น่ารู้เกี่ยวกับ Monero

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Monero  เป็นเงินดิจิตอลสกุลนึงที่เปิดตัวในเดือนเมษายนปี 2014 โดยมุ่งเป้าจะเป็นอันดับ 1 ของวงการเงินดิจิตอล โดยเงินสกุลนี้ถูกพัฒนาโดยมุ่งเป้าที่ความน่าเชื่อถือในการใช้งาน และเงินสกุลนี้ก็สามารถทำประโยชน์จากจากจุดนั้นได้ดีเลยทีเดียว สิ่งที่น่ารู้เกี่ยวกับ Monero คือมันเป็นเงินสกุลที่ใช้ประโยชน์จากการที่แอดเดรสของมันตรวจสอบได้ยากและใช้ Ring signatue ในการซ่อนตัวตนของผู้รับและผู้ส่ง เนื่องจากมีผู้คนมากมายต้องการความเป็นส่วนตัวในการทำธุรกรรม Monero จึงกลายเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับพวกเขา

ระบบ Ring signature (ringCT)

สิ่งที่น่าสนใจของระบบ ring signature คือการผสมของ user account key และ public key ซึ่งคีย์สองตัวนี้คือสิ่งที่ต้องใช้ใน Monero Blockchian และมันง่ายมากที่จะสร้างคีย์เพิ่ม ผลที่ได้คือถ้ามองจากภายนอกการธุรกรรมนี้จะไม่สามารถบอกได้เลยว่าใครเป็นผู้ส่ง ถ้าคุณใช้งานเงินดิจิตอลเพราะห่วงเรื่องความเป็นส่วนตัวละก็ คุณจะพบว่าวิธีนี้จะเป็นวิธีที่ดีมาก ถึงแม้ว่าคอนเซปต์นี้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่มันก็เป็นวิธีที่ดีที่สุดถ้าคุณต้องการความปลอดภัยบนโลกอินเตอร์เนต

อะไรที่ทำให้ Monero แตกต่าง

จริงๆแล้วเงินดิจิตอลส่วนใหญ่ก็ถูกนำมาใช้เพื่อปกปิดการทำธุรกรรมเนื่องจากมันตรวจสอบได้ยาก นั้นหมายความว่าอาจจะมีการโกงเกิดขึ้นก็ได้เช่นหากคุณสั่งของไปแล้วคุณไม่ได้ของตามที่ต้องการ ก็คงจะลำบากในการตรวจ ซึ่ง Monero นั้นเป็นการนำเงินหลายๆจำนวนมาปนกันในการทำธุรกรรม ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นคือคุณจะไม่ถูกสงสัยเลยว่ามีส่วนในธุรกรรมนั้นหรือเปล่า และคุณก็สามารถซ่อนตัวตนของคุณได้ ซึ่ง Monero จะทำให้ตัวตนของคุณจะเป็นความลับแน่นอน

ข้อดีอีกอย่างคือคุณจะไม่เป้าหมายของ Hacker แน่นอนเพราะการซื้อขายของคุณจะเป็นความลับถ้าคุณไม่เปิดเผยมัน และระบบ Monero ก็ยังปกปิดกระทั่งการทำธุรกรรม ซึ่งบางทีอาจจะไม่มีใครรู้ด้วยซ้ำว่าการทำธุรกรรมนี้เกิดขึ้นจริงหรือเปล่า

การใช้งาน

สิ่งสำคัญที่สุดคือตลาดของ Monero ซึ่งก็ไม่แตกต่างกับเงินดิจิตอลสกุลอื่น มันมีตลาดแลกเปลี่ยนอยู่ในทั้ง Kraken Bitfinex Poloniex หากอยากได้มันก็แค่เพียงไปยังตลาดที่กล่าวไว้ข้างตนใส่จำนวนที่ต้องการและซื้อมันมาและเก็บไว้ในกระเป๋าเงิน

มันสามารถขุดได้เช่นกัน โดยจากไปจอยกับพูล ซึ่งจะทำให้คุณได้ส่วนแบ่งเป็น Monero เนื่องจากเงินสกุลนี้ใช้หลัก Proof of work ซึ่งหมายความว่ายิ่งมีหน่วยประมวลผลมากผลที่ได้ก็จะมากขึ้น ตอนนี้กำลังประมาลผลทั้งหมดของ Monero อยู่ที่ 81.84 mh/s ซึ่งจะได้ผลตอบแทนรอบละ 7.26 XMR หรือ 5367 XMR

ความผันผวนของราคา

เนื่องด้วย Monero เป็นเงินดิจิตอลความผันผวนของมันจึงเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่ง Monero ก็มีความผันผวนค่อนข้างสูงมาก ซึ่งบางทีราคาของมันก็พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ถ้าคุณเป็นเทรดเดอคุณสามารถซื้อมันโดยใช้เงินสกุลท้องถิ่นหรือใช้เงินดิจิตอลก็ได้ เมื่อปี 2015 XMR มีค่าประมาณ 0.25 ดอลล่าซึ่งปัจจุบันมีค่าประมาณ 60 ดอลล่า ซึ่งราคาของมันสูงขึ้นมาก

เนื่องจาก Monero นั้นมีความเป็นส่วนตัวสูงมากคุณจึงไม่จำเป็นต้องกังวลกับการใช้มันเลย ด้วยความเป็นส่วนตัวที่และยังแลกเปลี่ยนง่าย และมันมีความผันผวนคุณอาจจะทำกำไรจากมันได้ไม่ยากจากการเก็งกำไร แต่จริงๆแล้วถ้าเทียบกับเหรียญอื่นๆมันอาจจะไม่ใช่ที่น่าลงทุนด้วยเท่าไหร่ แต่ในด้านการใช้งานมันมีความปลอดภัยในการใช้มากในหลายด้านหากคุณต้องการใช้มัน

นอกจากความปลอดภัยที่สูงแล้วแล้ว Monero มันยังมีความแม่นยำที่สูง การแลกเปลี่ยนกันระหว่างผู้ส่งผู้รับนั้นจำนวนที่รับส่งจะไม่มีทางคลาดเคลื่อน รวมถึงผู้ใช้ทุกคนจะมีความปลอดภัย การแลกเปลี่ยนซื้อขาย Monero นั้นทำได้ง่ายเร็วมาก

และชุนชนผู้ใช้ Monero ยังให้ความช่วยเหลือเป็นอย่าดีหากมีปัญหาหรือคำถามพวกเขาก็พร้อมจะช่วยเหลือ

สรุป

ถ้าคุณคิดจะใช้เงินดิจิตอล Monero คุณจะพบว่ามันเป็นตัวเลือกที่ดีตัวนึงในหมู่เงินดิจิตอล และความปลอดภัยมันก็สูงกว่าตัวเลือกอื่น เหตุผลที่มูลค่าของมันเพิ่มขึ้นในไม่กี่ปีที่ผ่านมา คือความสนใจของนักลงทุนที่มีต่อมัน หากคุณลองใช้มันดูคณน่าจะพบว่ามันทำงานได้ดี

ความคิดเห็นจากผู้เขียน

การชูจุดขายด้านความปลอดภัยอาจจะเป็นทั้งข้อดีและข้อเสียในเวลาเดียวกัน เนื่องจากตอนนี้รัฐบาลหลายๆประเทศพยายามเข้าควบคุมในเรื่องนี้ หาก Monero นั้นตรวจสอบยากมากๆบางทีอาจจะไม่ได้รับการยอมรับก็ได้ไม่เหมือนบิทคอยน์ที่อย่างน้อยเส้นสายโซ่ธุรกรรมก็ตรวจสอบได้ Monero ยังเคยมีข่าวว่ามูลค่าของมันสูงขึ้นจากตลาดมืดอีกด้วย ส่วนในด้านความปลอดภัยแม้มันจะมีความปลอดภัยมากแต่เมื่อเร็วๆนี้มีเงินสกุลดิจิตอลตัวใหม่ที่ชื่อว่า Intcoin ซึ่งใช้โปรโตคอลที่ชื่อว่า AniNote protocol  ซึ่งอ้างว่ามีความปลอดภัยกว่า CryptoNote protocol ซึ่ง Dash และ Monero ใช้อยู่แต่หากนึกถึงความน่าเชื่อถือละก็ Monero ก็อาจจะยังเป็นตัวเลือกที่ดีด้วยชื่อเสียงและการติด Top-ten ของมูลค่าตลาดเงินดิจิตอล

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น