<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ZenCash vs ZClassic vs ZCash

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

 

พวกเรามักจะเห็นเงินดิจิตอลสกุลใหม่ๆที่ถูกสร้าวขึ้นจากการ hard fork โปรเจคที่มีอยู่แล้ว หนึ่งในโปรเจคล่าสุดที่มีชื่อว่า ZenCash ซึ่งเป็น เหรียญที่มีรูปแบบของ privacy-centric  (รวมศูนย์ความปลอดภัย) ซึ่งถูก hard-fork มาจาก ZClassic ซึ่งก็ fork มาจาก Zcash อีกทีซึ่งตอนนี้เรจะมาอธิบายว่ามันแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

ZENCASH

ถึงแม้ว่า ZenCash จะเปิดตัวได้ไม่นานแต่มันก็ได้รับสนใจเรียบร้อยแล้ว ZenCash นั้นมุ่งเป้าที่ความปลอดภัยโดยนำเสนอว่ามันคือ”การวิวัฒนาการของ ZK-SNARK technology” มันถูก hardfork มาจาก ZClassic ซึ่งเดียวเราจะอธิบายถัดไป การทำงานที่น่าสนใจของ ZenCash คือการที่นำเสนอความปลอดภัยที่ใช้โปรโตคอล ZenTalk ผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยนข้อความผ่านเครือข่ายขี้ โดยใช้เทคโนโลยี Blockchain

ZenCash มีจำนวนเหรียญจำกัดอยู่ที่ 21 ล้านเหรียญ เช่นเดียวกับ Bitcoin โดยการดูแลโปรเจคนี้จะถูกจัดการโดย Decentralized Autonomous Organization (องกรณ์กระจายศุนย์ที่ไม่เปิดเผยตัวตน) ซึ่งได้การสนันบสนุนจากรางวัลของการขุด The DAO ก็ได้ลงทุนกับโปรเจคนี้และยังมองหาพันธมิตรอื่นๆอีก สำหรับใครที่สนใจเกี่ยวกับมันลองอ่าน whitepaper ได้

 

ZCLASSIC

ZClassic เป็นสกุลเงินที่มีตัวย่อว่า ZCL ซึ่ง fork มาจาก ZCash โดยเป้าหมายของ ZClassic คือนำเอาค่าธรรมเนียมประมาณ 20% ออกไปเมื่อจากเทคโนโลยีของ ZCash นักพัฒนาของ ZClassic รู้สึว่านักขุดไม่ควรได้รับรางวัลน้อยกว่าที่ควรจะเป็นเพราะนักพัฒนาของ ZCash ต้องการเงินไปพัฒนาโปรเจค Zclassic นั้นมอบรางวัลแก่นักขุดอย่างเต็มบล๊อคและตั้งใจจะสร้างชุมชนของตัวเอง

มากไปกว่านั้น Zclassic  ถูกออกแบบมาในลักษณะที่ว่าเหรียญจะไม่ขาดแคลนเหมือน ZCash ซึ่งดูเหมือนว่าจะมีเหรียญน้อยอยู่ในช่วงแรกๆทั้งที่เศรษฐกิจอขงมันกำลังเติบโต ZClassic เป็นเหรียญแรกที่ถูก fork จาก ZCash ถึงแม้ว่าจะยังไม่แน่ชัดว่าการ fork นั้จะส่งผลอะไรบ้างต่อระบบเศรษฐกิจของเงินดิจิตอลในเดือนนี้ และมันมีจำกัดอยู่ที่ 21 ล้านเหรียญ

 

ZCASH

ผู้ใช้เงินดิจิตอลส่วนใหญ่จะเคยได้ยินชื่อ Zcash มาก่อน เงินดิจิตอลสกุลนี้ขึ้นชื่อในเรื่องของความเป็นส่วนตัว ในขณะที่ให้ความโปรใสของการทำธุรกรรม มันมีจำกัดอยู่ที่ 21 ล้านเหรียญ เช่นเดียวกับ Bitcoin แต่ว่าอัตราการกระจายของมันนั้นช้ามากในตอนเริ่มต้น ซึ่งทำให้เกิดการขาดแคลนเงินสกุลนี้มากไปกว่านั้น รางวัล 20% ของบล็อคจะถูกหัดเพื่อไปพัฒนาโปรโตคอลของระบบ

เหตุผลหลักที่ผู้คนสนใจ Zcash เพราะว่ามันใข้ zk-SNARK ในการปกป้องจำนวนเงินและข้อมูลผู้รับของกรทำธุรกรรม มันใช้เวลาไม่นานที่ Zcash จะติด 1 ใน 20 ของเงินดิจิตอล Zcash นั้นเคยถูกเรียกว่า ZeroCash แต่มันถูกเปลี่ยนทีหลัง หากใครสนใจสามารถอ่าน whitepaper ได้