<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เภสัชกรไทยคนหนึ่งต้องการให้คนบริจาคเงินเข้าโรงพยาบาลผ่านการรันสคริปต์ขุดเหรียญ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การขุด (Proof of work) คือการยืนยันธุรกรรมในระบบของเงินดิจิตอลที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนย์ ซึ่งรู้จักกันดีจากระบบของ Bitcoin ซึ่งผู้ที่ขุดเงินดิจิตอลผู้ที่ขุดจะต้องใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพื่อใช้กำลังประมวลผลของมันในการถอดรหัสธุรกรรม และเป็นการทำให้ระบบนั้นเข้มแข็งขึ้น โดยผู้ที่ขุดเงินดิจิตอลนั้นมีโอกาสที่จะได้รับส่วนแบ่งค่าช่วยทำธุรกรรมเป็น Block reward หรือคือเงินดิจิตอลจำนวนนึงซึ่งสามารถนำไปแลกเป็นเงินได้

โดยเมื่อไม่นานมานี้ก็ได้มีการเผยแพร่สคริปสำหรับขุดเงินดิจิตอลที่สามารถฝังบนหน้าเวปไซต์ได้ ทำให้เวปไซต์มีรายได้จากการขอแบ่งกำลังประมวลผลของคอมพิวเตอร์หรือจาก Cpu จำนวนนึงมาหารายได้กับเวป และมันทำให้เกิดประเด็นถกเถียงว่ามันจะถูกนำไปใช้ในด้านที่ถูกต้องหรือเปล่า เพราะมีบางเวปไซต์ที่นำไปใช้แทนการโฆษณาและอนุญาตให้ผู้ใช้งานเลือกได้ว่าจะแบ่งกำลังประมวลผลมาหรือไม่ แต่บางเวปไซต์กลับฝังและไม่บอกแก่ผู้เข้าชม หรือบางเวปไซต์ก็เป็นเวปไซต์ที่ละเมิดลิขสิทธ์อย่าง Pirate bay

แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะการขุด เงินดิจิตอล หรือว่าเงินปัจจุบันนั้นเป็นเพียงแค่เครื่องมือเท่านั้น การจะถูกนำไปใช้ในทางที่ถูกหรือผิดนั้นขึ้นกับผู้ใช้ โดยวันนี้เราจะมาขอนำเสนอโครงการนึงที่จะของแบ่งกำลังขุดจากคอมพิวเตอร์ของผู้เยี่ยมชมเวปไซต์ไปใช้ในการขุดเงินดิจิตอลที่ชื่อว่า Monero และนำเงินที่ได้ไปบริจาคให้กับโรงพยาบาล

โดยโครงการนี้ผู้ริเริ่มคือคุณ เบิร์ด ภก.ณัฐพล เที่ยงตรง ซึ่งปัจจุบันเปิดร้านขายยาอยู่ที่ จ.สงขลา และเปิดบริษัท เฮคซ์ เทค ไทย ร่วมกับวิศวกร และทำโปรเจคดูแลยาวัคซีนที่ต้องแช่เย็น ชื่อโปรเจค HexSense เป็น Health tech start up

แค่เปิดเวปไซต์ก็สามารถบริจาคเงินให้โรงพยาบาลได้แล้ว

คุณเบิร์ดกล่าวว่าโดยส่วนตัวมีความคิดอยากจะช่วยโรงพยาบาลแก้ปัญหาด้านการเงินมาตั้งแต่สองสามปีแล้วเรื่องเว็บไซด์ชื่อดังมีการทดลองใช้ cpu ของผู้ใช้บริการผ่าน coinhive จนคุณเบิร์ดได้สนใจว่ามันน่าจะเอาใช้ในแง่ของการบริจาคได้

“ถ้าผมสามารถนำแนวคิดนี้มาใช้หารายได้แก่โรงพยาบาลบ้าง โดยแจ้งแก่คนที่ใช้คอมพิวเตอร์ทำงานประจำอยู่แล้วให้เปิดหน้าเว็บของผมทิ้งไว้ก็สามารถช่วยร่วมกันทำบุญได้ น่าจะดีไม่น้อย”

หลังจากนั้นคุณเบิร์ก็ได้ศึกษาโค้ดเกี่ยวกับการขุดและได้ลองเปิดเวปไซต์ที่ฝังสคริปขุดไว้ในบล๊อคส่วนตัวของเขาและลองกระจายข่าวสารให้คนทดลองใช้งานดู

“ครับ  ทีแรกก็หวั่นๆว่าจะแป๊ก แต่ปรากฏว่ามีคนชอบไอเดียหลายคนเลยครับ ที่ผมดีใจที่สุดคือ คุณหมอที่ทำงานด้าน Health tech start up เข้ามากดไลท์ นี่แหละ มันเป็นเหมือนกำลังใจเล็กครับ”

การบริจาคด้วยเงินดิจิตอล

ในเวปไซต์นั้นยังมีช่องทางบริจาคด้วยเงินดิจิตอลสกุลอื่นๆทางคุณเบิร์ดนั้นได้บอกกับทาง Siamblockchain ว่าจริงก็ไม่ได้จำเป็นต้องบริจาคด้วยเงินดิจิตอลเท่านั้นจะเป็นเงินบาทปัจจุบันก็ได้เพียงแต่คิดว่ามันเป็นแนวคิดที่ใหม่และมันง่ายมากๆ สำหรับใครก็ตามที่อยากบริจาค

“คนที่ทำงานด้วยคอมพิวเตอร์อยู่ทุกๆวันแม้ไม่ได้เดินไปโรงพยาบาลก็สามารถช่วยเหลือบริจาคทำบุญผ่านการเปิดเว็บ(โดยที่ไม่ต้องเสียเงินจริงแต่สุดท้ายมันกลายเป็นเงินจริงๆ)   ซึ่งมันเป็นอะไรที่ง่ายมากๆง่ายกว่าการเดินเข้าโรงพยาบาลแล้วหย่อนเงินลงกล่องบริจาคเสียอีก”

ซึ่งทางคุณเบิร์ดยังได้กล่าวอีกว่า Blockchain และเงินดิจิตอลเป็นอะไรที่น่าสนใจมากๆ ถ้านำไปประยุกต์ใช้ในองกรณ์ต่างๆ

“เงินดิจิตอลยังมีข้อดีหลายๆอย่างเช่นค่าธรรมเนียมการโอนที่ถูก, การส่งไปมาระหว่างกันแสนจะง่ายถ้าได้ลองใช้  และที่สำคัญ เทคโนโลยี Block chain ผมคิดว่าจะมาเป็นเสาหลักให้หลายๆเรื่องในวงการ การเงิน แม้แต่ในวงการสาธารณสุขด้วยดังนั้นการนำเทคโนโลยีนี้มาประยุกต์ใช้ในการบริจาคเงินผมคิดว่ามันอาจจะพลิกโฉมหน้าการบริจาคเงิน และความโปร่งใสในการบริหารเงินบริจาคเงินในระบบราชการเลยทีเดียว”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

กำลังที่ดึงไปจากคอมพิวเตอร์นั้นเยอะแค่ไหน

โค้ดที่ฝังอยู่ในเวปไซต์นั้นเป็นของ coinhive ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะเเบ่งกำลังประมวลผลจาก Cpu มากี่เปอร์เซนต์และเลือกได้ว่าจะหยุดเมื่อไหร่ก็ได้ขึ้นกับความสมัครใจของผู้บริจาค

“ผู้ร่วมบริจาคสามารถเลือกได้ว่าจะบริจาคกำลังประมวลกี่เปอร์เซ็น  เท่าไรก็ได้ในหน้าเว็บจะมีให้กดหมดครับ  และเมื่อผู้บริจาคปิดหน้าเว็บทุกอย่างก็จะหยุด”

และแน่นอนว่าก็ต้องมีคนสงสัยว่ากำลังขุดที่นำไปใช้นั้นคุ้มค่าไฟหรือเปล่าและมีโอกาสทำให้อุปกรณ์เสียได้หรือเปล่าซึ่งทางคุณเบิร์ดก็ได้ให้คำตอบไว้ว่าอยากให้เป็นคนที่ใช้งานคอมพิวเตอร์ในแง่อื่นๆด้วยเพราะถ้านำมาขุดอย่างเดียวอาจจะไม่คุ้ม

“หากใครอยากช่วยจริงๆ ขอเป็นคนที่กำลังใช้คอมพิวเตอร์ทำงานอยู่ หรือดูหนังอยู่ ดีกว่าครับถึงจะคุ้มกับการร่วมทำบุญครั้งนี้”

โดยในเรื่องความเสื่อมสภาพของอุปกรณ์นั้นทางคุณเบิร์ได้ไปปรึกษาผู้เชียวชาญที่เป็นวิศวกรก็ได้คำตอบว่าการใช้คอมฯ บางทีแค่เปิด เว็บธรรมดา ก็กินไปแล้ว 70% ลดพลังประมวลผลที่หน้าเว็บให้ต่ำที่สุดก็ไม่กระทบกับอายุการใช้งานคอมพิวเตอร์แน่นอน

“ดังนั้นหากท่านผู้บริจาคกังวลเรื่องนี้แต่อยากช่วยก็แค่กดลดพลังประมวลผลที่หน้าเว็บให้ต่ำที่สุด และระยะเวลาไม่นานมากแค่ 1-2 ชั่วโมงก็เพียงพอแล้วครับ ไม่กระทบกับอายุการใช้งานคอมพิวเตอร์แน่นอน”

ซึ่งหากผู้อ่านสงสัยว่าแล้วมันจะกินไฟเท่าไหร่ทาง Siamblockchain ได้ไปหาคำตอบมาให้แล้วโดยปกติคอมพิวเตอร์ที่ไปของเรา Cpu จะกินกำลังไฟอยู่ที่ 80-120 Watt และอาจจะพุ่งไปถึง 150 ถ้าใช้งาน 100 เปอร์เซ็น หากลองคิดว่าเราปรับให้ใช้พลังเพียง 10% ก็จะกินไฟ 8-15 Watt ซึ่งหากหากเราเล่นคอมประมาณ 3-4 ชั่วโมงต่อวันเราจะเสียค่าไฟเพิ่ม 0.024-0.06 ยูนิตต่อวันซึ่งตกราวๆ 0.0768-0.192 บาทต่อวัน (คำนวนจากค่าไฟ 3.2 บาทต่อหน่วย)

ตอนนี้มียอดบริจาคเท่าไหร่แล้ว

ทางคุณเบิร์ดได้ทดสอบวิธีการนี้มา 20 วัน โดยประกาศผ่านช่องทางหลักคือ กลุ่ม Bitcoin thai club โดยมีรายได้ดังนี้

  • การ ขุดเหรียญ Monero ผ่าน CPU ได้มาคือ 0.039 XMR ครับ ค่า hases/s เฉลี่ยราวๆ 200 h/s (ปัจจุบัน 1 XMR = 91 usd หรือประมาณ 3000 บาท)
  • มียอดบริจาคจากวิธีการอื่นด้วยเช่นบริจาคตรงเป็น เหรียญ ETH ยอดประมาณ 0.35 (ปัจจุบัน 1 ETH = 307 usd หรือประมาณ 10192 บาท)
  • บริจาคเป็นเหรียญ ZEC ยอด 0.099 (ปัจจุบัน 1 ZEC = 227 usd หรือประมาณ 7536 บาท)
  • มีคนบริจาคเป็นเงินบาท ตรงสู่โรงพยาบาลเลย ผ่านการประกาศของโปรเจคนี้ยอด 3,000 บาท

ความโปร่งใสในการบริจาค

ทางคุณเบิร์ดได้กล่าวไว้ว่าในปัจจุบันนั้นยังอยู่ในช่วงพัฒนา โดยได้มีแผนการเอาไว้แล้วว่าในอนาคตอาจจะมีหน้าเวปที่แสดงผล Real time ถึงยอดเงินและการบริจาคแก่โรงพยาบาลและทำหลักฐานอื่นๆให้ครบ

“ผมคิดว่าจะต้องนำไปเงินไปให้โรงพยาบาลด้วยมือของผมและทีมงานตรงๆเลยครับและถ่ายรูปพร้อมแสดงบัญชีรายรับรายจ่ายให้เห็นตลอดทุกขั้นตอนเพื่อให้ทุกฝ่ายตรวจสอบได้”

ปัญหาข้อกฎหมาย พรบ. คอมพิวเตอร์?

“ผมไม่กังวลเลยครับเพราะหน้าเว็บไซด์ไม่ได้แอบขุดเหรียญ แต่มีการแจ้งล่วงหน้า และผมก็ย้ำเสมอว่าถ้าไม่กด start โปรแกรมบนหน้าเว็บก็ไม่ทำงาน”

โดยทางเวปนั้นไม่ได้เป็นการขุดอัตโนมัติผู้ที่ต้องการบริจาคต้องกด start ก่อสคริปถึงจะทำงาน

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

การต่อยอดโครงการ เปิด ICO?

สำหรับการต่อยอดของโครงการนี้คุณเบิร์ดได้ให้รายละเอียดไว้ดังนี้

  1. ระหว่างนี้ที่ผมยังไม่มีทีมงานก็จะใช้ code ของ coinhive ไปก่อนข้อดีคือสะดวกทำงานแต่มีข้อเสียคือ ทาง coinhive จะหักไว้ 30%
  2. เมื่อมีทีมงานผมตั้งใจว่าอยากพัฒนา code เอง และหักไว้สำหรับระบบแค่ 10% เพื่อบำรุงรักษาระบบให้ดำเนินต่อไปได้ซึ่งอาจรวมถึงการจ้างprogrammer มาดูแลโดยตรง
  3. เปิดช่องทางรับบริจาคให้ครอบคลุมทุกช่องทางครับเพราะแต่ละคนที่อยากร่วมบริจาคไม่ได้สะดวกเปิดคอมฯกันทุกคน และบางคนก็รู้สึกว่าการใช้ CPU ขุดมันช้าไปสู้การบริจาคเงินสดหรือเงินETH ตรงๆไม่ได้
  4. ตอนนี้ก็เริ่มมีทีมงานมานั่งคุยกันบ้างแล้วว่าจะดำเนินการเพิ่มเติมส่วนอื่นๆด้วยที่สุดยอดกว่านี้ และตอนนี้ขออุปไว้วันเปิดตัวโครงการเลยดีกว่าผมว่ามันสนุกดี
  5. เรื่อง ICO ผมคิดว่าขอให้เป็นรูปร่างกว่านี้ก่อนแล้วค่อยดำเนินการครับ

อนาคตในแนวแนวทางการบริจาค

ทางคุณเบิร์ดมองว่าการบริจาคด้วยวิธีนี้อาจจะเป็นแนวทางในอนาคตของการบริจาคเงินก็ได้ หรืออาจจะเป็นช่องทางเพิ่มเติมที่ใช้ในการบริจาคเงิน

“มันเหมือนการช่วยกันขนทรายเข้าวัดลองคิดดูนะครับ ขอขยายความดังนี้นะ จริงๆวัดมีความสามารถซื้อทรายมาเทเลยก็ได้ แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมนี้อยู่ก็เพราะว่ามันมีข้อดีหลายอย่างคนทำบุญก็รู้สึกภูมิใจอิ่มเอิบใจไปกับน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง และเป็นเพิ่มความตระหนักถึงปัญหาด้วย”

สำหรับผู้ที่สนใจในแนวคิดดังกล่าว และมีความประสงค์อยากจะบริจาค สามารถเข้าไปชมเว็บดังกล่าวได้ ที่นี่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น